Hậu Giang: 1 bệnh nhân COVID bị khởi tố tội làm lây lan dịch bệnh

Ngày 31-7, một lãnh đạo thị xã Long Mỹ (Hậu Giang), xác nhận Công an thị xã vừa tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Thị Bé (34 tuổi, là BN27883) về tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người.

Trước đó, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Long Mỹ đã ra quyết định khởi tố vụ án cùng với cùng tội danh trên.

“Do bị can Bé đang mang thai nên công an không tạm giam mà chỉ cấm rời khỏi nơi cư trú” – một lãnh đạo thị xã Long Mỹ cho biết.

Phong tỏa chợ xã Long Phú (thị xã Long Mỹ, Hậu Giang) để phòng dịch COVID-19. Ảnh: PL

Theo hồ sơ, ngày 5-7, bị can (làm thuê, phụ bán rau, cải tại chợ đầu mối Bình Điền) di chuyển từ TP.HCM về thị xã Long Mỹ. Trưa cùng ngày, đến đoạn đường gần Trung tâm y tế thị xã Long Mỹ, người này được chồng đón về nhà ở ấp Long Hòa 1, xã Long Phú.

Bản thân chị này về từ TP.HCM nhưng không nhanh chóng đến trạm y tế khai báo mà lại về nhà tiếp xúc với các thành viên trong gia đình và hàng xóm.

Đến chiều cùng ngày, bị can mới đến trạm y tế xã để khai báo nhưng lại không thông tin có lịch trình di chuyển từ Chợ đầu mối Bình Điền về.

Mặt khác, sau khi khai báo y tế dù được cán bộ y tế yêu cầu chị phải cách ly tại nhà, thực hiện nghiêm thông điệp 5K thế nhưng chị đã không chấp hành và di chuyển nhiều nơi, tiếp xúc gần với nhiều người trên địa bàn xã Long Phú.

Qua truy vết, lực lượng chức năng xác định hàng chục trường hợp là F1 của chị Bé có kết quả dương tính với COVID-19, nhiều trường hợp khác phải cách ly theo dõi y tế. Chủ tịch UBND tỉnh đã ra Quyết định thiết lập ba vùng cách ly y tế tại xã Long Phú từ ngày 10-7

“Qua kiểm tra, tình hình dịch bệnh tại xã Long Phú đã tạm ổn, lãnh đạo tỉnh cũng đã có quyết định dỡ bỏ cách ly y tế cách đây mấy ngày. Hiện chúng tôi đã cho hoạt động chợ nhưng chỉ cho phép bán thực phẩm, nhu yếu phẩm, đặc biệt là yêu cầu bà con thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch COVID-19” – một lãnh đạo thị xã Long Mỹ nói.

+ Cũng liên quan công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 ở Hậu Giang, cơ quan CSĐT Công an huyện Long Mỹ cũng vừa ra quyết định khởi tố vụ án làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người xảy ra tại địa bàn huyện.

Trước đó, ngày 8-7, ĐVP (44 tuổi) cùng vợ, con gái và hai người thân thuê ô tô di chuyển từ TP.HCM về Hậu Giang và đến trạm y tế xã Thuận Hòa (huyện Long Mỹ) để khai báo. Do tất cả năm người đều có giấy xác nhận kết quả xét nghiệm test nhanh âm tính với virus SARS-CoV-2, đồng thời bốn người có phiếu xác nhận tiêm ngừa vaccine mũi 1 nên cán bộ y tế hướng dẫn những người này cách ly tại nhà.

Tuy nhiên, khi về nhà, ông P. không chấp hành nghiêm việc cách ly, tổ chức nhậu và có tiếp xúc với nhiều người thân trong gia đình cùng những người khác.

Đến ngày 16-7, hết thời hạn cách ly, ông P. và vợ đến trạm y tế xã để xét nghiệm, tại đây, kết quả hai vợ chồng ông dương tính với virus SARS CoV-2.

Thống kê đến nay đã có 15 trường hợp tiếp xúc gần với hai người này có kết quả dương tính với virus SARS CoV-2, nhiều trường hợp tiếp xúc gần phải cách ly, theo dõi y tế.

UBND tỉnh Hậu Giang cũng đã ra quyết định thiết lập ba vùng cách ly y tế tại xã Thuận Hòa kể từ ngày 18-7.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm