72 giờ truy bắt băng trộm đội lốt bảo vệ

Một ngày đầu tháng 9-2012, một thanh niên cầm bộ hồ sơ mang tên Lê Doãn Yên đến cổng Công ty Bao bì Việt Long, ở khu công nghiệp Nhơn Trạch (Đồng Nai) gặp bảo vệ đang trực xin làm công nhân.

Cơ quan CSĐT độc lệnh khám xét nhà Nguyễn Triệu Hùng - người mua 24 máy biến tần của băng trộm (ảnh: Hoài Nam)

Người thanh niên tội nghiệp  
Biết Công ty mình đang thiếu bảo vệ nên người thanh niên này được giới thiệu về làm bảo vệ cho Công ty. Kiểm tra hồ sơ khá đầy đủ, Yên được Công ty bố trí ngay vào làm bảo vệ ở một công ty khác cách xa công ty Việt Long.
Trưa 1-9-2012, Yên đến nhận việc theo sự phân công của công ty. “Em không có xe và nhà em thuê ở ngay phía sau Công ty Việt Long nên anh cho em làm ở Công ty Việt Long cho tiện” – Yên nói với Đội trưởng Đội bảo vệ.
Nghe cũng có lý nên Đội trưởng Đội bảo vệ phân công Yên trực ca đêm 2-9-2012 ở công ty Việt Long.
6 giờ tối 2-9, với trang phục bảo vệ của công ty T.N, Yên vào trực bảo vệ ở một chốt của công ty Việt Long.
Khoảng 21 giờ đêm, Yên điện thoại cho Đức, Trường trèo tường vào công ty và dẫn hai người vào một nhà máy để họ tháo máy biến tần và những bộ điều khiển điện tử, cùng họ khuân hàng từ bên trong công ty ra ngoài.
Khi số hàng này được đưa ra khỏi tường rào của công ty, Yên vứt lại mũ bảo vệ rồi cùng Đức, Trường thuê taxi chở hàng về TP.HCM bán được 72 triệu đồng chia nhau tiêu xài trong những ngày nghỉ lễ.
Phát hiện bị mất hàng, phía Công ty Việt Long (vốn đầu tư từ nước ngoài) đưa ra tổng số tiền khoảng gần 2 tỉ đồng và bắt đền công ty bảo vệ. Biết rõ vụ trộm tinh vi này hoàn toàn do bảo vệ của mình chủ mưu nên phía Công ty bảo vệ làm đơn gửi công an Nhơn Trạch, kèm theo là một bộ hồ sơ có cái tên Lê Doãn Yên, quê ở tận Thanh Hóa.

72 giờ truy bắt băng trộm đội lốt bảo vệ ảnh 2
Cơ quan CSĐT đọc lệnh khám xét cửa hàng của Phan Kỳ Thạch ở chợ Nhật Tảo - nơi tiêu thụ tài sản của băng trộm. Ảnh: Hoài Nam.

Ba ngày thụ lý vụ trộm cắp, Cơ quan CSĐT huyện Nhơn Trạch gặp nhiều khó khăn vì xác minh mới biết chỉ có ảnh của đối tượng là ảnh thật, còn hồ sơ hoàn toàn là giả. Cơ quan này đã báo cáo với Ban giám đốc Công an Đồng Nai.
Khám xét trong đêm  
Được sự chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an Đồng Nai, ba cán bộ Công an Nhơn Trạch trực tiếp đến Cục CSHS Bộ Công an (thường trực phía Nam) nhờ hỗ trợ truy tìm nghi phạm.  
Bằng các biện pháp nghiệp vụ, sau hai ngày tổ công tác đã xác định thủ phạm chính trong vụ án này là Đinh Văn Thường, sinh 1983, quê quán Quỳnh Phụ, Thái Bình (mới ra tù hồi tháng 6 về hành vi trộm cắp tài sản). Công an cũng xác định nơi cư trú hai nghi phạm Đức, Trường nên ra lệnh bắt và khám xét khẩn cấp.
Đưa Yên (tên thật là Thường) về trụ sở Cục CSHS để đấu tranh. Thường khai nhận chính mình làm hồ sơ giả tên Lê Doãn Yên rồi đến công ty Việt Long xin việc, mục đích chính là để trộm cắp tài sản.
Từ lời khai, tổ công tác tiếp tục di lý đối tượng đến đường Hồng Lạc (phường 10, quận Tân Bình, TP.HCM) khám xét nhà người mua hàng ăn trộm. 
Tại nhà và tiệm của H., tổ công tác thu giữ năm máy biến tần và hàng chục bộ thiết bị điện tử là tang vật vụ án...

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

'Mắt thần' truy quét tội phạm vùng giáp ranh

'Mắt thần' truy quét tội phạm vùng giáp ranh

(PLO)- Huyện Củ Chi có nhiều khu công nghiệp, tiếp giáp với Bình Dương, Tây Ninh và Long An nên việc truy xét tội phạm gặp nhiều khó khăn, xuất hiện nhiều đối tượng phạm tội lưu động.