Giả cán bộ ở Bộ công an gọi điện lừa tiền tỉ

Trong đó, ông Nguyễn Văn Đ. (70 tuổi, nguyên cán bộ ngân hàng, trú TP Vinh) bị một người đàn ông xưng là Đại úy Phan Tuấn Anh, công tác ở Bộ Công an lừa 200 triệu đồng.

Ông Nguyễn Văn Đ.

Theo ông Đ. cho biết, sáng 22-8, ông nhận được cuộc gọi tới điện thoại cố định của gia đình. Đầu dây bên kia xưng là nhân viên viễn thông, thông báo thuê bao điện thoại cố định ông đang sử dụng nợ hơn 8,93 triệu đồng tiền cước.

Ông Đ. phản hồi rằng ông thanh toán cước hàng tháng, không nợ tiền.  Người kia đề nghị ông giữ máy để nói chuyện với điều tra viên Bộ công an về vấn đề nợ cước điện thoại.

"Điều tra viên" này tự giới thiệu với ông Đ. mình là đại úy Phan Tuấn Anh, công tác ở Bộ Công an. Người này nói với ông Đ. đã gọi sang Úc, Canada và chưa thanh toán cước nên công an đang nghi ngờ ông Đ. liên quan đến đường dây mua bán ma túy và rửa tiền. 

Người này nói với ông Đ: “nếu tự giác trình báo với Công an sẽ không việc gì”, đồng thời yêu cầu ông phối hợp để phá đường dây tội phạm về cước bưu điện, ma túy... Để điều tra, công an sẽ phong tỏa tài khoản ngân hàng của ông Đ. Người mạo danh công an này còn nhiều lần dặn ông Đ. không được để lộ sự việc cho ai, ảnh hưởng đến công tác điều tra, bản thân ông sẽ bị bọn tội phạm thủ tiêu.

Những kẻ lừa đảo dùng giao thức kết nối Internet (VoIP) để giả đầu các số giống số của cơ quan Công an như +000113,+84000113... làm cho cho bị hại thấy số 113 gọi nên tin là Công an gọi cho họ thật.

Sau khi làm nạn nhân mất tinh thần, đối tượng yêu cầu ông D. "chuyển tiền vào tài khoản khoản 130333729 của kiểm sát viên Nguyễn Hữu Thu (tại Ngân hàng VPBank chi nhánh Chương Dương, Hà Nội) để xác minh”.

"Thời điểm đó trở đi, tôi như bị thôi miên, hoàn toàn làm theo anh ta chỉ dẫn qua điện thoại. Theo chỉ dẫn của họ tôi thuê taxi ra ngân hàng, rút hết 200 triệu đồng trong sổ tiết kiệm rồi đến Ngân hàng VPBank chi nhánh Cửa Đông để gửi vào tài khoản mang tên Nguyễn Hữu Thu...". Rất may, vợ và con của ông Đ. thấy ông có tin thần, biểu hiện lạ nên đã đi theo và kịp đi theo ông Đ. đến ngân hàng để can ngăn ông chuyển tiền.

Phòng PC45, Công an Nghệ An đang tiếp tục điều tra và cảnh báo đến người dân cần cảnh giác để không bị kẻ xấu lừa đảo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm