Kẻ chuyên buôn súng trong vai sinh viên

“Không dưới ba lần, Hoàng hẹn giao dịch, chở vali ra đường nhưng vali không hề có súng. Anh em phải xác định chính xác thời điểm người thanh niên này đi giao hàng mới chính thức thu lưới. Chỉ cần một lần bắt hụt, sẽ đứt dây động rừng...”.  Đại úy Nguyễn Thế Tiến (Đội Hình sự đặc nhiệm hướng Nam, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP.HCM), người trực tiếp chỉ huy vụ truy bắt Bùi Đức Hoàng, đầu nậu buôn bán súng kể lại.

Kẻ chuyên buôn súng trong vai sinh viên ảnh 1
Hoàng khi bị bắt giữ 

Sau hai tháng cất công theo dõi, đeo bám, nghi can đã sa lưới công an.

Bán hàng trăm khẩu súng 
“Qua nguồn tin mật, chúng tôi phát hiện có một đường dây chuyên mua bán và cung cấp trái phép các loại súng ngắn trên phạm vi cả nước. Nhưng người này là ai, tròn méo ra sao thì chịu. Người này sử dụng rất nhiều số điện thoại, không hề lộ diện bất cứ hình ảnh nào, chỗ ở càng không xác định được. Với những đối tượng buôn bán vũ khí, sơ sẩy là ăn đạn ngay” - trinh sát kể chuyện.

Bằng biện pháp nghiệp vụ, công an buộc ông trùm đường dây lộ diện. Các trinh sát bất ngờ khi thấy khuôn mặt nghi can rất sáng sủa, dễ gần, nhìn rất thật thà...

Các trinh sát càng bất ngờ hơn khi mới 23 tuổi nhưng Hoàng nổi lên trong giới giang hồ đất Bắc. Chưa từng có tiền án tiền sự nhưng nhờ độ chịu chơi, chịu chi và biết chơi, Hoàng móc nối được với những đầu nậu súng ống xứ Lạng.
Hoàng trực tiếp từ Tây Ninh ra Lạng Sơn giao du với các đầu nậu buôn súng mang về Hà Nội, tập kết tại một tiệm Internet rồi bán hàng trăm khẩu súng ra "thị trường" này.
Thấy việc mua bán súng suôn sẻ, Hoàng mở rộng "thị trường" tại TP.HCM và bị rơi vào tầm ngắm của Hình sự đặc nhiệm hướng Nam.
Trong vai sinh viên, chở vali súng đi khắp Sài Gòn
Tại TP.HCM, Hoàng trực tiếp giao dịch việc mua bán súng. Để che mắt công an, Hoàng sử dụng chiếc wave cà tàng biển số tỉnh, phía trước là chiếc va li dựng đứng, phía sau là chiếc vali buộc chặt bằng giây thừng giả như sinh viên dọn nhà trọ khi giao hàng.

Kẻ chuyên buôn súng trong vai sinh viên ảnh 2
Một số tang vật công an thu giữ của Bùi Đức Hoàng

Không ít lần trinh sát đặc nhiệm hướng Nam quyết định giăng lưới nhưng rồi lại thu lại chờ đợi thời cơ. “Hoàng còn trẻ nhưng rất tinh ranh, cẩn trọng. Không dưới ba lần, Hoàng hẹn giao dịch, giao hàng nhưng trong vali chỉ toàn quần áo, có lần thì vali trống không... Chỉ cần trinh sát bắt hụt một lần chắc chắn sẽ đánh động. Bởi vậy gần hai tháng trời, anh em liên tục đeo bám hành tung người này” - Đại úy Tiến cho hay.

Kỳ công giăng lưới, sáng 16-11, nhận được tin báo chiều cùng ngày Hoàng sẽ đi giao hàng, Đại úy Tiến trực tiếp chỉ huy chín trinh sát vào cuộc.
“Khả năng trong người tên Hoàng ít nhiều gì cũng thủ sẵn "hàng" nóng nên anh em tính toán nhiều phương án để đảm bảo an toàn cho người dân và ngay với anh em trinh sát. Anh em cũng bàn các khả năng nghi can sẽ tẩu thoát để bố trí chốt chặn... Sau khi lường hết mọi khả năng, khi Hoàng chở vali tới đoạn đường vắng, hai trinh sát ép xe, tóm gọn không cho người này kịp trở tay", Đại úy Tiến kể.
Bị bắt, Hoàng quanh co: Em vừa từ miền Trung vào Sài Gòn bằng tàu hỏa, không biết vali có súng. Khi trinh sát đọc địa chỉ nhà của Hoàng ở Tây Ninh cùng nơi trọ của Hoàng ở phường Thạnh Lộc, quận 12 và hỏi “Giờ tự khai hay vòng vo tiếp?”. Hoàng im lặng và bắt đầu khai báo việc mua bán súng chuyên nghiệp của mình.
Qua kiểm tra tại chỗ và phòng trọ của Hoàng tại quận 12, tổ công tác thu 14 khẩu súng bắn đạn bi, 20 hộp tiếp đạn, 3.600 viên đạn, hàng chục bình gas.
"Các khẩu súng sử dụng đạn bi, dùng bình gas CO2 để nạp nhiên liệu, do Trung Quốc sản xuất, tỉ lệ sát thương rất cao. Loại súng này nếu bán ra thị trường và lọt vào tay các đối tượng hình sự sẽ cực kỳ nguy hiểm" - Đại úy Tiến cho hay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm