Hàng trăm thùng phuy dầu thải từ nhiệt điện bị xử lý sai

Sáng 3-5, Phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường (PC49 Công an TP Cần Thơ) cho biết đang xác minh, củng cố hồ sơ để làm rõ hành vi giao cho người không có chức năng xử lý chất thải nguy hại và vận chuyển chất nguy hại chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép của Công ty TNHH Xử lý môi trường sạch Việt Nam.

Dầu thải từ máy biến thế điện từ Nhà máy nhiệt điện Hậu Giang được tập kết và xử lý không đúng quy trình.

Trước đó, khoảng 16 giờ 30 ngày 28-4, tại một khu đất trống trên đường Võ Nguyên Giáp (khu vực Phú Tân, phường Tân Phú, quận Cái Răng), Phòng PC49 đã bắt quả tang ông Trần Văn Thảo (38 tuổi, ngụ khu vực 2, phường Ba Láng, quận Cái Răng) cùng với ba người khác đang cắt nắp các thùng phuy sắt (loại 200 lít) chứa dầu thải từ máy biến thế điện sang thùng phuy khác.

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện có 103 thùng phuy đã cắt nắp và sáu thùng phuy đựng dầu thải từ máy biến thế điện. Nhiều dầu thải từ máy biến thế điện bị rơi vương vãi bên ngoài.

Thời điểm kiểm tra, ông Thảo không xuất trình và cung cấp được các giấy tờ liên quan đến các thùng phuy trên.

Qua làm việc, ông Thảo khai nhận toàn bộ các thùng phuy chứa dầu thải máy biến thế điện trên là của một phó phòng kinh doanh thuộc Công ty TNHH Xử lý môi trường sạch Việt Nam (có địa chỉ tại xã Tóc Tiên, huyện Tân Thành, Bà Rịa-Vũng Tàu).

Số dầu thải trên được vận chuyển từ Hậu Giang về tập kết tại đây, ông Thảo và các nhân công khác được thuê cắt nắp các thùng phuy để lấy dầu thải máy biến thế điện.

Qua điều tra, PC49 xác định Công ty TNHH Xử lý môi trường sạch Việt Nam có ký hợp đồng với Nhà máy nhiệt điện Hậu Giang để xử lý chất thải nguy hại trong quá trình vận hành nhà máy. Thay vì chở dầu thải về khu xử lý chất thải tập trung Tóc Tiên theo hợp đồng xử lý thì người thuộc công ty lại đem về Cái Răng và thuê người dân xử lý chất thải.

Đây là chất thải nguy hại, không được xử lý đúng quy trình sẽ ảnh hưởng rất lớn đến môi trường. Ngay cả các phương tiện dùng chuyên chở chất thải nguy hại đều phải được Bộ TN&MT cấp phép mới được lưu thông trên đường.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm