Hàng trăm cảnh sát truy quét các công ty tài chính ở Thanh Hóa

Sáng 2-1, Thượng tá Nguyễn Xuân Hiếu, Phó trưởng Công an TP Thanh Hóa (tỉnh Thanh Hóa) thông tin thời gian vừa qua trên địa bàn TP Thanh Hóa hoạt động tín dụng đen có nhiều diễn biến phức tạp.

Công an TP. Thanh Hóa đã huy động hơn 300 cảnh sát kiểm tra tất cả các cơ sở, công ty cho vay theo hình thức tín dụng đen trên địa bàn TP. Thanh Hóa.

Cao Xuân Thu (27 tuổi) Giám đốc công ty TNHH dịch vụ tài chính Đại Tín tại cơ quan điều tra. Ảnh: CATP Thanh Hóa cung cấp

Theo đó, 5 công ty bị công an kiểm tra gồm là Công ty TNHH dịch vụ tài chính Đại Tín, Công ty TNHH dịch vụ tài chính Thương Tín, Công ty TNHH dịch vụ thương mại Quyền Quý, Công ty TNHH Nam Tiến 36 (tại TP Thanh Hóa) và công ty TNHH Trường Cửu (tại TP Sầm Sơn).

Theo công an, các công ty trên hoạt động với danh nghĩa công ty tài chính thường cho người dân vay tiền với lãi suất từ 3.000-5.000 đồng/1 triệu đồng/ngày (tương đương lãi suất 182 %/năm). Trong đó có nhiều trường hợp vay 30 triệu, nhưng sau một năm đã phải trả lãi lên đến 100 triệu đồng vẫn chưa trả hết gốc.

Theo Thượng tá Hiếu, để che mắt lực lượng chức năng, những người cho vay không ghi lãi suất trong giấy tờ vay tiền, không ghi hợp đồng vay tiền mà chuyển thành hợp đồng cho thuê, mượn tài sản.

Khi thực hiện lệnh khám xét tại 5 công ty trên lực lượng đã thu giữ nhiều tài liệu sổ sách có liên cho vay nặng lãi. 

Công an TP. Thanh Hóa kiểm tra tại Công ty tài chính Trường Cửu. Ảnh: CATP Thanh Hóa cung cấp

Trong các cuộc kiểm tra trên, công an cũng thu giữ ở các công ty tài chính lựu đạn, 90 vỏ đạn quân dụng, bình xịt khí bóng cười, dùi cui điện, bình xịt hơi cay, 20 dao kiếm các loại, ô tô, xe máy, két sắt và hơn 1,5 tỉ đồng.

Đây là những tang vật các nghi phạm dùng để đi de dọa, đòi nợ, uy hiếp con nợ nếu có dấu hiệu xù nợ.

Khi thực hiện kiểm tra Công ty TNHH dịch vụ tài chính Đại Tín, dựa trên các sổ sách giấy tờ liên quan, cơ quan công an xác định công ty đã cho 4.056 người dân vay với tổng số tiền hơn 47 tỉ đồng, lãi suất thu được hơn 13 tỉ đồng.

Thủ đoạn của công ty này là khi người dân đến hỏi vay mượn tiền thì nhân viên công ty làm thủ tục mua bán xe của người vay và cho người vay đứng tên thuê lại chính chiếc xe của mình.

Nguyễn Văn Tín giám đốc hỗ trợ tài chính Công ty Đại tín tại cơ quan điều tra. Ảnh: CATP Thanh Hóa cung cấp

Theo Thượng tá Hiếu, Công an TP Thanh Hóa đã thực hiện lệnh bắt tạm giam 5 nghi phạm liên quan đến hoạt động tín dụng đen để điều tra về hành vi cho vay nặng lãi này.

Các nghi phạm bị bắt là Cao Xuân Thu (27 tuổi) Giám đốc công ty TNHH dịch vụ tài chính Đại Tín; Đỗ Nguyễn Minh Tân (27 tuổi, ngụ tại phường Tân Sơn, TP Thanh Hóa) kế toán công ty TNHH dịch vụ tài chính Đại Tín; Lê Phú Lượng (24 tuổi, ngụ tại phường Đông Hải, TP Thanh Hóa), Trưởng chi nhánh công ty TNHH Trường Cửu; Đỗ Văn Thái (35 tuổi, ngụ tại xã Hoằng Thắng, huyện Hoằng Hóa), là quản lý chi nhánh công ty TNHH Trường Cửu tại thị trấn Bút Sơn, huyện Hoằng Hóa.

Hiện vụ việc đang được cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm