GĐ Sở GTVT: Xe quá tải trọng gây sập cầu Long Kiển

Đến rạng sáng 20-1, lực lượng chức năng huyện Nhà Bè vẫn phối hợp cùng các đơn vị liên quan phong tỏa hiện trường; túc trực phân luồng, tổ chức giao thông qua hiện trường vụ cầu sập trên đường Lê Văn Lương (xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP.HCM).
Theo ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, sự cố xảy ra vào lúc 21 giờ 40 phút ngày 19-1 khiến nhịp cầu ở khoang thông thuyền bị sập hoàn toàn.

Đến rạng sáng 20-1, hiện trường vụ sập cầu Long Kiển vẫn đang được lực lượng chức năng phong tỏa hoàn toàn. Ảnh: NGUYỄN TÂN

“Nguyên nhân là do tài xế tên Nguyễn Thanh Lâm (30 tuổi, ngụ TP Biên Hòa, Đồng Nai) điều khiển xe tải biển số Đồng Nai chở theo đá xây dựng vượt tải trọng cho phép của cầu. Cả xe và vật liệu khoảng 15 tấn trong khi cầu có 3,5 tấn” - Giám đốc Sở GTVT cho biết.
“Sau khi xe tải rơi, anh Lâm đã nhanh chóng thoát ra ngoài, chỉ bị xây xát nhẹ và được đưa đi bệnh viện kiểm tra, hiện tại sức khỏe đã ổn định. Trong lúc cầu sập, anh Đinh Hoàng Lực (35 tuổi, ngụ xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè) điều khiển xe máy biển số Tiền Giang đi qua cũng thoát được và may mắn không bị thương tích gì” - ông Cường nói thêm.

Một nhịp thép ở khoang thông thuyền đã bị sập hoàn toàn sau sự cố. Ảnh: NGUYỄN TÂN

Theo quan sát tại hiện trường, một nhịp dàn thép tại khoang thông thuyền đã sập hoàn toàn cùng toàn bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật đi theo trên cầu như đường dây viễn thông, cáp điện, ống nước... bị ảnh hưởng hư hỏng.

Hiện tại Công an huyện Nhà Bè phối hợp cùng các đơn vị liên quan đang phong tỏa hiện trường để phục vụ công tác điều tra, xử lý. Sau đó Sở GTVT sẽ phối hợp triển khai các biện pháp khắc phục.
Theo ông Cường, cầu Long Kiển là một trong bốn cây cầu thép yếu trên đường Lê Văn Lương và UBND TP đã có kế hoạch đầu tư xây dựng mới. “Theo tiến độ, dự án đã được Sở GTVT duyệt rồi. Hiện đang cùng với huyện Nhà Bè đấu thầu và giải phóng mặt bằng” - ông Cường khẳng định.

Theo Sở GTVT, cầu sập sẽ được khắc phục sửa chữa và tiếp tục sử dụng cho đến khi xây cầu mới. Ảnh: H.TÂM

Theo đó, cầu mới sẽ được triển khai xây dựng và đưa vào sử dụng vào cuối năm 2019. Tuy nhiên, trong quá trình chờ xây dựng cầu mới thì cầu cũ vẫn được sử dụng để đảm bảo lưu lượng giao thông.
Ông Cường cũng cho biết do dự án chưa triển khai nên cầu Long Kiển sẽ được khắc phục sửa chữa để tiếp tục sử dụng. “Do đây là cây cầu được sử dụng để đảm bảo giao thông trong quá trình xây dựng cầu mới nên phương án là tháo dỡ nhịp cầu bị sập và thay thế bằng nhịp cầu mới; tập trung vừa thiết kế, vừa thi công, vừa khảo sát. Tinh thần là quyết liệt ngày đêm để sớm có cầu phục vụ người dân dịp Tết và khai thác lâu dài ít nhất là trong năm 2018-2019 trong khi chờ xây dựng cầu mới” - ông Cường nói tiếp.

Một nhịp cầu đã bị sập hoàn toàn xuống sông sau sự cố. Ảnh: H.TÂM

Vị Giám đốc Sở cũng cho biết trong thời gian khôi phục cầu sập thì lộ trình thay thế sẽ được công bố như phân luồng, tổ chức phương tiện lưu thông qua đường Phạm Hữu Lầu, đường Nguyễn Bình... để không ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.

Bên cạnh đó, Sở GTVT cũng sẽ rà soát lại tất cả cây cầu thép, tăng cường hệ thống camera để giám sát. Trong khi đó, việc xây dựng bốn cây cầu yếu sẽ được triển khai bằng vốn ngân sách.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm