Giả cán bộ tòa án, lừa chạy trường

Hà Viết Hải và các tang vật hồ sơ, tivi, đầu đĩa bị thu giữ.
Hà Viết Hải và các tang vật hồ sơ, tivi, đầu đĩa bị thu giữ.

Sự việc bắt đầu từ tháng 7-2007, trong một lần đi thăm bà con ở TP Buôn Ma Thuột, chị H Dai Niê Kđăm, trú ở thôn 4, thị trấn Ea Pốk, huyện Cư M'gar, tỉnh Đắk Lắk làm quen với một người đàn ông tên là Hải.

Trong lúc trò chuyện, chị H Dai cho biết gia đình chị có cháu Y Dương Niê, 15 tuổi, mới học xong lớp 9. Gia đình chị đang muốn xin cho cháu vào trường Văn hóa 3 của Bộ Công an đóng trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.

Hải liền giới thiệu mình là cán bộ tư vấn pháp luật của TAND tỉnh Đắk Lắk và có rất nhiều mối quan hệ với các trường như Văn hóa 3, Trường Đại học Quân sự Hà Tây, Trường Đại học Nha Trang… Hải hứa sẽ giúp chị H Dai lo thủ tục cho cháu Y Dương vào học ở trường Văn hóa 3 với điều kiện gia đình chị phải đưa cho Hải 7,5 triệu đồng.

Qua những lời giới thiệu và đảm bảo của Hải, gia đình chị H Dai đã tin tưởng và đồng ý đưa tiền, hồ sơ của cháu Y Dương để Hải đi lo liệu.

Biết gia đình chị H Dai đã có người lo cho con đi học ở trường của Công an, 6 gia đình khác ở các buôn của huyện Cư M'gar gồm gia đình Amí Lim trú ở thôn 4, thị trấn Ea Pốk; Amí Môn và Amí Mứt trú ở buôn Đing, xã Cư Đliê Mnông, Y Linh Buôn Đáp trú ở buôn Drao, xã Cư Dliê Mnông, Y Nieo Êban, trú ở buôn Mấp, thị trấn Ea Pốk và gia đình Y Thuột Ajun trú ở buôn Knia, xã Ea Tul đã liên lạc nhờ Hải giúp đỡ.

Ở mỗi gia đình, trước khi nhận hồ sơ của các cháu, Hải đều ra giá rõ ràng, vào trường Văn hóa 3 của Bộ Công an là 10 triệu, Trường Đại học Nha Trang là 15 triệu và Trường Đại học Quân sự Hà Tây là 20 triệu đồng cho mỗi suất.

Như vậy, Hải đã nhận của 6 gia đình này 7 bộ hồ sơ học sinh gồm 4 hồ sơ xin vào trường Văn hoá 3, 2 bộ hồ sơ xin vào trường Đại học Nha Trang và 1 hồ sơ vào Trường Đại học Quân sự Hà Tây.

Riêng nhà Amí Môn có 2 anh em là Y Buih Mlô học lớp 9 và Y Glin Mlô học lớp 6, Hải đã nhận 2 bộ hồ sơ xin vào trường Văn hóa 3 với số tiền là 20,5 triệu đồng.

Sau khi đưa tiền và hồ sơ của con em mình cho Hải, các gia đình này đã tin tưởng chờ đợi giấy báo nhập học, một thời gian sau không thấy Hải hồi âm gì nên mọi người đã điện thoại cho Hải nhưng không liên lạc được.

Nghi ngờ mình bị lừa, mọi người đã lên TAND tỉnh Đắk Lắk để hỏi thì được trả lời không có ai tên là Hải như mô tả làm việc ở bộ phận tư vấn pháp luật cả. Lúc này, mọi người mới vỡ lẽ và chia nhau đi tìm Hải.

Sau một thời gian tìm kiếm, ngày 17/10, phát hiện Hải đang lang thang ở khu vực xã Ea Tiêu, huyện Krông Ana, mọi người đã hô hoán rồi cùng một số hộ dân ở đây bắt Hải giao cho Công an TP Buôn Ma Thuột để xử lý.

Tại Công an TP Buôn Ma Thuột, Hải khai nhận tên là Hà Viết Hải, 52 tuổi, làm nghề buôn bán tạp hóa trú ở Ea Knir, xã Hòa Hiệp, huyện Krông Ana. Biết hiện nay Nhà nước đang có chủ trương ưu tiên tuyển chọn con em người dân tộc thiểu số vào các trường Văn hóa 3, Đại học quân sự… để đào tạo và biết rằng các quy trình tuyển chọn học sinh của các trường này đều công khai và rất chặt chẽ, có tiêu chuẩn rõ ràng, nhưng lợi dụng sự thiếu hiểu biết của một số bà con đồng bào dân tộc thiểu số, Hải đã giả danh là cán bộ tư vấn pháp luật của TAND tỉnh rồi đi đến các buôn làng vùng sâu, vùng xa trong tỉnh để lừa đảo.

Với thủ đoạn trên, từ tháng 7/2007 cho đến ngày bị bắt, Hà Viết Hải đã lừa được 8 trường hợp với số tiền là 105 triệu đồng. Lấy được tiền, Hải đem đi mua sắm tivi, đầu đĩa, các vật dụng gia đình và đi du lịch hết sạch.

Khám xét nhà Hải, cơ quan Công an đã thu được 8 bộ hồ sơ mà các hộ gia đình trên đã nộp cho Hải, 1 chiếc tivi và 1 đầu đĩa mà Hải đã mua được bằng tiền lừa đảo.

Sau khi Hải bị bắt, các gia đình bị hại rất bức xúc vì ngoài việc bị mất tiền, con em của họ đều là những học sinh đang đi học từ lớp 6 đến lớp 12 ở các trường THCS, THPT trên địa bàn huyện, nhiều gia đình vì tin tưởng Hải nên đã cho con nghỉ học để chờ đợi, đến nay đã lỡ khóa học không thể theo học tiếp được nữa.

Hiện nay, Cơ quan CSĐT Công an TP Buôn Ma Thuột đã khởi tố Hà Viết Hải với hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và đang tiếp tục điều tra xác minh thêm vì rất có thể với thủ đoạn này, Hải đã lừa đảo nhiều gia đình người đồng bào dân tộc thiểu số khác trên địa bàn.

VIẾT NGHĨA - (Theo CAND)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm