Gần 5 vạn Việt kiều từ Campuchia về nước: Được đăng ký quốc tịch VN

Ngày 13-3, hội đồng thẩm định dự án Luật Quốc tịch sửa đổi đã họp cho ý kiến về luật này. Đại diện của Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Chính phủ, Bộ Ngoại giao... đều nhất trí với phương án tổ biên tập trình là bỏ quy định về nguyên tắc “một quốc tịch” tại Điều 3 Luật Quốc tịch năm 1998. Điều này đồng nghĩa với việc người Việt Nam định cư ở nước ngoài vẫn giữ quốc tịch Việt Nam dù đã nhập quốc tịch nước sở tại. Ngoài ra, một số đối tượng là người nước ngoài vẫn được giữ quốc tịch gốc khi nhập quốc tịch Việt Nam.

Ông Trần Thất, Vụ trưởng Vụ Hành chính tư pháp (Bộ Tư pháp), Luật Quốc tịch sửa đổi sẽ tạo chế định giải quyết quốc tịch Việt Nam cho cư dân vùng lãnh thổ do hoạch định biên giới và cho người không quốc tịch sinh sống ổn định trên lãnh thổ Việt Nam. Theo dự luật, trong thời hạn hai năm kể từ ngày luật có hiệu lực, người không có quốc tịch và người không rõ quốc tịch nước nào đang cư trú trên lãnh thổ Việt Nam nếu có nguyện vọng có quốc tịch Việt Nam thì được đăng ký có quốc tịch Việt Nam.

Theo Bộ Tư pháp, hơn 46.000 Việt kiều từ Campuchia trở về sinh sống tập trung tại một số tỉnh phía Nam như An Giang, Sóc Trăng, Tây Ninh... từ những năm 1990 không có các giấy tờ tùy thân để xác định quốc tịch.

ĐỨC MINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm