Giả quan chức cấp tỉnh lừa đảo nhiều năm liền

Tối 4-5, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50), Bộ Công an cho biết vừa bắt giữ Trịnh Duy Phương (còn gọi là Tuấn Anh, 27 tuổi, quê Cà Mau) để điều tra về hàng trăm vụ lừa đảo mà nghi can này thực hiện.

Biệt tài của kẻ từng ngồi tù vì trộm cắp

Chiều cùng ngày, Phương và đồng bọn đang hoàn tất các thủ tục để nhận một chiếc xe máy Z1000 giá trị hơn 300 triệu đồng từ một cửa hàng ở Long An thì bị công an ập đến bắt giữ. Đây chỉ là một trong rất nhiều phi vụ mà nam thanh niên này giả danh quan chức cấp cao thực hiện ở các tỉnh thành từ Nam Trung bộ tới miền Tây.

Phương thực hiện rất nhiều vụ lừa đảo từ các tỉnh từ Nam Trung bộ cho đến Cà Mau. Ảnh: Nguyễn Tân

Theo cảnh sát, Phương là tác giả của hàng loạt vụ lừa đảo từ năm 2015. Là người hoạt ngôn và có biệt tài giả giọng, sau khi thụ án 6 tháng tù giam về tội trộm cắp vào khoảng năm 2010, nam thanh niên rời khỏi nơi cư trú và lang bạt khắp nơi.

Một cán bộ điều tra tham gia truy bắt nghi can cho biết để tránh bị phát hiện, Phương di chuyển liên tục trên nhiều tỉnh, thành. Điểm dừng chân là các nhà nghỉ, khách sạn hạng sang. “Mỗi ngày, người này thực hiện trung bình khoảng 400 cuộc điện thoại, thường xưng danh là cán bộ cấp cao, sư trụ trì, chức sắc tôn giáo, người nổi tiếng trong giới nghệ sĩ... để thực hiện hành vi lừa đảo” -người này thông tin.
Đại diện C50, Bộ Công an cho biết hiện tại chưa thể xác định được nam thanh niên này đã lừa đảo chính xác bao nhiêu vụ, số tiền là bao nhiêu. Nhưng ước đoán con số có thể là hàng trăm vụ và hàng chục tỉ đồng. “Vì thực tế có nhiều người không biết mình bị mạo danh. Có người biết nhưng vì một lý do nào đó không muốn để cho ai biết. Chúng tôi sẽ phát đi thông báo để các nạn nhân đến cung cấp thông tin và người dân cảnh giác với thủ đoạn tương tự”.
Những phi vụ lừa đảo
Cảnh sát cho biết theo dõi trong một thời gian ngắn, Phương thay đổi rất nhiều số điện thoại. Để có kịch bản hoàn hảo Phương điều tra kỹ nhân thân, cách ăn nói, đi đứng và các mối quan hệ của lãnh đạo cấp cao tại các tỉnh. Sau đó, Phương gọi điện thoại đến các công ty, chủ cơ sở kinh doanh, nhà hàng… mạo danh nhằm lừa đảo.
Có trường hợp người này giả là người nổi tiếng, chức sắc tôn giáo… để vận động từ thiện rồi chiếm đoạt tiền. Có trường hợp lại giả là lãnh đạo địa phương có người thân bị tai nạn ở các tỉnh lân cận và đề nghị được giúp đỡ bằng cách cho vay tiền. Hoặc lừa nạn nhân chuyển tiền vào tài khoản của các cửa hàng kinh doanh lớn sau đó Phương tới lấy hàng rồi bán tiêu xài.
“Biệt tài của người này là giả giọng và cách ăn nói phù hợp với từng tình huống. Chúng tôi có thu thập được những đoạn ghi âm qua điện thoại mà các nạn nhân cung cấp cho thấy người này rất giỏi trong việc tạo niềm tin cho đối phương khiến không ai có thể ngờ” - một cán bộ điều tra nói.
Các nạn nhân phần đa cả tin, thậm chí là “vinh dự” khi được cấp cao nhờ vả nên không ngần ngại đưa số tiền lớn. Sau đó vì nể nang nên cũng không hỏi lại và chính người bị mạo danh cũng không hề hay biết.
Tuy nhiên, một số trường hợp đã báo với lực lượng chức năng.
Đơn cử như mới đây, Phương giả là cán bộ cấp cao đặt tiệc ở một nhà hàng rất nổi tiếng ở một tỉnh miền Tây để đón lãnh đạo từ TP.HCM. Qua điện thoại, Phương yêu cầu đưa số tài khoản ngân hàng để chuyển tiền. Sau khi nhà hàng cung cấp số tài khoản, Phương điện lại cho biết đã chuyển tiền nhưng do khác ngân hàng nên thời gian chuyển bị gián đoạn.
“Lúc này Phương tiếp tục thông báo sẽ có thuộc cấp đến đốc thúc công việc sắp xếp và cho biết do hoa sẽ được đặt ở TP.HCM nhưng tiền tài khoản chưa chuyển tới được nên yêu cầu nhà hàng hỗ trợ tiền cho người nhân viên đi đặt hoa cho kịp đón lãnh đạo cho kịp. Nhà hàng vì thế tin ngay” - một cán bộ điều tra thông tin thêm.
Hiện công an tiếp tục điều tra mở rộng vụ việc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm