Đặc nhiệm bắt kho vũ khí khủng trong rừng

Đây là sào huyệt chuyên mua bán, chế tạo kiêm sản xuất, tàng trữ vũ khí nóng của Nguyễn Hồng Phúc (33 tuổi, Vĩnh Long) cùng đồng bọn. Đây cũng là một trong những tụ điểm chuyên cung cấp hàng nóng ra thị trường TP.HCM và các tỉnh Tiền Giang, Vĩnh Long… cho các băng nhóm “thanh toán”, đòi nợ thuê…

Các trinh sát hình sự đặc nhiệm (Đội 3, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP.HCM) vừa triệt phá thành công sào huyệt này.

Truy vết án mờ, dựng chân dung ông trùm

Tháng 9, từ nguồn tin bí mật, trinh sát phát hiện có một đường dây chuyên sản xuất, mua bán vũ khí nóng. Thông tin về đường dây này rất kín kẽ, việc giao dịch được thực hiện vô cùng tinh vi. Manh mối duy nhất về kẻ cầm đầu chỉ đơn giản là cái tên giả: “Út”.

Một số tang vật vụ án.

Nhưng từ tất cả nguồn tài liệu, bằng biện pháp nghiệp vụ, trinh sát đã dựng thành công chân dung ông trùm này: Nguyễn Hồng Phúc (33 tuổi, TP Vĩnh Long). Tuổi đời còn trẻ nhưng người đàn ông này đã có “số má” trong giới giang hồ. Thậm chí, nguồn tin bí mật cho biết Phúc luôn mang lựu đạn trong người, sẵn sàng tự sát nếu “cùng đường”.

Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó Giám đốc Công an TP.HCM, ký quyết định xác lập chuyên án bí mật, tung trinh sát đi thu thập thông tin, yêu cầu phải sớm triệt phá sào huyệt này.

Thiếu tá Lưu Duy Thắng (Đội phó Đội Hình sự đặc nhiệm), người trực tiếp chỉ huy chuyên án, chia sẻ khó khăn ở đây là người đàn ông này thường không ở một nơi cố định, di chuyển liên tục từ Bình Phước về Vĩnh Long.

Ròng rã hơn một tháng trời theo dõi, đeo bám, trinh sát chính thức xác định được chỗ ở của Phúc, đó là nhà vợ của Phúc. Cơ hội xuất hiện vào chiều 12-10, khi chiếc xe 16 chỗ dừng trước cửa nhà, trinh sát cải trang bám sát bất ngờ ập vào khống chế bắt quả tang, không để người này kịp trở tay. Tang vật thu giữ gồm một lựu đạn Mỹ, hai khẩu súng, băng đạn, đầu đạn, ống giảm thanh…

Đầu đạn thu được.

Qua đấu tranh khai thác, Phúc khai hắn đã mướn rẫy bỏ hoang trên Bình Phước làm căn cứ địa để chế tạo, thử súng.

Đội Hình sự đặc nhiệm phối hợp cùng Công an xã Phú Sơn (Bù Đăng, Bình Phước) khẩn cấp tiến hành khám xét, thu được 11 viên đạn thể thao quốc phòng, 60 viên đạn Mỹ, một đạn AK, 10 quả lựu đạn còn hạt nổ, hai kíp nổ, 79 cm dây cháy chậm để tạo mìn, 300 g bi chì để chế tạo đạn bắn súng hoa cải, 400 g thuốc nổ TNT, 500 g thuốc phóng, 300 g thuốc súng, mìn tự chế, ngoài ra còn có: hộp tiếp đạn, báng súng, tay xách súng và nhiều vật dụng để chế tạo súng, mìn khác.

Tiếp tục khám xét nơi ở của Phúc ở Bình Phước, trinh sát thu được một khẩu súng đã được tháo rời cùng nhiều vật dụng tạo vũ khí.

Theo lời khai của Phúc, 10 quả lựu đạn còn hạt nổ mục đích để tháo ra lấy thuốc.

Đập tan giàn chân rết khủng

“Đánh rắn phải đánh dập đầu”, ngay sau cuộc tập kích bí mật tóm gọn ông trùm Nguyễn Hồng Phúc, dàn chân rết nhanh chóng bị phá rã. Trong số đồng bọn của Phúc, có những thanh, thiếu niên tuổi đời còn nhỏ.

Cụ thể, một chân rết của Phúc là Huỳnh Văn Trung (40 tuổi, Vĩnh Long) thuê mặt bằng bán cà phê ở phường 2, quận 5 nhưng thực chất là địa điểm giao hàng nóng. Phúc bán cho Trung 10 bình xịt hơi cay, hai súng bắn điện. Trung chưa kịp tiêu thụ đã bị đặc nhiệm ập vào tóm gọn cùng toàn bộ tang vật.

Mắt xích quan trọng thứ hai bị đập vỡ là Lê Ngọc Mãi (tự Minh, 16 tuổi, ngụ TP Cao Lãnh, Đồng Tháp). Tuổi đời còn trẻ nhưng Mãi đã ghi dấu ấn với đời bằng bản tiền sự cố ý gây thương tích. Phúc nhận Mãi làm đệ tử, những phi vụ Phúc bận hoặc không tiện ra mặt, Mãi sẽ thay sư phụ đứng ra giao dịch.

Chân rết thứ ba bị phá là Khúc Chí Tài (17 tuổi, xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn). Tại đây, trinh sát thu được hai khẩu súng gồm một súng bút (súng bắn đạn thể thao quốc phòng) và một khẩu súng colt cùng 20 viên đạn bắn súng hoa cải. Qua đấu tranh khai thác, Tài khai hắn lên Lâm Đồng, mua khẩu súng bắn đạn hoa cải và giao cho Mai Quang Minh (18 tuổi, Bình Chánh). Tiến hành bắt khám xét khẩn cấp Minh, trinh sát thu được hai khẩu súng gồm một khẩu ZP5 và một khẩu bắn đạn hoa cải cùng nhiều vỏ đạn, dụng cụ sử dụng ma túy đá.

Tang vật vụ án.

Tiếp tục đấu tranh với mắt xích thứ tư là Bùi Trọng Trí (tự Ken "shisha", 25 tuổi, Hậu Giang), trinh sát phát hiện ma túy đá cùng sáu khẩu súng các loại, 12 đao kiếm Nhật, roi điện và một số dụng cụ sử dụng ma túy "đá".

Sau hai tháng ròng rã đeo bám, chuyên án dần khép lại, Nguyễn Hồng Phúc và giàn chân rết bị tóm gọn, kho vũ khí bị rã. “Nếu kho vũ khí này bị tuồn ra thị trường, hậu quả không thể lường” - một lãnh đạo hình sự đặc nhiệm khẳng định.

Ngày 20-10, Ban Giám đốc Công an TP.HCM đã trao thư khen ghi nhận, chúc mừng chiến công của Đội Hình sự đặc nhiệm trong việc phá án nhanh, thần tốc, kịp thời thu giữ kho vũ khí khủng không để tuồn ra thị trường.

Sáng 6-11, Thượng tá Phan Văn Chung, Phó Trưởng phòng Cảnh sát hình sự (PC45) - Công an TP.HCM, cho biết đây là một trong ba chuyên án thành công của Đội Hình sự đặc nhiệm trong đợt cao điểm tấn công tội phạm của Công an TP.

Chuyên án thành công là sự phối hợp nhịp nhàng, gắn kết Đội Hình sự đặc nhiệm (Đội 3) cùng nhiều đơn vị nghiệp vụ: Đội Hình sự đặc nhiệm hướng Nam, Đội 7, Công an huyện Bình Chánh, huyện Hóc Môn, quận 12, quận 1, Bình Thạnh, Vĩnh Long, Tiền Giang, Bình Phước, Gia Lai, Bình Dương…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm