Giết người quỵt nợ nhưng chỉ bị truy tố về tội “cố ý gây thương tích”!

Cầm tấm hình chân dung của chị chụp cách đây vài năm, chúng tôi không nén được sự xúc động bởi khuôn mặt chị hoàn toàn biến dạng trước sự tàn ác của những kẻ mất nhân tính.

Theo hồ sơ, vào năm 2008 chị Thanh cùng với Trần Anh Cường (ngụ số 30 Lương Thế Vinh, TP. Nha Trang, Khánh Hoà) góp vốn kinh doanh nuôi cá tại hồ Sông Ray. Trong quá trình hợp tác, giữa hai người phát sinh mâu thuẫn. Cụ thể, Cường đã liệt kê các hóa đơn quá cao theo với giá cả thực tế, đồng thời ép chị Thanh bán lại cổ phần với giá rẻ nhưng cho trả chậm. Bất lực, chị Thanh đành phải bán lại phần hùn cho Cường với giá 1 tỷ đồng vào ngày 1-8-2009. Toàn bộ số tiền sẽ được Cường trả hết vào ngày 30-11-2010.

Giết người quỵt nợ nhưng chỉ bị truy tố về tội “cố ý gây thương tích”! ảnh 1

Gương mặt chị Thanh trước và sau khi bị tạt a xít

Do không muốn trả cho chị Thanh số tiền này, Cường thuê người làm công là Trần Dũng (kẻ có 3 tiền án về tội trộm cắp) tạt a xít chị Thanh với giá 30 triệu đồng. Sau khi đồng ý giá cả, Dũng điện thoại rủ thêm “bạn tù” Nguyễn Văn Hương cùng tham gia và giao cho Hương đi mua a xít. Trưa 4-11-2011, Dũng chở Hương đến hồ cá Sông Ray gặp Cường, để y chỉ nhà chị Thanh. Tại cuộc gặp này, Cường tỏ ra hào phóng: “Hai chú làm tốt, anh sẽ thưởng thêm 20 triệu đồng”. Ngày hôm sau khoảng 17 giờ, phát hiện chị Thanh đi xe máy về nhà, Hương chở Dũng rà theo và tạt a xít vào mặt chị. Mặc cho nạn nhân kêu gào trong đau đớn, chúng rồ ga chạy về hướng ngã ba Vũng Tàu tẩu thoát. Gây án xong, Dũng gọi điện báo cho Cường biết đã thực hiện xong “hợp đồng” và hẹn ngày đến lấy tiền. Hai ngày sau đó, Cường đưa cho Dũng tổng cộng 50 triệu đồng để “thanh lý hợp đồng”.

Theo bản giám định pháp y, chị nguyễn Thị Kim Thanh bị bỏng a xít đầu, mặt, cổ, ngực, tay, đùi khoảng 15%; mù hai mắt, biến dạng cánh mũi trái, tỷ lệ thương tật toàn bộ là 96% (tạm thời). Ngày 30-12-2010, Cơ quan điều tra Công an huyện Trảng Bom đã khởi tố vụ án hình sự về tội “giết người”. Ngày 16-1-2011, cơ quan điều tra CA huyện Trảng Bom đã khởi tố bị can đối với Trần Dũng và Nguyễn Văn Hương cũng với tội danh trên. Sau khi bị bắt, Dũng, Hương đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Riêng kẻ chủ mưu là Trần Anh Cường đã bỏ trốn và đang bị truy nã.

Thế nhưng, tại cáo trạng của VKSND huyện Trảng Bom (ngày 20-5-2011), tội danh trên đã được thay đổi, những kẻ thủ ác đã “được” truy tố về tội “cố ý gây thương tích” theo quy định khoản 3, điều 104 Bộ luật hình sự.

Tuy nhiên, theo đơn phản ánh của chị Thanh (thể hiện cả trong cáo trạng của VKS), việc các bị can khai nhận có pha thêm nước để giảm tỷ lệ thương tật cho nạn nhân là điều không hợp lý, Bởi thương tật của nạn nhân lại lên đến 96%, chiếc ca nhựa mà Dũng với Hương dùng đựng a xít, không thu hồi được, vậy căn cứ vào đâu cơ quan tố tụng lại khẳng định các bị can đã pha loãng a xít vì “sợ” nạn nhân... chết? Dư luận cho rằng những tình tiết này CQĐT chỉ căn cứ theo lời khai một chiều của các bị cáo! Một điểm hết sức quan trọng trọng vụ án hình sự này cũng đã không được nhắc đến. Đó là trong quá trình hợp tác làm ăn với Cường, chị Thanh giấu mọi người trong gia đình nên không ai hay biết. Chính Cường biết rõ việc này nên thuê người “xử” chị Thanh nhằm quỵt khoản tiền 1 tỷ đồng mà y đang nợ của chị.

Cũng theo chị Thanh, mục đích của kẻ chủ mưu - Trần Văn Cường khi thuê người hãm hại chị là muốn quỵt nợ, bởi y hẹn nạn nhân ngày 8-11-2010 sẽ trả nợ, nhưng đến ngày 5-11-2011 y đã thuê người tạt a xít. Việc nạn nhân không chết là ngoài ý muốn của y. Rất mong cơ quan điều tra CA tỉnh Đồng Nai làm rõ những uẩn khúc để lấy lại công bằng cho nạn nhân. 

Theo NGỌC KHUÊ - NGỌC HUY (CATP)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm