Giả chữ ký thủ tướng lừa đảo gần 100 tỉ đồng

Đáng chú ý, nghi can cầm đầu là Trần Ngọc Quyết tuy không có nghề nghiệp ổn định nhưng đã lừa đảo nhiều công ty cùng với số tiền trên bằng chiêu thức giả chữ ký, con dấu của thủ tướng.

Thông tin từ cơ quan công an cho  hay Trần Ngọc Quyết (52 tuổi, trú tại Liễu Đề, Nghĩa Hưng, Nam Định, hiện sống tại Minh Khai, Hai Bà Trưng, Hà Nội) đã làm giả các giấy tờ như giấy chứng nhận cán bộ quản lý dự án, hồ sơ tài liệu về việc thành lập ban quản lý dự án an sinh xã hội, các giấy tờ, con dấu giả của thủ tướng Chính phủ… Để tạo vẻ bề ngoài tin tưởng, Quyết đã cấu kết với Phan Ngọc Thực là giám đốc một công ty TNHH đi mua lại bốn chiếc xe ô tô có biển số xanh 80B nhằm lừa các đối tác.

Thực và Quyết. Ảnh: CA cung cấp

Còn nhiệm vụ của Thực, vốn là giám đốc của một công ty nên bằng các quan hệ của mình, Thực dễ dàng tìm được các chủ đầu tư có các dự án đang cần huy động vốn. Gặp những người này, Quyết tự giới thiệu mình là trưởng ban dự án của Chính phủ, còn Thực là cán bộ dự án. Quyết “nổˮ rằng mình có thẩm quyền phê duyệt dự án và trình thủ tướng Chính phủ ký giải ngân nguồn vốn vay quốc tế (vốn ODA) hỗ trợ không hoàn lại. Bằng vẻ bề ngoài và các giấy tờ giả mạo, cả hai đã tạo được lòng tin của nhiều chủ đầu tư. Sau đó Quyết ra điều kiện với các chủ đầu tư rằng để được tiền giải ngân thì phải “biết điều” với mình. Không dừng lại ở đó, với các “dự án ma” Quyết và Thực đến gặp các nhà thầu yêu cầu các nhà thầu xây dựng nếu muốn tham gia dự án phải hối lộ cho Quyết và Thực để được ưu tiên. Bằng cách đó, cả hai đã lừa nhiều nhà đầu tư và nhà thầu xây dựng. Đến khi bị bắt, số tiền hai đối tượng này lừa đảo đã gần 100 tỉ đồng.

Sau khi đưa tiền mà không được gì, các nạn nhân mới nhận ra mình bị lừa và đi tố cáo. Công an quận Hoàng Mai, TP Hà Nội đã nhanh chóng điều tra, làm rõ thủ phạm, đồng thời thu hồi hai xe ô tô “biển xanh”, các máy móc, thiết bị có liên quan cùng hai con dấu và các loại tài liệu giả danh ban quản lý dự án của Chính phủ, các quyết định giả, tờ trình, danh sách nhân sự, tài liệu giả quyết định của thủ tướng Chính phủ… liên quan đến 35 dự án trên toàn quốc.

Hiện cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ sự việc và xem xét hành vi làm giả tài liệu cơ quan tổ chức.

NGUYỄN DÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm