GIANG HỒ KHÉT TIẾNG SA CHÂN TRÊN ĐẤT CẢNG - BÀI 2

Giang hồ Nam Ðịnh không kịp chạm tay vào súng

“Có lẽ vụ bắt Hải “Cú” (Nguyễn Xuân Hải, sinh năm 1979, người Nam Định) - kẻ cầm đầu đường dây mua bán 100 bánh heroin, nổ súng vào cảnh sát, bắt cóc con tin khi trốn chạy - là vụ khó quên của hình sự Hải Phòng” - Đại tá Lê Hồng Thắng, Trưởng phòng PC45 Công an TP Hải Phòng, nói.

Theo ông Thắng, vụ án khó quên vì chỉ trong vòng một tiếng đồng hồ ông phải lên kịch bản, triển khai lực lượng và diễn một lần với nghi phạm đặc biệt nguy hiểm, luôn thủ vũ khí nóng.

Kê súng vào con tin khi trốn chạy

Theo ông Thắng, năm 2004, Công an tỉnh Nam Định phá chuyên án mua bán 100 bánh heroin do trùm giang hồ Hải “Cú” cầm đầu. Đàn em Hải bị bắt, riêng người này lẩn trốn.

Xác định Hải đang ở trong một khách sạn, Công an tỉnh Nam Định tổ chức vây bắt. Cùng đường, Hải rút súng, bắt một lễ tân khách sạn làm con tin đưa ra ngoài. Sau đó khống chế một lái xe, chạy về Hà Nội lẩn trốn.

Náu thân ở Hà Nội một thời gian, Hải tính đường về Hải Phòng với hy vọng lẩn trốn được ở vùng đất dữ này.

Ngày 8-12-2004, khi Hải rời Hà Nội chừng một tiếng đồng hồ, Công an tỉnh Nam Định báo cho PC45 TP Hải Phòng nhờ bắt Hải. “Lúc đó chúng tôi chỉ nhận thông tin với các dữ liệu: Hải cao khoảng 1,70 m; gầy; không có ảnh; trong người có súng và sẽ chống trả vì đang đối diện án tử hình; đối tượng sẽ về nhà người quen ở số 47 Sở Dầu (đường 5 cũ, quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng)” - ông Thắng kể.

“Khi nhận được điện thoại, tôi ngồi nhẩm tính chỉ có một giờ đồng hồ để chuẩn bị cho cuộc “tiếp đón” vị khách đặc biệt này sao cho vừa không để sổng đối tượng, vừa không gây nguy hiểm cho anh em” - ông Thắng nhớ lại.


Căn nhà 47 Sở Dầu, nơi cảnh sát hình sự Hải Phòng bắt giữ giang hồ Hải “Cú”. Ảnh: HẢI ĐƯỜNG

Bỗng dưng tốt với chị em!

Người đứng đầu lực lượng hình sự Hải Phòng cho hay: Lính hình sự hầu như thuộc từng ngôi nhà, đặc điểm trong địa bàn nên khi nhận thông tin về địa chỉ mà Hải sẽ đến, ông biết ngay ngôi nhà đó có ba tầng, dưới đất làm tiệm gội đầu, bên cạnh có quán nước. “Nếu để Hải vào trong nhà, với khẩu súng trong tay rất khó bắt được anh ta mà không có thương vong nên tôi tìm cách đóng cửa tiệm, rải quân đóng giả làm khách ở quán nước kế bên ngồi chờ. Chúng tôi chắc chắn là anh ta sẽ vào quán nước ngồi đợi khi thấy tiệm gội đầu đóng cửa” - ông Thắng nhớ lại.

Sau khi lên phương án, cái khó là làm cách nào để đóng cửa tiệm gội đầu một cách hợp lý mà những người trong quán không nghi ngờ gì. “Hội ý chớp nhoáng, một cảnh sát là người quen được phân công đến mời toàn bộ chị em trong tiệm đi ăn, đồng thời dò hỏi thông tin về Hải” - ông Thắng cho hay.

Cảnh sát tham gia vụ này kể: Khi mời mọi người đi ăn trưa, họ nói là đang đợi một người bạn đang trên đường từ Hà Nội về. điều này càng củng cố thông tin mà công an tỉnh bạn cung cấp. “Qua cuộc điện thoại trao đổi giữa chủ tiệm gội đầu với “người bạn”, chúng tôi nắm thêm thông tin cụ thể hơn là anh ta đi một mình, thời điểm trao đổi anh ta đang ở địa phận Hải Dương. điều này giúp chúng tôi biết rõ thời gian anh ta đến điểm hẹn” - chiến sĩ hình sự tham gia cuộc vây bắt nói.

Vào vai hoàn hảo

Theo ông Thắng, phán đoán sự việc và thực tế xảy ra sau đó không khác mấy: Khi đến nơi thấy tiệm gội đầu đóng cửa, Hải sang quán nước kế bên ngồi đợi.

Hải đứng bật dậy, đặt tay vào hông với vẻ mặt căng thẳng khi có hai thanh niên dừng xe trước quán nước. Tuy nhiên, khuôn mặt Hải giãn ra ngay khi thấy hai thanh niên này gọi điện thoại quát tháo, chửi um sùm: “Mấy đứa gội đầu đi đâu không chịu mở cửa quán”.

Ngay khi Hải quay lưng ngồi lại, hai thanh niên nhanh như cắt ập đến khóa tay. Cùng lúc trong quán một người ăn mặc như nông dân mang dép lê lao vào đè lên người Hải. Mấy thanh niên, xe ôm rảnh việc đứng gần đó cũng lao đến khống chế, thu khẩu súng trong người Hải. Lúc này mấy cô gái trong tiệm gội đầu đi ăn vừa trở về, tròn mắt không biết chuyện gì đang xảy ra.

“Trong khoảnh khắc sống còn của bản thân, anh ta dồn hết sức chống trả nhưng không thoát. Nếu để Hải vào nhà, chắc chắn sẽ có thương vong” - một chiến sĩ tham gia bắt Hải nói.

Sau khi bắt được Hải, Công an TP Hải Phòng bàn giao cho Công an tỉnh Nam Định xử lý. Hải sau đó bị phạt án tử hình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm