Nhóm cướp đi giật đồ như làm… hành chính

“Từ khoảng tháng 12-2017, chúng tôi nhận tin báo có nhiều vụ cướp giật xảy ra trên địa bàn quận 6, Bình Tân. Không clip, không hình ảnh, manh mối ban đầu anh em trinh sát có được chỉ là: cặp nam nữ, chạy xe không biển số” - Đại úy Lê Mạnh Cường (Đội 3, Đội Cảnh sát hình sự đặc nhiệm, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP.HCM) nhớ lại. Án phá thành công sau nhiều tháng trời trinh sát ròng rã đeo bám.

Hai anh em ruột đi cướp giật

Theo thông tin ban đầu, Đội 3 đã bàn giao Nguyễn Chí Hào (25 tuổi), Nguyễn Chí Hiếu (28 tuổi) và Trương Thị Thu Trang cho Công an quận 6 để tiếp tục điều tra, xử lý về hành vi cướp giật tài sản. Hào và Hiếu là anh em ruột.

Qua công tác trinh sát và nguồn tin bí mật, ban đầu Đội Hình sự đặc nhiệm xác định đối tượng là cặp nam nữ (Hào và Trang), chạy xe Honda Winner không biển số, nam chạy xe còn người nữ cướp giật.

“Xe bộ đôi này sử dụng là xe phân khối lớn đã được đôn dên xoáy nòng, có thể chạy 170-180 km/giờ. Khác với nhiều băng nhóm cướp giật chúng tôi từng triệt phá trước đó, băng nhóm này gia đình không nghèo, không nghiện, đi cướp giật như đi làm hành chính, sáng tầm 7 giờ đến 11 giờ trưa, chiều tầm 4 giờ đến 7 giờ tối, trưa nắng nghỉ ngơi không đi. Chỉ cần nghi ngờ bị theo dõi là cả nhóm sẵn sàng chạy xe vòng vòng, dắt trinh sát… đi dạo” - Đại úy Cường kể chuyện.

Khi Đội 3 quyết định phá án trước Tết thì có Nguyễn Chí Hiếu - anh của Hào lộ diện.

Nguyễn Chí Hào, Nguyễn Chí Hiếu và Trương Thị Thu Trang. (Ảnh do công an cung cấp)

Tài sản cướp được, cả nhóm mang làm xe độ.

Nhóm này chạy hai xe, Hào thông thuộc hang cùng ngõ hẻm, giữ nhiệm vụ chạy xe cho Trang ngồi sau giật, Hiếu cản địa. Có trường hợp thấy khó ăn, Hào dừng xe để Hiếu leo lên làm nhiệm vụ giật đồ, Trang chạy xe của Hiếu cản địa, mật báo khi phát hiện bất trắc.

Nhóm người này thường hoạt động trên những tuyến đường giáp ranh Bình Tân, quận 6 như tỉnh lộ 10, hương lộ 2, Bà Hom… Ngay khi “ăn hàng” thành công, chúng sẽ tẩu thoát vào những con hẻm nhỏ. Tiền có được, chỉ một ít chia ra cho các thành viên tiêu xài, phần còn lại để đầu tư vào xe.

Hành động mau lẹ, liều lĩnh, cắt đuôi rất lẹ, nhóm người này trở thành cái gai trong mắt những cảnh sát đặc nhiệm. Tuy nhiên, khi trinh sát đã có hồ sơ tương đối đầy đủ, đợi thời cơ chuẩn bị cất lưới thì tự nhiên chúng ngưng bặt mọi hoạt động.

Giật dây chuyền, đạp người đàn ông lớn tuổi

“Phải bắt được quả tang, nhanh chóng triệt phá nhóm cướp giật này, không để chúng tiếp tục lộng hành” - Thiếu tá Lưu Duy Thắng (Đội phó Đội Hình sự đặc nhiệm) cho hay.

Thường xuyên để mắt, chiều 19-4, Hào, Hiếu, Trang chạy xe ra đường, trinh sát báo về khả năng nhóm này sẽ đi “ăn hàng”, tổ công tác lập tức đeo bám.

Đúng như dự đoán, tới đường Bà Hom (phường 13, quận 6), phát hiện người đàn ông lớn tuổi đeo dây chuyền đang đứng bên vệ đường, nhóm này ra tay cướp giật.

Ngay khi chúng vừa ra tay, trinh sát phóng vọt lên cùng sự hỗ trợ của người dân tóm gọn Hiếu và Hào. Trang lợi dụng đám đông tẩu thoát.

Ngoài vụ bắt quả tang và tư liệu, tại cơ quan điều tra, nhóm người này khai nhận đã thực hiện nhiều vụ khác trên địa bàn trước đó. Tuy nhiên, hiện tại một số vụ chưa có nạn nhân tới trình báo.

“Bị trộm cắp, cướp giật, người dân nên tới cơ quan công an gần nhất trình báo ngay. Đây cũng là cơ sở để sau này khi thu hồi được tài sản, cơ quan chức năng liên hệ trả lại cho bà con. Có bị hại tới trình báo là một trong những cơ sở quan trọng để chúng tôi củng cố hồ sơ, xử lý nghiêm những đối tượng này theo quy định của pháp luật” - một trinh sát chia sẻ.

Trao đổi với PV Pháp Luật TP.HCM qua điện thoại, ông T. (57 tuổi, nạn nhân vụ cướp giật) cho hay: “Ngày 19-4, tôi chở con gái đi mua cái quạt. Đến khúc cua gần vòng xoay Phú Lâm, tui đã cẩn thận tấp xe vô lề mà hai thằng ở đâu chạy tới, giựt cái dây chuyền. Vừa giựt nó vừa đạp vô đùi tôi. Con bé sợ, la quá trời: “Cướp! Cướp!”.

Rồi có người đuổi theo, nó đâm vô cái xe ba gác. Sau về phường tui mới biết đó là mấy anh đặc nhiệm. Bắt được là tốt rồi, không tui tức lắm!”.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

'Mắt thần' truy quét tội phạm vùng giáp ranh

'Mắt thần' truy quét tội phạm vùng giáp ranh

(PLO)- Huyện Củ Chi có nhiều khu công nghiệp, tiếp giáp với Bình Dương, Tây Ninh và Long An nên việc truy xét tội phạm gặp nhiều khó khăn, xuất hiện nhiều đối tượng phạm tội lưu động.