3 anh em cùng mua bán heroin, dùng súng rulo thủ thân

Ngày 30-10, Đội CSĐT tội phạm về ma túy (Công an quận 12, TP.HCM) cho biết đã hoàn tất thủ tục bàn giao hồ sơ, vật chứng và nghi phạm cho Phòng  Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP.HCM để điều tra, xử lý theo thẩm quyền, đồng thời tiếp tục phối hợp điều tra mở rộng vụ án.

Qua công tác quản lý địa bàn, Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an quận 12 phát hiện ba anh em ruột là: Lưu Thế Dũng, Lưu Anh Tuấn, Lưu Phi Long (hiện ngụ ở phường An Phú Đông, quận 12, TP.HCM) có dấu hiệu nghi vấn về hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy nên đã bắt đầu theo dõi.  

Từ trái qua phải là các nghi phạm: Minh, Tuấn, Dũng, Long và Vẻ bị bắt tại cơ quan công an. Ảnh: CACC

Qua xác minh, các trinh sát thuộc Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an quận 12 biết được cả ba người này đều có tiền án, tiền sự từ trước. Tuấn từng có ba tiền án về tội chống người thi hành công vụ, cướp tài sản và mua bán ma túy; ra tù năm 2017. Dũng có bốn tiền án về tội trộm cắp tài sản (năm 1988-2008). Long từng bị đưa đi cai nghiện bắt buộc từ năm 2014 đến năm 2016.

Qua đó, các trinh sát phát hiện một đường dây tội phạm do Tuấn cầm đầu, tổ chức mua bán trái phép chất ma túy với số lượng lớn và câu kết với nhiều người trên địa bàn TP.HCM cùng các tỉnh lân cận. Một trong số các nghi phạm trong đường dây tội phạm này cũng đang được Phòng PC04 xác minh.

Từ đó Công an quận 12 đã xác lập một ban chuyên án, phối hợp PC04 và các đơn vị liên quan cùng đấu tranh, phá án.

Phương thức phạm tội với thủ đoạn tinh vi, liều lĩnh. Cả ba đều là anh em ruột, câu kết với các nghi phạm cùng là đồng hương nên chúng bảo vệ, che giấu cho nhau. Nhiều căn nhà trên địa bàn quận 12, quận Thủ Đức, huyện Hóc Môn… được chúng sử dụng để làm nơi cất giấu, phân chia và giao dịch ma túy. Ngoài ra còn sử dụng nhiều loại xe mô tô và ô tô làm phương tiện vận chuyển ma túy đi bán, mua súng đạn và nhiều dao tự chế cất giấu trong nhà, trong xe mô tô và ô tô để sẵn sàng chống trả khi bị công an phát hiện.

Cùng với đó, Lưu Anh Tuấn và đồng bọn liên tục thay đổi chỗ ở, điểm cất giấu và giao dịch ma túy. Có khi tạm ngưng hoạt động bằng cách đi du lịch dài ngày để đánh lạc hướng các trinh sát.

Súng được giấu trên xe ô tô để sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng. Ảnh: CACC=

Suốt quá trình theo dõi, nhận thấy sự liều lĩnh và phương thức hoạt động tinh vi của nhóm người này, trinh sát đã không bỏ cuộc, tranh thủ thời cơ để giăng lưới.

21 giờ ngày 12-10, các trinh sát đã chia thành nhiều tổ công tác, bí mật mai phục nhiều địa điểm tại quận 12, quận Thủ Đức, huyện Hóc Môn để bắt giữ các nghi phạm.

Tiến hành kiểm tra bất ngờ tại một tụ điểm ở quận 12, ban chuyên án bắt giữ sáu người. Trong đó có ba người có hành vi “mua bán trái phép chất ma túy” gồm: Lưu Anh Tuấn, Lưu Thế Dũng và Mai Văn Vẻ. Ba nghi phạm còn lại sử dụng trái phép chất ma túy.

Tiến hành khám xét thêm, trinh sát thu giữ vật chứng gồm 13 bánh heroin, 1.990 viên thuốc lắc, ba gói ma túy đá, hai súng dài tự chế, ba ô tô, năm mô tô và nhiều tang vật khác.

Tại quận Thủ Đức, ban chuyên án phối hợp cùng Công an quận Thủ Đức kiểm tra, bắt giữ Lưu Phi Long. Tiến hành kiểm tra, thu giữ năm gói heroin, ba gói ma túy đá, bốn mô tô, một ô tô. Chiếc ô tô này được xác định là của Tuấn, trong xe có cất giấu một khẩu súng rulo, năm viên đạn, hai dao tự chế.

Đến 12 giờ 30 ngày 13-10, các trinh sát tiến hành khám xét một căn hộ tại chung cư thuộc xã Xuân Thới Đông, huyện Hóc Môn và bắt giữ Nguyễn Hoài Minh (từng có tiền án về tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có). Tại đây, trinh sát thu giữ 3 kg ma túy đá, năm gói heroin, một mô tô và nhiều tang vật khác.

Qua quá trình đấu tranh, Công an quận 12 đã ra quyết định tạm giữ năm nghi phạm là Lưu Anh Tuấn, Lưu Thế Dũng, Lưu Phi Long, Mai Văn Vẻ và Nguyễn Hoài Minh về hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Ba nghi phạm liên quan đến việc sử dụng trái phép chất ma túy thì đưa vào trung tâm cai nghiện bắt buộc, quản lý giáo dục ở địa phương.

Tổng số tang vật mà ban chuyên án thu giữ từ đường dây buôn bán ma túy của ba anh em nhà họ Lưu và đồng bọn gồm: 13,5 bánh heroin, 4 kg ma túy đá, 1.990 viên thuốc lắc, hơn 96 g ma túy loại ketamine, hai khẩu súng và năm viên đạn, hai con dao tự chế, hai cân điện tử, ba ô tô, 10 mô tô; 33 triệu đồng tiền mặt và nhiều đồ vật khác.

Một số hình ảnh các nghi phạm:

Lưu Anh Tuấn, cầm đầu đường dây, với số tang vật tại hiện trường. Ảnh: CACC

Tại nơi Tuấn ở cùng đồng bọn trên địa bàn quận 12, trinh sát thu giữ 13 bánh heroin, 1.990 viên thuốc lắc, 3 gói ma túy đá, 2 súng dài tự chế, 3 xe ô tô, 5 mô tô và nhiều tang vật khác.

Vẻ (bên trái) và Dũng tại cơ quan công an. Ảnh: CACC

Lưu Phi Long cùng tang vật tại hiện trường. Trong xe của người này có một khẩu súng rulo, 5 viên đạn và 2 con dao tự chế để phòng thân. Ảnh: CACC

Nguyễn Hoài Minh bị bắt tại căn hộ trong chung cư ở huyện Hóc Môn. Ảnh: CACC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm