Giám đốc quỹ tín dụng cam kết gì trước khi ôm 50 tỉ

Ngày 21-11, người dân vẫn tiếp tục tụ tập trước Phòng giao dịch của Quỹ tín dụng Thái Bình (phường Tân Hòa, TP Biên Hòa, Đồng Nai) để đòi lại số tiền mà họ đã gửi tại đây.

Hiện người dân đã nộp đơn tố cáo yêu cầu cơ quan công an khởi tố vụ án để điều tra.

Giám đốc quỹ tín dụng cam kết gì trước khi ôm 50 tỉ ảnh 1
Người dân kéo đến Quỹ tín dụng Thái Bình. Ảnh: Vũ Hội

Theo nhiều người dân, trước đây họ gửi tiền vào Quỹ tín dụng nhân dân Thái Bình để lấy lãi. Tuy nhiên, sau một thời gian chi trả tiền lãi và gốc bình thường, đến khoảng cuối năm 2016, đơn vị này bắt đầu chây ỳ việc trả tiền. Mỗi lần người dân đến lấy tiền lãi hoặc rút tiền gốc, một số cán bộ và nhân viên làm việc tại đây đều hứa và khất lại.

Sau rất nhiều lần hứa nhưng không trả, một số người có gửi số tiền lớn đã buộc ông Vũ Công Liêm, Giám đốc Quỹ tín dụng nhân dân Thái Bình, phải viết giấy cam kết trả nợ. Có người được ông Liên viết cam kết đến ba lần hứa trả tiền nhưng không thực hiện.

Như trường hợp của ông Nguyễn Đức Khiêm (ngụ Trảng Bom), sau hai lần cam kết sẽ trả số tiền 1 tỉ đồng cả gốc và lãi, đến lần thứ ba giám đốc quỹ tín dụng viết giấy cam kết ghi rõ: “Đến ngày... mà Quỹ tín dụng Thái Bình không thanh toán được cho ông Khiêm thì tôi sẽ thế chấp sổ đỏ của tôi ở trên đường Nguyễn Văn Lạc, Thị Nghè, TP.HCM (có công chứng)”. Tuy nhiên, sau nhiều lần cam kết, người dân vẫn không thể lấy lại được tiền của mình.

Thời gian gần đây, một số khách hàng nhận được thông tin ông Liêm đã nghỉ việc tại Quỹ tín dụng nhân dân Thái Bình và bỏ đi khỏi địa phương nên đã kéo đến để đòi lại tiền.

Cầm trên tay một xấp sổ tiết kiệm có thời hạn của quỹ tín dụng, ông Hoàng Văn Lục (ngụ phường Tân Hòa) nói rằng năm trước, ông tin tưởng vào giám đốc của Quỹ tín dụng Thái Bình nên ông và người thân trong gia đình đã gửi khoản tiền gần 8 tỉ đồng để lấy khoản lãi mỗi năm. Mấy tháng gần đây nhiều lần đến phòng giao dịch của quỹ tín dụng để lấy tiền nhưng không được giải quyết.

Theo Công an phường Tân Hòa, thời gian gần đây có rất nhiều người dân phản ánh việc Quỹ tín dụng Thái Bình nợ với tổng số tiền gần 50 tỉ đồng.

Ông Trần Quốc Tuấn, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh Đồng Nai, cho biết cơ quan đã cử một tổ Thanh tra đến làm việc với người dân để ghi nhận các ý kiến. Bên cạnh đó, đơn vị này cũng lập tổ kiểm soát đặc biệt thanh tra, kiểm tra hoạt động của Quỹ tín dụng nhân dân Thái Bình để xem xét số tiền góp của người dân là bao nhiêu, đưa vào đâu, để làm gì sau đó sẽ có phương án xử lý.

Cũng theo ông Tuấn, hiện Quỹ tín dụng nhân dân Thái Bình không còn hoạt động, giám đốc đã tự nghỉ việc và bỏ đi khỏi địa phương.

Cũng theo ông Trần Quốc Tuấn, vụ việc tại Quỹ tín dụng nhân dân Thái Bình đã được phát hiện có dấu hiệu sai phạm từ nhiều tháng nay. Phía Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Đồng Nai cũng đã yêu cầu cơ quan công an vào cuộc điều tra xác minh.

Đến nay, vụ việc đã được công an điều tra.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm