Gia đình thiếu úy công an tử vong tố bệnh viện tắc trách

Ngày 14-8, trao đổi với Pháp luật TP HCM, bà Trần Thị Xuân Tươi (mẹ thiếu uý Nguyễn Đức Đạt) cho rằng các bác sĩ BVĐK tỉnh Vĩnh Long không cấp cứu kịp thời, thờ ơ nên con trai của bà không qua khỏi.

Bà Trần Thị Xuân Tươi  kể lại sự việc

Bà cho hay: Đạt vừa chuyển về công tác tại huyện Long Hồ chưa được 1 năm nhưng đã 3 lần nhận được bằng khen.

Bà kể: Tối 13-7, Đạt đi thực hiện nhiệm vụ vây bắt những người buôn bán ma tuý tại xã Long Phước, huyện Long Hồ. Sau khi vay bắt được các đối tượng, do Đạt khát nên đã xin ca nước ở nhà người dân ở hiện trường để uống.

Sau đó Đạt có biểu hiện khó chịu, sợ không kiềm chế được hành vi của mình nên Đạt đã nhờ đồng nghiệp còng tay mình và báo cho gia đình hay.

“Ngay lập tức, gia đình đưa Đạt đến cấp cứu ở BVĐK tỉnh Vĩnh Long nhưng bác sĩ nói phải đưa qua BV Tâm thần. Chúng tôi cố nài nỉ nhưng nhưng bác sĩ không nói gì mà bước vào phòng đóng cửa lại", Bà Tươi nghẹn ngào nói.

Sau đó, gia đình đã đưa Thiếu úy Đạt qua BV Tâm thần để cấp cứu. Tuy nhiên qua thời gian cấp cứu, bác sĩ thông báo là bệnh nhân tử vong. Vẫn không từ bỏ hi vọng, gia đình đưa con quay trở lại BVĐK tỉnh Vĩnh Long một lần nữa nhưng đã quá muộn. "Phải bác sĩ BVĐK tỉnh Vĩnh Long cấp cứu kịp thời ngay từ đầu thì thằng Đạt đâu có chết tức tưởi như vậy. Họ quá thờ ơ, nhẫn tâm với người bệnh”- ông Nguyễn Đức Dũng (cha Đạt) bức xúc nói.

Liên quan vụ việc, BVĐK Vĩnh Long và BV Tâm Thần đã có báo cáo gửi Sở Y tế

Theo báo cáo của BVĐK tỉnh: vào lúc 23 giờ 52 ngày 13-7, bệnh nhân Nguyễn Đức Đạt nhập viện trong tình trạng kích động, la hét, hoảng loạn, được 04 người nhà khống chế và đưa vào phòng cấp cứu.

Điều dưỡng tiếp nhận cố định tay vào giường, đồng thời bác sĩ trực nhận định đây là một tình trạng rối loạn hành vi, biểu hiện của bệnh lý tâm thần cấp tính. Bác sĩ giải thích với người nhà vì bệnh viện không có chuyên khoa sâu tâm thần nên đề nghị đưa bệnh nhân đến Bệnh Viện Tâm Thần tỉnh để được điều trị chuyên khoa hợp lý hơn.

Sau đó trong lúc bác sĩ vào phòng định đánh giấy chuyển viện thì bệnh nhân tự đứng dậy rời khỏi bệnh viện cùng với người nhà lúc 23 giờ 59 cùng ngày. Lý do không tiếp nhận điều trị là do sĩ nhận thấy đây là tình trạng cấp cứu tâm thần cần được chuyên khoa điều trị.

Đến 01 giờ 34 ngày 14-7, bệnh nhân Đạt tiếp tục nhập viện trong tình trạng ngừng hô hấp tuần hoàn, tím tái toàn thân, đồng tử hai bên dãn to 4 mm, không phản xạ ánh sáng. Tại đây các bác sĩ tiến hành cứu chữa nhưng bệnh đã tử vong trước khi vào viện.

Còn theo báo cáo của BV Tâm thần, bệnh nhân Đạt nhập viện lúc 00 giờ 15 ngày 14-7 trong tình trạng hôn mê sâu, mất ý thức, da niêm tím tái, thở ngáp cá, đồng tử dãn.

Theo lời khai của đồng nghiệp và người nhà bệnh nhân, cách nhập viện khoảng 2 giờ, bệnh nhân đang đi công tác tại địa bàn xã Long Phước khi vô đến cơ quan xã, bệnh nhân giẫy giụa, hốt hoảng, không làm chủ được bản thân và bảo đồng nghiệp còng tay lại.

Khoảng một lát sau, bệnh nhân có cảm giác khó thở nên đồng nghiệp và người nhà chở đi cấp cứu tại BVĐK Vĩnh Long. Sau đó được người nhà đưa đến nhập viện Bệnh viện Tâm thần nhưng không giấy chuyển viện.  

Sau khoảng hơn 01 giờ cấp cứu hồi sức tích cực bệnh nhân tử vong. Bệnh viện đã giải thích về tình trạng bệnh cho người nhà nhưng người nhà không chấp nhận đã chuyển bệnh nhân đến BVĐK Vĩnh Long.

Theo Công an tỉnh Vĩnh Long, kết quả giám định chất lỏng mà thiếu uý Đạt uống trong ca là ma tuý là loại methamphelamine (ma tuý đá) thể tích 500 ml, khối lượng methamphelamine trong 500 ml hơn 10 gram.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Văn Út, Giám đốc Sở Y tế Vĩnh Long cho biết: Theo kết luận giám định của công an tỉnh thì nguyên nhân tử vong của thiếu uý Đạt do ngộ độc chất ma tuý methamphelamine. Sau khi sự việc xảy ra, Sở đã ra quyết định thành lập đoàn kiểm tra lại toàn bộ quy trình của khám chữa bệnh của BVĐK Vĩnh Long và BV tâm thần.

Nói về quy trình cấp cứu, ông Út cho rằng “Về nguyên tắc, ở tất cả các bệnh viên, khi bệnh nhân vào cấp cứu các sĩ phải thực hiện các biện pháp cấp cứu, khi nào bệnh nhân ổn định thì sẽ chuyển đến chuyên khoa hoặc chuyển viện. Quan điểm của tôi là không bao che ai và sẽ xử lý nghiêm nếu xảy ra sai phạm"

 

Mời bệnh viện tuyến trên hỗ trợ

Sở Y tế đã có văn bản chỉ đạo BVĐK tỉnh và BV Tâm thần tỉnh tổ chức họp Hội đồng chuyên môn bệnh viện, gửi các tài liệu liên quan về Phòng Nghiệp vụ Y Sở Y tế trước ngày 18-8. Đề nghị Phòng Cảnh sát hình sự cung cấp kết quả pháp y của nạn nhân Nguyễn Đức Đạt.

Đồng thời, để có cơ sở khách quan Sở Y tế kính đề nghị Ban Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy và Ban Giám đốc Bệnh viện Tâm thần TW 2 hỗ trợ nhân sự họp Hội đồng chuyên môn đánh giá lại tình hình để làm rõ quy trình cấp cứu đối với bệnh nhân khi nhập viện là đúng hay sai, có thiếu trách nhiệm hay không. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm