2 ngày đấu súng với trùm ma túy Sơn La

Ngày 29-6, tại hội nghị sơ kết chuyên án truy bắt hai bị can truy nã đặc biệt nguy hiểm Nguyễn Thanh Tuân và Nguyễn Văn Thuận tại bản Lũng Xá và Tà Dê thuộc xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ (Sơn La), Thượng tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, biểu dương, chúc mừng các đơn vị, chiến sĩ. “Chuyên án đảm bảo các yêu cầu về chính trị, nghiệp vụ, pháp luật” - Bộ trưởng nói.

Luyện tập nhiều tháng trước khi vây bắt

Theo lãnh đạo Công an tỉnh Sơn La, rạng sáng 26-6, gần 300 cán bộ, chiến sĩ thuộc các đơn vị của Bộ Công an và Công an tỉnh Sơn La bao vây nhóm đối tượng ma túy có lệnh truy nã đặc biệt nguy hiểm đang lẩn trốn ở bản Tà Dê, xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ.

Khu vực Tuân và Thuận chọn làm nơi ẩn nấp, điều hành mua bán ma túy có vị trí hẻo lánh. Các bị can làm hầm trú ẩn, xây tường rào bao quanh, gắn camera giám sát, thiết kế nhà theo hệ thống liên hoàn. Các bị can trang bị nhiều súng đạn, lựu đạn cùng nhiều bình gas, can xăng để chống trả.

Tuân và Thuận tuyển những người nghiện, người có tiền án, tiền sự, bị truy nã, sẵn sàng liều chết để bảo vệ chủ. Tại nhà Tuân có 17 người bảo vệ. Tại nhà Thuận luôn có ba người để bảo vệ chủ.

“Đại bản doanh” do hai trùm ma túy nằm ở thung lũng giữa những quả đồi nơi cuối bản Tà Dê. Từ quốc lộ 6 chỉ có con đường độc đạo dài 12 km dẫn vào khu vực này. Đường đi hiểm trở, một bên là núi, một bên là vực sâu.

Sau khi trinh sát, xác định nơi ẩn náu của các bị can đặc biệt nguy hiểm, lực lượng chức năng lên phương án bắt giữ.

Lực lượng đặc nhiệm thuộc tiểu đoàn Cảnh sát đặc nhiệm của Bộ tư lệnh Cảnh sát cơ động đã luyện tập nhiều tháng. Các chiến sĩ luyện tập chi tiết, cẩn thận nhằm đảm bảo không để xảy ra sơ suất, an toàn tuyệt đối cho lực lượng tham gia cũng như người dân.

Song song với đó, các đơn vị tham gia chuyên án chia thành nhiều tổ công tác tuần tra, kiểm soát 24/24 giờ tại ba ngã đường rẽ vào nhà của Tuân và Thuận (hai nhà cách nhau 600 m) nhằm cắt nguồn tiếp tế lương thực. Các lực lượng cũng gửi thư, vận động, kêu gọi các bị can ra đầu thú để được hưởng khoan hồng. Đáp lại là các bị can tuyên bố tử thủ.

Lực lượng chức năng dùng xe đặc chủng và phương tiện chuyên dụng tấn công “chảo lửa” ma túy Lóng Luông. Ảnh: HB

Bức tường chắn ở khu vực các trùm ma túy ẩn náu với dấu đạn lỗ chỗ.

Xe bọc thép, fly cam cùng vòng vây bốn lớp

Rạng sáng 26-6, ban chuyên án đã chia làm nhiều lớp siết vòng vây.

Theo đó, ở vòng 1, các chiến sĩ áp sát nhà bị can, trực tiếp tấn công truy bắt. Vòng 2 vận động, kêu gọi các bị can đầu hàng và sơ tán người dân. Vòng 3 ngăn các đối tượng nơi khác vào giải cứu, ở vòng ngoài cùng là lực lượng Công an tỉnh Hòa Bình chốt chặn trên các tuyến đường, ngăn chặn từ xa.

Công an đã huy động xe bọc thép, sử dụng fly cam để quan sát nhất cử nhất động khu vực vây ráp. Khi lực lượng chức năng kêu gọi đầu hàng, các bị can đã nổ súng, kích nổ các bình gas và bom xăng được gài xung quanh nhà.

Trước tình huống trên lực lượng chức năng vẫn kiên trì kêu gọi đầu hàng nhưng các đối tượng bên trong vẫn cố thủ, chống trả.

Cuộc vây ráp, nổ súng kéo dài sang ngày 28-6. Lúc này các đơn vị nghiệp vụ tinh nhuệ của Bộ Công an và Công an tỉnh Sơn La dùng xe bọc thép tấn công, bắn phá tường bao quanh các dãy nhà. Cùng lúc lực lượng tinh nhuệ vòng 1 áp sát, tiêu diệt hai bị can Tuân, Thuận đang cố thủ trong hầm được xây dựng kiên cố. Lực lượng chức năng cũng bắt giữ ba người khác, thu giữ bốn khẩu súng, ba quả lựu đạn cùng hàng trăm viên đạn các loại. Cuộc vây bắt đảm bảo an toàn tuyệt đối cho lực lượng chức năng, người dân.

Đến ngày 29-6, trên đường vào bản, ban chuyên án vẫn bố trí một chốt chặn cách nhà của Tuân khoảng 3 km. Theo lời các chiến sĩ, việc kiểm soát gắt gao để đề phòng có đối tượng trợ giúp cho trùm ma túy đang lẩn trốn. Tất cả chiến sĩ đều được trang bị súng, áo chống đạn để truy bắt những người đang cố thủ trong hầm và ổn định tình hình tại địa phương.

Lóng Luông, “chảo lửa” ma túy Tây Bắc

Lóng Luông là địa bàn trọng điểm nhất về ma túy của huyện Vân Hồ, Sơn La. Xã Lóng Luông tiếp giáp với Hang Kia, Pà Cò, huyện Mai Châu, Hòa Bình. Ba địa bàn này tạo thành vùng lõm, lính ma túy gọi vùng này là “chảo lửa” về ma túy Tây Bắc. Ẩn nấp đằng sau sự yên bình lãng mạn của cảnh sắc thiên nhiên nơi đây là thánh địa của các ông trùm tập kết ma túy và trốn truy nã. Người dân ở đây sống nhờ nương rẫy và nông nghiệp nhưng nhà cửa khang trang, hàng trăm ô tô với nhiều xe sang mà có những xe sang trị giá hàng tỉ đồng mà khi hỏi thì người dân bảo là “từ tiền bán ngô, bán thóc”.

“Hai bản là thung lũng, một địa bàn tách biệt của xã Lóng Luông, đi lại rất khó khăn, có đường biên hơn 2,5 km, có hệ thống rừng đặc dụng, địa hình hiểm trở nên rất khó trong công tác truy bắt tội phạm của các lực lượng chức năng, vì vậy các đối tượng chọn nơi đây là địa điểm lẩn trốn” - ông Ngô Văn Dự, Phó Chánh Văn phòng UBND huyện Vân Hồ, nói.

Theo cơ quan công an, còn năm đối tượng truy nã đang lẩn trốn tại hai xã Hang Kia và Pà Cò, huyện Mai Châu (Hòa Bình), còn xã Lóng Luông có 35 bị can truy nã lẩn trốn.

Người lạ muốn vào bản Lũng Xá và Tà Dê của xã Lóng Luông phải thông báo với chính quyền xã trước 2-3 ngày, phải có người trong bản đi cùng. Nó như một lãnh địa của tội phạm ma túy. Từ nơi đây ma túy được tập kết rồi chuyển đi khắp nơi tiêu thụ.

Lóng Luông thành lãnh địa ma túy vì 30 năm trước, đây là thủ phủ của cây anh túc, nơi cung cấp thuốc phiện lớn. Đầu những năm 1990, sau khi triệt phá cây thuốc phiện, đời sống người đồng bào gặp khó nên nhiều người băng rừng vận chuyển thuê ma túy từ Lào về Việt Nam và nó như cơn lốc cuốn theo những người trong dòng họ, trong bản tham gia.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

'Mắt thần' truy quét tội phạm vùng giáp ranh

'Mắt thần' truy quét tội phạm vùng giáp ranh

(PLO)- Huyện Củ Chi có nhiều khu công nghiệp, tiếp giáp với Bình Dương, Tây Ninh và Long An nên việc truy xét tội phạm gặp nhiều khó khăn, xuất hiện nhiều đối tượng phạm tội lưu động.