Hà Nội: Lắp bảng LED để tuyên truyền luật, có hiệu quả?

Tuy nhiên, nhiều ý kiến còn băn khoăn về tính thiết thực và hiệu quả của kế hoạch này.

Từ ngày 7-11, Phòng CSGT (PC67), Công an TP Hà Nội đã lắp đặt hệ thống 15 màn hình LED trước trụ sở Phòng và trụ sở 14 Đội CSGT trên địa bàn.

Theo PC67 Hà Nội, việc lắp đặt các màn hình này nhằm đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền về trật tự, an toàn giao thông với những nội dung phong phú, sinh động.

Ngoài các nội dung hướng dẫn về luật giao thông còn có các thông tin về nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, tuyên truyền hậu quả những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng và một số hình ảnh đẹp về lực lượng CSGT.

Thời gian các màn hình LED phát nội dung là từ 6 giờ 30 đến 10 giờ và từ 15 giờ đến 21 giờ 30 hằng ngày. Ngoài ra, nội dung trên màn hình LED sẽ thay đổi theo từng tuần, tháng, năm cho phù hợp với tình hình thực tế.

Hà Nội: Lắp bảng LED để tuyên truyền luật, có hiệu quả? ảnh 1
Chiếc màn hình LED khổ lớn được lắp đặt tại trụ sở Đội CSGT số 1

Ngay sau khi thông tin trên công bố đã nhận được rất nhiều ý kiến của độc giả. Bên cạnh những người ủng hộ, cho rằng đây là một hình thức tuyên truyền sẽ góp phần nâng cao ý thức tham gia giao thông của người dân; một số ý kiến cũng bày tỏ sự băn khoăn về tính thiết thực của việc này.

Theo đó, các ý kiến này cho rằng rất khó để người tham gia giao thông vừa lái xe lại vừa đọc được nội dung, đèn LED có độ phân giải thấp, chữ rất mờ nên khó đọc. Vừa lưu thông trên đường lại vừa ngoái mắt lên đọc, rất dễ gây tai nạn,…

Hà Nội: Lắp bảng LED để tuyên truyền luật, có hiệu quả? ảnh 2
Nội dung màn hình LED tuyên truyền gồm thông tin về nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ

Để tìm hiểu rõ vấn đề trên, PV đã có mặt tại trụ sở Đội CSGT số 1, Phòng CSGT Hà Nội. Với vị trí nằm sát chợ đầu mối Long Biên, nằm giữa nút giao các tuyến đường huyết mạch, lượng người tham giao giao thông và qua lại tại khu vực này được đánh giá là rất lớn, vì vậy cơ hội để chiếc màn hình LED tuyên truyền đến người dân sẽ cao hơn.

Tuy nhiên, theo ghi nhân thực tế, hơn 30 phút đồng hồ, dù chiếc màn hình LED sáng liên tục, với những hình ảnh và màu sắc đa dạng nhưng rất ít người tham gia giao thông chú ý và đọc.

“Nếu bạn không nói, mình cũng không để ý là có chiếc màn hình này mới được lắp. Thứ nhất là vị trí biển hơi khuất, thứ hai chữ rất khó đọc vì nhòe, thứ ba là với ngần ấy chữ mà lại khó đọc thì rất khó để có thời gian mà theo dõi” - Tuyền (23 tuổi, một người lưu thông qua đường) cho biết.

Hà Nội: Lắp bảng LED để tuyên truyền luật, có hiệu quả? ảnh 3
Ngoài ra còn có hình ảnh về những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng và một số hình ảnh đẹp về lực lượng CSGT

Theo quan sát, chiếc màn hình LED tại trụ sở Đội CSGT số 1 được lắp đặt tại phần tiếp giáp giữa vỉa hè và lòng đường. Nếu người tham gia giao thông, kể cả người đi bộ muốn đọc hoặc theo dõi nội dung trên màn hình thì phải đứng hẳn xuống lòng đường.

“Đang đi mà dừng lại để đọc, chỉ sợ chưa kịp tuyên truyền được gì thì đã xảy ra va chạm. Tôi rất ủng hộ các cơ quan chức năng trong làm các cách để nâng cao ý thức tham gia giao thông nhưng cách này có vẻ còn hạn chế. Hơn thế, trên màn hình có rất nhiều đoạn clip về các vụ tai nạn thảm khốc, những hình ảnh này sẽ thu hút người đi đường, nhiều khi mất tập trung sẽ rất nguy hiểm” - một người dân tại khu vực cho hay.

Hà Nội: Lắp bảng LED để tuyên truyền luật, có hiệu quả? ảnh 4
Nội dung trên màn hình LED sẽ thay đổi theo từng tuần, tháng, năm cho phù hợp với tình hình thực tế

Tương tự, một số người khi được hỏi  về tính hiệu quả của chiếc màn hình LED đều tỏ ra khá băn khoăn. Theo họ, để tuyên truyền được những nội dung trên màn hình thì người tham gia giao thông phải đọc, phải xem nhưng với việc đang điều khiển xe trên đường, điều này ra rất khó, thêm vào đó là độ phân giải của các con chữ cũng là một vấn đề,…

Trao đổi về vấn đề trên, một cán bộ CSGT TP Hà Nội cho rằng việc tuyên truyền luật giao thông bằng màn hình LED chủ yếu nhắm đến đối tượng người đi bộ hoặc những người đến trụ sở đội để nộp phạt.

“Khi họ đến nộp phạt hoặc bị kiểm tra xử lý thì hoàn toàn có thể đọc được. Đối với những người lưu thông trên đường thì cũng có chút khó khăn” - vị này nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm