Hải Dương khởi tố vụ án làm lây lan dịch bệnh COVID-19

Ngày 13-5, Công an TP Hải Dương đã khởi tố vụ án làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người để điều tra đối với Đào Duy Tùng (32 tuổi, trú phường Hải Tân, TP Hải Dương) vì đã nhập cảnh trái phép từ Lào về làm lây bệnh cho người khác.

Theo điều tra ban đầu, Đào Duy Tùng đã nhập cảnh trái phép từ Lào về Việt Nam, sau đó đến ngày 5-5 đã có kết quả xét nghiệm dương tính COVID-19. Cụ thể, cuối tháng 3-2021, Tùng liên lạc với anh họ là ĐAT (SN1979, trú TP Hải Dương) đang sinh sống tại Viêng Chăn (Lào) đặt vấn đề sang Lào làm việc. T hẹn khi nào Tùng sang đến Viêng Chăn sẽ đón.

Sau đó, Tùng bắt xe khách đi Quảng Trị rồi liên hệ với 1 người đàn ông khoảng 40 tuổi ở Quảng Trị, người này hứa sẽ đưa Tùng sàng Lào. Tùng được bịt mắt đưa lên xe ô tô đi tới biên giới giáp Lào. Sau đó, được đưa lên xe ô tô biển số Lào, đi về thủ đô Viêng Chăn. Tới nơi, có 1 người bạn của T đón về khu trọ ở cùng với T.

Điều tra viên Công an TP Hải Dương vào tận khu cách ly lấy lời khai bệnh nhân Đào Duy Tùng

Tại đây, Tùng tiếp xúc với nhiều người, cả người Việt và người Lào. Đến tối 22-4, Tùng lại nhập cảnh trái phép về Việt Nam. Rạng sáng 23-4, Tùng về thẳng Hải Phòng, ở tại khách sạn Tường Vi 2 (số 10 Lô 22B đường Lê Hồng Phong, quận Ngô Quyền) cùng bạn gái là NTT (SN2000, trú huyện Gia Lộc, Hải Dương) đang làm tiếp viên karaoke New KTV.

Tới 26-4, cặp đôi này chuyển sang thuê phòng tại khách sạn Blue Sea (15 Trung Lực, quận Hải An). Đêm 29, do Tùng có biểu hiện ho khan, rát cổ, NTT đã đi mua thuốc và thuê nhân viên y tế đến truyền nước cho Tùng. Trong thời gian này, Tùng liên lạc với anh họ ở Lào thì được biết có 4-5 người Tùng từng tiếp xúc nhiễm COVID-19.

Chiều 4-5, Tùng và NTT bắt taxi về TP Hải Dương, thuê phòng tại khách sạn Sun Hotel (phường Tứ Minh, TP Hải Dương) và đi lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tại Trung tâm xét nghiệm Medlatex Hải Dương. Đến sáng 5-5, có kết quả dương tính COVID-19. Sau đó NTT và một số F1 liên quan tới bệnh nhân Đào Duy Tùng được đưa đi cách ly tâp trung.

Tiếp đó, chiều 6-5, NTT cũng có kết quả xét nghiệm dương tính COVID-19. Đến sáng 8-5, một cô gái khác cũng làm tiếp viên tại karaoke New KTV ở Hải Phòng là PPT (SN1998, trú huyện Gia Lộc) ở cùng khu trọ với NTT cũng có kết quả dương tính COVID-19. Các ca bệnh này được xác định được lây nhiễm nguồn bệnh từ Đào Duy Tùng.

Công an TP Hải Dương cho rằng hành vi xuất nhập cảnh trái phép, trốn khai báo y tế, làm lây lan dịch bệnh của Tùng gây nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến sự an toàn về tính mạng và sức khỏe của cộng đồng, xã hội. Căn cứ vào tài liệu chứng cứ đã được củng cổ, Công an TP Hải Dương đã khởi tố vụ án để điều tra đối với bệnh nhân Đào Duy Tùng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm