Bộ Công an phá ổ nhóm giấu ma túy trong dạ dày heo

Sáng 17-6, tại hội nghị cung cấp thông tin tới báo chí, ngoài tình hình chung về tội phạm ma túy, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04, Bộ Công an) cũng chia sẻ về một số chuyên án mà đơn vị triệt phá thành công trong thời gian qua, trong đó có chuyên án 125H.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Viện chia sẻ về chuyên án. Ảnh: TP

Mở màn chuyên án từ TP.HCM

Thiếu tướng Nguyễn Văn Viện, Cục trưởng C04, cho hay qua công tác hợp tác quốc tế với Đài Loan (Trung Quốc), C04 nhận được thông tin về tổ chức tội phạm do một số kẻ chủ mưu cầm đầu người Việt sống tại Campuchia cấu kết với người tại Việt Nam vận chuyển trái phép chất ma túy từ Campuchia về TP.HCM, sau đó mang đi nước ngoài tiêu thụ qua đường bộ, đường hàng không.

Tập trung xác minh, C04 nhận định đây là tổ chức tội phạm vận chuyển trái phép chất ma túy với số lượng lớn do một số người Đài Loan (Trung Quốc) hiện sống tại TP.HCM điều hành nhận và tiêu thụ.

Ngay sau đó, C04 xác lập chuyên án mang bí số 125H, tập trung lực lượng, phương tiện áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để đấu tranh nhằm làm rõ tổ chức tội phạm  đặc biệt nguy hiểm này.

Thực hiện kế hoạch phá án, tối 19-5, tại quận Bình Tân, TP.HCM, Ban chuyên án theo dõi và xác định xe ô tô biển kiểm soát 59G-12697 nghi vấn chở ma túy (là phương tiện bị theo dõi trong chuyên án) nên kiểm tra phát hiện và thu giữ ba thùng mì tôm, trong mỗi thùng chứa 10 kg ma túy Ketamin.

Khai thác nhanh, lái xe cho biết chở thuê số hàng trên giao tại địa chỉ 199, đường số 7, quận Bình Tân.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, C04 xác định người nhận lô hàng ma túy nói trên đang ngồi cùng một người khác tại quán ăn. Lập tức, các trinh sát C04 đã yêu cầu cả hai về trụ sở Cơ quan điều tra để làm rõ.

Tại cơ quan điều tra, hai người này khai quốc tịch Đài Loan (Trung Quốc), được một người tên Huang Yen Sheng, quốc tịch Đài Loan (Trung Quốc) thuê vận chuyển ma túy.

Tiếp đó, trinh sát xác định những người này cất giấu một lượng lớn chất ma túy trong các mô tơ điện, đang gửi ở công ty vận chuyển để đưa ra Hà Nội.

Ngay trong đêm, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã khám xét khẩn cấp kho hàng của Công ty TNHH dịch vụ vận chuyển Thế Trường tại ấp 3, xã Tân Kiên, Bình Chánh, TP.HCM.

Kết quả, công an thu giữ năm máy mô tơ điện, mỗi mô tơ nặng 1 tấn.

Ma túy được giấu trong dạ dày heo. Ảnh: HH

Giấu ma túy trong dạ dày heo, gắn chip định vị

Cùng thời điểm trên, Ban chuyên án đã khám xét kho xưởng rộng 300 mét vuông tại thôn Xuyên Lâm, xã Hồng Vân, huyện Thường Tín, Hà Nội do Huang Yen Sheng thuê để làm kho đông lạnh, cất giấu ma túy lẫn với thịt lợn, nội tạng để xuất khẩu sang Trung Quốc tiêu thụ.

Khám xét kho hàng, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy thu giữ 900 dạ dày heo được ép chân không, bên trong mỗi dạ dày heo chứa khoảng 100g ketamin, tổng ma túy ketamin thu giữ được tại kho hàng là 90 kg.

Khi mở năm máy mô tơ điện phát hiện bên trong mỗi máy cất giấu 30 kg ketamin đựng trong túi nylon màu đen, tổng cộng thu giữ 150 kg ketamin trong năm máy mô tơ điện. Các máy mô tơ này đang được làm thủ tục để vận chuyển ra kho hàng tại Hà Nội.

Tại khu Vinhome Riverside Long Biên, Hà Nội, C04 khám xét căn nhà do Huang Yen Sheng thuê, thu giữ năm bộ định vị do các đối tượng dùng để gắn vào ô tô vận chuyển ma túy để theo dõi tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng.

Theo cảnh sát, ma túy được chia nhỏ, nhét vào dạ dày heo, cấp đông rồi trà trộn, giấu cùng với thịt heo không có ma túy, sau đó gắn thiết bị định vị vận chuyển ra nước ngoài tiêu thụ.

Cận cảnh chiếc dạ dày heo chưa ma túy bên trong. Ảnh: HH

Với thủ đoạn nêu trên, từ tháng 1-2021 đến nay, những kẻ này đã vận chuyển trái phép năm chuyến hàng, trong đó ba chuyến hàng có chứa ma túy, mỗi chuyến vận chuyển trót lọt 90 kg ketamin (tổng số 270 kg).

Đến nay, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã bắt giữ năm nghi phạm, thu giữ 270 kg ketamin, làm rõ tổng số chúng đã vận chuyển và bị thu giữ là 540 kg ma túy tổng hợp.

Phối hợp cùng Interpol

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC04) đang tiếp tục đấu tranh khai thác mở rộng làm rõ những người liên quan, bắt giữ xử lý nghiêm theo pháp luật.

Đối với những kẻ chủ mưu cầm đầu hiện ở tại Campuchia và Trung Quốc, PC04 sẽ phối hợp với Cảnh sát Trung Quốc, Campuchia xác minh, lập chuyên án đấu tranh chung bóc gỡ toàn bộ tổ chức tội phạm ma túy đặc biệt nguy hiểm này.

Đối với những nghi phạm đang ở các các nước châu Âu (Hà Lan, Đức…), thông qua kênh hợp tác quốc tế Interpol, PC04 sẽ trao đổi thông tin, phối hợp, xác minh làm rõ để ngăn chặn nguồn ma túy tổng hợp thẩm lậu qua đường hàng không.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm