Hà Nội: Phó trưởng Công an quận Tây Hồ bị tạm đình chỉ

Ngày 11-5, trao đổi với PLO, một lãnh đạo Công an TP Hà Nội cho biết Thượng tá Phạm Quý Hải, Phó trưởng Công an quận Tây Hồ (Hà Nội), đã bị tạm đình chỉ công tác.

Được biết, việc tạm đình chỉ đối với ông Hải để làm rõ trách nhiệm của ông này trong việc không xử lý hình sự một số người trong vụ cướp tài sản xảy ra cách đây 5 năm.

"Vi phạm cụ thể ra sao thì phải chờ kết quả điều tra từ VKSND Tối cao. Công an TP Hà Nội, theo thẩm quyền, ra quyết định tạm đình chỉ công tác đối với ông Hải" - nguồn tin nói.

Liên quan đến vụ án này, hôm 29-4, TAND TP Hà Nội tuyên phạt Nguyễn Hữu Tài (28 tuổi, trú tại quận Ba Đình) 2 năm tù, ba bị cáo khác từ 15 tháng tù treo đến 20 tháng tù giam, cùng về tội cướp tài sản.

Đáng chú ý, HĐXX cho biết quá trình điều tra, Công an TP Hà Nội xác định một số cán bộ Công an quận Tây Hồ có liên quan đến việc không xử lý hình sự các bị cáo nếu trên. Cùng với đó, vợ của bị cáo Tài trình bày từng đưa 100 triệu đồng cho một cán bộ Công an quận Tây Hồ để nhờ giúp đỡ…

Do có dấu hiệu xâm phạm hoạt động tư pháp, Văn phòng Cơ quan cảnh sát điều Công an TP Hà Nội đã thụ lý, giải quyết bằng một vụ án khác.

Theo nội dung vụ án, Tài và đồng phạm hành nghề cho vay lãi dưới hình thức “bốc bát họ”, trả góp theo ngày.

Tháng 7-2016, anh T. (31 tuổi, trú tại quận Hoàn Kiếm) vay của Tài 10 triệu đồng với lãi suất 146%/năm, hẹn trả sau 50 ngày. Một tháng sau, anh T. mất khả năng trả nợ, cắt mọi liên lạc với Tài.

Cho rằng anh T. còn nợ 4 triệu đồng, Tài và đồng phạm đi tìm anh T., khi gặp T. ở đường Hồng Hà (quận Tây Hồ) nhóm này ép T. trả tiền nhưng bất thành.

Sợ bị đánh, anh T. bỏ chạy và hô hoán nhưng bị cả nhóm đánh đập, cướp điện thoại. Nhóm của Tài còn ép nạn nhân lên xe để đưa đi siết nợ.

Khi đi qua trụ sở Công an phường Tràng Tiền (quận Hoàn Kiếm), anh T. thoát được nên vào công an trình báo. Vụ việc được chuyển cho Công an quận Tây Hồ thụ lý theo thẩm quyền.

Tháng 9-2016, đến làm việc tại trụ sở công an, Tài thừa nhận hành vi và viết đơn xin đầu thú.

Tài bị tạm giữ hình sự nhưng sau đó được cho về nhà. Tiếp đó, Công an quận Tây Hồ mời anh T. và Tài đến hòa giải. Tài chấp nhận bồi thường cho T. 15 triệu đồng.

Sau này, Tài và đồng phạm lần lượt đến trụ sở Cơ quan điều tra Công an TP Hà Nội đầu thú và khai đã đánh đập, bắt giữ anh T. để đòi nợ.

Tạm đình chỉ Trưởng phòng Cảnh sát Kinh tế

Trước đó, hồi tháng 2-2021, Công an TP Hà Nội cũng đã ra quyết định đình chỉ công tác đối với Đại tá Phùng Anh Lê, Trưởng phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an TP Hà Nội.

Ông Phùng Anh Lê bị đình chỉ công tác để cơ quan chức năng làm rõ một số dấu hiệu xâm phạm hoạt động tư pháp khi ông Lê còn làm Trưởng Công an quận Tây Hồ. 

Được biết, toàn bộ hồ sơ vụ việc đã được Công an TP Hà Nội chuyển sang Cơ quan điều tra Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao thụ lý điều tra theo thẩm quyền.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm