Chi tiết cuộc vượt ngục khó tin của Huy 'nấm độc' ở Bình Thuận

Ngày 22-6, nguồn tin của PLOcho biết, VKSND tỉnh Bình Thuận vừa có cáo trạng truy tố Nguyễn Viết Huy (Huy “nấm độc”), Nguyễn Văn Nưng và Nguyễn Minh Hoàng về tội trốn khỏi nơi giam.

Huy (3 ảnh trên) và Nưng trốn trại, bị truy nã. Ảnh công an cung cấp

Đây là vụ vượt ngục từng gây xôn xao dư luận và các trinh sát tốn nhiều công sức mới bắt giữ được các bị can.

Theo hồ sơ, tháng 6-2019 Huy bị tạm giam về tội tàng trữ trái phép chất ma túy cùng buồng giam với Nguyễn Văn Nưng (bị tạm giam về tội giết người) tại buồng giam số 05, dãy nhà B, khu B thuộc Trại tạm giam Công an tỉnh Bình Thuận.

Khi bị tạm giam, Huy và Nưng đã liên tục thuê điện thoại di động từ Võ Ngọc Thiện (đang là phạm nhân tự giác) với giá 5 đến 7 triệu đồng để sử dụng trong khoảng thời gian từ khoảng 17 giờ chiều ngày hôm trước đến khoảng 6 giờ sáng hôm sau.

Huy đã liên lạc ra ngoài với nhiều người, trong đó có Nguyễn Minh Hoàng (một đàn em của Huy) nhờ mua cưa sắt ném vào trong Trại tạm giam để Huy cưa song sắt trốn trại.

Huy cũng nói vị trí đang bị tạm giam để Hoàng ném cưa sắt vào trại và nhờ Thiện nếu có người ném bịch đồ vào thì nhặt và chuyển giúp cho mình.

Huy nấm độc  khi bị bắt giữ. Ảnh công an cung cấp

Sau đó, Hoàng quan sát, thấy nhà của gia đình PHV có vị trí giáp với tường rào của Trại tạm giam Công an tỉnh Bình Thuận, gần vị trí như Huy có mô tả nên đi mua thức ăn, điện thoại, thuốc lá bỏ vào trong bịch ni lông, ném mạnh bịch đồ vào hướng trại tạm giam.

Tuy nhiên cả hai lần Thiện ra lấy đều không có nên Huy gọi điện thoại cho Hoàng nói không nhận được.

Nhận thấy từ mái nhà của V có thể ném đồ vào cho Huy dễ dàng hơn nên Hoàng đã tìm cách làm quen với Việt để nhờ Việt ném giúp đồ vào trong trại cho Huy.

Chiều 28-6-2019, Hoàng mang bịch ni lông đen bên trong có một cây chả, một cây nem (trong chả, nem Hoàng có nhét giấu 4 đoạn lưỡi cưa một mặt cắt và 2 đoạn lưỡi cưa hai mặt cắt); một sạc dự phòng điện thoại, 1 dây sạc điện thoại, 1 hộp quẹt ga… đến nhà gặp V nói là bịch đựng đồ ăn nhờ V ném vào trong Trại tạm giam nhưng không ném được vì có quản giáo.

Đến khoảng 1 giờ sáng ngày 29-6-2019, Hoàng cầm bịch đồ nêu trên đến nhà và V ném bịch đồ thành công qua tường rào vào trong Trại tạm giam.

Khoảng 6 giờ sáng cùng ngày, Thiện đi tới phía sau buồng giam của Huy và Nưng đập tay vào tường để ra hiệu lấy điện thoại như thường lệ thì Nưng leo lên ô thông gió phía sau buồng giam thòng dây đưa điện thoại ra ngoài trả cho Thiện và nói với Thiện tìm lấy giùm bịch đồ.

Thiện đi tìm và nhặt bịch ni lông đưa vào buồng giam cho Huy.

Sau đó Huy và Nưng lấy các đoạn lưỡi cưa, quấn vải làm cán, cưa song sắt cửa thông gió phía trước buồng giam.

Để cưa được song sắt cửa thông gió cách nền buồng giam 3,25m, Huy và Nưng đã dùng một chiếc mùng Trại tạm giam phát, cột vào cửa thông gió tạo thành chiếc võng để ngồi cưa.

Từ trưa 29-6-2019, Nưng và Huy thay nhau leo lên cưa song sắt. Đến giờ điểm danh và đưa cơm thì tháo mùng xuống, giấu cưa trên cửa thông gió, dùng kem đánh răng màu xanh trét vào các mối cưa để tránh bị phát hiện.

Huy dự tính trong đêm 29-6-2019 rạng sáng hôm sau sẽ cưa đứt song sắt để trốn ra ngoài nên chiều 29-6- 2019, Huy điện thoại gọi xe taxi ở TPHCM, người lái xe taxi tên Hùng (không rõ họ tên địa chỉ) ra Phan Thiết chở Huy vào TPHCM.

Sau đó Huy nhắn tin số điện thoại của Hùng cho Hoàng để đón xe taxi và dặn Hoàng đừng nói việc Huy trốn trại vì sợ Hùng biết sẽ không chở, đồng thời Huy dặn Hoàng chuẩn bị quần áo, tiền bạc cho Huy.

Sau đó Huy cùng Nưng thay nhau cưa song sắt đến khoảng 3 giờ sáng ngày 30-6-2019 thì cưa đứt 6 vị trí trên ba thanh sắt tạo thành một lỗ trống trên cửa thông gió buồng giam (cao 27 cm, rộng 17cm, chéo 34cm).

Sau khi chui ra khỏi buồng giam, Huy và Nưng đi trên các tấm đan xi măng về phía cuối dãy nhà B rồi cả hai bám tay vào vách tường (cách mặt đất 3,47m) đu người nhảy xuống đất.

Để leo được qua bức tường thành trại giam (cao 2,6m, phía trên có nhiều dây kẽm gai cao 80cm) Huy đứng lên vai Nưng bám vào tường thành, cột chiếc mùng mang theo vào thanh sắt trên tường thành để Nưng bám leo lên rồi cả hai cùng nhảy ra ngoài Trại tạm giam.

Khi ra đến đường, hai bị can được Hoàng và một người không rõ lai lịch đón bằng xe máy đến đường Hùng Vương, TP Phan Thiết cho xe taxi chờ sẵn đưa đi.

Nguyễn Văn Nưng sau khi bị bắt. Ảnh công an cung cấp

Khi lên taxi, Hoàng đưa Huy ba lô quần áo và 4 triệu đồng, cùng đi với hai bị can vào TP.HCM.

Khi đến TP.HCM, Huy cho Nưng 500.000đ để Nưng tự đi trốn, còn Huy và Hoàng đi riêng.

Đến ngày 4-7-2019, Hoàng bị bắt tại huyện Hóc Môn, TPHCM về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy; ngày 5-7-2019 Huy bị bắt tại thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang và Nưng bị bắt ngày 10-7-2019 tại xã Lộc Phú, huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng theo quyết định truy nã của Công an Bình Thuận.

Theo cáo trạng, hành vi phạm tội của Huy, Nưng và Hoàng thuộc trường hợp phạm tội có tổ chức quy định tại điểm a khoản 2 Điều 386 Bộ luật hình sự, cần xử lý nghiêm.

Liên quan đến vụ án này, ngày 2-8-2019, Cơ quan điều tra VKSND Tối cao đã thực hiện lệnh bắt giam với Đại úy Lê Minh Sơn, cán bộ đội Cảnh sát Bảo vệ, công tác tại Trại tạm giam Công an Bình Thuận.

Ông Sơn bị bắt về tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản theo điều 355 của Bộ Luật Hình sự 2015.

Chi tiết cuộc vượt ngục khó tin của Huy 'nấm độc' ở Bình Thuận ảnh 4
Cơ quan điều tra VKSND Tối cao đọc lệnh bắt giữ đại úy Lê Minh Sơn

Cơ quan điều tra xác định: Lợi dụng nhiệm vụ được giao, ông Sơn đã mang điện thoại di động vào trong khu vực tạm giữ, tạm giam đưa cho một phạm nhân để người này mang vào trong buồng giam cho các bị can sử dụng. Tổng công ông Sơn đã nhận 91 triệu đồng từ việc "cho thuê" điện thoại này.

Hành vi của ông Sơn vi phạm Điều 3; khoản 2, Điều 5 và khoản 6 Điều 6 Thông tư 27/2016/TT-BCA ngày 28/6/2016 của Bộ Công an quy định về công tác vũ trang bảo vệ cơ sở giam giữ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm