“Heo chết, heo bệnh vào thành phố”: “Đột kích” lò heo lậu

Đúng 14 giờ ngày 31-7, một nguồn tin của nhân viên trong ngành thú y báo lò mổ lậu của ông Toàn (nhân vật mà Báo Pháp Luật TP.HCM nêu trong bài “Heo chết, heo bệnh vào thành phố”) đang giết mổ heo, Đội phó Đội cơ động Chi cục Thú y tỉnh Đồng Nai Hà Văn Dũng liền tập hợp lực lượng, kiểm tra và bắt quả tang. Tuy nhiên, do tính chất nguy hiểm của công việc, ông Dũng khuyên phóng viên (PV) không nên đi theo.

Bị động và đối phó

Theo lời ông Dũng, khi đến nhà ông Toàn (khu phố 9, phường Tân Biên, TP Biên Hòa, Đồng Nai), đoàn kiểm tra không ghi nhận được việc giết mổ heo, mặc dù trong nhà ông Toàn có chuồng nhốt heo, chảo nấu nước... Ông Toàn cho biết chỉ mua heo ngoài chợ về pha lóc rồi bỏ mối lại. “Chi cục Thú y tỉnh Đồng Nai sẽ luôn để mắt tới lò mổ heo của ông Toàn” - ông Dũng nói.

Ông Dũng cũng cho biết không chỉ kiểm tra những lò mổ lậu hoặc địa điểm cung cấp heo chết mà Pháp Luật TP.HCM đã nêu, Chi cục Thú y tỉnh Đồng Nai cũng đã kiểm tra những lò mổ lậu khác.

Sáng cùng ngày, chi cục bất ngờ kiểm tra lò mổ của bà Nguyễn Thị Lý (phường Hố Nai, TP Biên Hòa) và phát hiện bốn con heo đã bị giết, được ướp lạnh. Do heo tím tái, có mùi hôi, mang ra ngoài ruồi nhặng bu đậu đầy nên đoàn kiểm tra nhận định heo chết trước khi mổ. “Bà Lý nói heo chuẩn bị mang tiêu thụ ngoài thị trường. Chi cục lập biên bản và tiêu hủy ngay sau đó” - ông Dũng cho biết.

Heo lậu, heo bệnh bị cơ quan chức năng tiêu hủy. (Ảnh do Chi cục Thú y tỉnh Đồng Nai cung cấp)
Heo lậu, heo bệnh bị cơ quan chức năng tiêu hủy. (Ảnh do Chi cục Thú y tỉnh Đồng Nai cung cấp)

“Họ nói sao mà chẳng được!”

Về việc các đầu nậu heo bệnh, heo chết kể “qua mặt cơ quan thú y rất dễ”, trao đổi với PV, ông Hoàng Sơn Hải, Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh Đồng Nai, cho rằng các đối tượng này nói sao chẳng được về những vấn đề liên quan đến thú y như giấy chứng nhận kiểm dịch động vật khống, mực in dấu kiểm dịch... Tuy nhiên, “nếu phát hiện nhân viên thú y có những hành vi vi phạm thì chi cục sẽ xử lý thích đáng” - ông Hải khẳng định.

Ông Hải cho biết thêm, sau khi Pháp Luật TP.HCM đăng bài “Heo chết, heo bệnh vào thành phố”, lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo chi cục làm rõ nội dung Báo phản ánh, đồng thời kiểm soát chặt hoạt động giết mổ lậu và kinh doanh heo chết. “Mặc dù lực lượng mỏng nhưng chúng tôi quyết tâm giám sát, kiểm tra lò mổ, điểm cung cấp heo chết cả ngày lẫn đêm để hạn chế thấp nhất thịt không đảm bảo chất lượng vệ sinh lưu thông ngoài thị trường” - ông Hải cho biết.

Trước đó, trong một lần trao đổi với PV, ông Phan Xuân Thảo, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thú y TP.HCM, cho biết lực lượng thú y của TP kiểm soát rất chặt việc vận chuyển gia súc và sản phẩm gia súc từ các tỉnh vào TP. Tuy nhiên, do thương lái tìm mọi mánh khóe đưa hàng kém chất lượng vào TP nên khó tránh khỏi việc heo lậu, heo chết có mặt trên thị trường, dù rất ít. “Do đó, để đảm bảo sức khỏe thì người tiêu dùng nên mua thịt có nguồn gốc rõ ràng” - ông Thảo khuyến cáo.

Không dám ăn cơm bụi ở TP.HCM

Trong lần trao đổi việc mua bán với PV, ông Hiếu (người giới thiệu PV tìm gặp các “nhà” cung cấp heo lậu, heo chết) không ngần ngại phát biểu người dân TP.HCM ăn “bẩn” nhất bởi đa số heo lậu, heo chết được tuồn vào TP. “Nói thiệt, vì là dân trong nghề nên tôi chẳng dám ăn cơm ở TP.HCM vì đa số các tiệm sử dụng thịt chết, rẻ rề” - ông Hiếu huỵch toẹt.

Theo ông Hiếu, để qua mặt cơ quan thú y, nhiều đầu nậu kinh doanh heo lậu cố chạy chọt giấy chứng nhận kiểm dịch động vật khống. Nếu cơ quan thú y không hỏi thì thôi, còn có kiểm tra thì tìm cách thoái thác, sau đó bí mật ghi tên chủ hàng, phương tiện vận chuyển, số lượng và nguồn gốc heo... vào giấy. Khi cơ quan thú y thu giữ giấy này thì đầu nậu sẽ tìm giấy chứng nhận kiểm dịch khác để đối phó.

Chưa hết, ông Hiếu còn hướng dẫn cách che mắt cơ quan thú y để tuồn heo vào TP. “Thịt mua nguyên con rồi cắt làm tư, bỏ vô sọt tre. Cơ quan thú y tưởng mua heo ở chợ về chế biến nên không quan tâm” - ông Hiếu nói. Đối với heo chết thì bà Hòa (người đồng ý cung cấp heo chết cho PV) chỉ cách “bỏ trong bao, sau đó lấy báo quấn lại thì “vô tư” vào TP”.

TRẦN NGỌC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm