Giám đốc bệnh viện và cấp dưới nhận hối lộ

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa đã ra quyết định khởi tố vụ án đưa hối lộ và nhận hối lộ xảy ra ở BV đa khoa huyện Quan Hóa (Thanh Hóa). Ngày 2-3, tin từ cơ quan này cho biết như trên.

Cùng với việc khởi tố vụ án, công an cũng ra quyết định khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt tạm giam ba tháng, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Hà Văn Tần (47 tuổi, nguyên giám đốc BV đa khoa huyện Quan Hóa, hiện là phó giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quan Sơn) về tội nhận hối lộ. Ông Tào Ngọc Mão (53 tuổi, nguyên Trưởng phòng Tổ chức hành chính BV đa khoa huyện Quan Hóa) cũng bị khởi tố, khám xét, bắt giam về tội danh tương tự.

Trước đó, hồi cuối năm 2019, một cán bộ BV đa khoa huyện Quan Hóa tố cáo ông Tần và ông Mão nhận tiền chạy việc của các lao động hợp đồng tại bệnh viện. Các khuất tất xung quanh việc quản lý tài chính, quản lý xe cứu thương, điều động và bổ nhiệm cán bộ tại bệnh viện của hai ông này cũng nằm trong nội dung tố cáo.

Hà Văn Tần (trái) và Tào Ngọc Mão bị tạm giam ba tháng để điều tra về tội nhận hối lộ của nhiều lao động để lo chạy việc.

Công an thực hiện lệnh khám xét nơi làm việc của Hà Văn Tần. Ảnh: ĐT

Đến tháng 10 cùng năm, giám đốc Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa ký thông báo kết luận thanh tra về nội dung tố cáo. Theo kết luận, với tố cáo ông Tào Ngọc Mão nhận của mỗi lao động hợp đồng 50 triệu đồng thì qua làm việc, đối chất…, thanh tra sở xác định ông Mão đã nhận quà biếu là tiền của 10 lao động hợp đồng. Ông đã không trả lại tiền ngay mà chỉ trả lại khi có thông tin phản ánh của dư luận. Tuy nhiên, cũng theo kết luận, căn cứ tường trình của các lao động hợp đồng đã đưa quà biếu là tiền cho ông Mão thì không phải mỗi lao động hợp đồng đều đưa 50 triệu đồng như đơn tố cáo.

Nhận thấy vụ việc có dấu hiệu tội phạm, Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa chuyển hồ sơ đến Cơ quan điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa để tiếp tục điều tra, làm rõ về hành vi vi phạm pháp luật của ông Mão và những người liên quan.

Chưa hài lòng với kết quả thanh tra này, người tố cáo tiếp tục có đơn gửi Thường trực Tỉnh ủy, Thanh tra tỉnh và giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa đề nghị xác minh, làm rõ những sai phạm của ông Tần và ông Mão.

Vào cuộc sau đó, CSĐT xác định từ tháng 8-2018 đến tháng 5-2019, lợi dụng việc thi tuyển công chức, hai ông Tần và Mão đã câu kết với nhau nhận tiền của nhiều lao động hợp đồng để “lo” trúng tuyển cho số người này với tổng số tiền là 425 triệu đồng.

Căn cứ vào các tài liệu đã thu thập, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa đã ra các quyết định tố tụng như trên.

Giám đốc chỉ nhận “trình độ quản lý yếu”

Thời điểm có đơn tố cáo, ông Hà Văn Tần lý giải việc các lao động hợp đồng đưa tiền, quà cho ông Tào Ngọc Mão là tự nguyện. Bản thân ông không có chỉ đạo nào đối với ông Mão liên quan đến việc nhận tiền chạy việc của số lao động hợp đồng. “Đây là số tiền các lao động hợp đồng đưa cho ông Mão gọi là tiền chè nước, cám ơn giám đốc, trưởng phòng làm thủ tục để chuẩn bị xét tuyển vào bệnh viện. Khi biết thông tin này, tôi đã chỉ đạo ông Mão trả lại tiền cho các lao động hợp đồng trước tháng 8-2019” - ông Tần nói với PV báoGD&TĐ.

Cũng theo ông Tần, sau khi Sở Y tế công bố kết luận về nội dung tố cáo, chiều 24-10-2019, hội đồng kỷ luật của sở đã họp, bỏ phiếu và thống nhất đưa ra mức kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông. “Là người của tổ chức Đảng, của ngành y tế, tôi xin nhận hình thức kỷ luật cảnh cáo với tư cách là bí thư chi bộ, thủ trưởng đơn vị. Vì trình độ quản lý còn yếu, chưa có kinh nghiệm nhiều nên để cấp dưới làm sai, tôi xin chịu trách nhiệm với cương vị là giám đốc” - ông Tần nói.

Được biết, sau kỷ luật ông Tần, Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa điều chuyển ông này đến làm phó giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quan Sơn. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm