Gần 25.000 phạm nhân được giảm án, ra tù

Ngày 1-9, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, Trung tướng Nguyễn Ngọc Bằng, Tổng Cục trưởng Tổng cục Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp (Tổng cục VIII, Bộ Công an), cho biết thực hiện các quy định của pháp luật về giảm thời hạn chấp hành án phạt tù cho phạm nhân, các trại giam, trại tạm giam thuộc Bộ Công an đã đề nghị giảm thời hạn chấp hành án phạt tù đợt Quốc khánh 2-9-2016 cho 24.826 phạm nhân.

Trong đó, gần 2.100 phạm nhân được đề nghị giảm hết thời hạn chấp hành hình phạt tù còn lại; 11 người từ án chung thân xuống 20 năm tù; 117 phạm nhân từ án chung thân xuống 30 năm tù; hơn 22.600 phạm nhân được đề nghị giảm án tù có thời hạn.

“Việc giảm thời hạn chấp hành án phạt tù là thường kỳ theo quy định pháp luật. Theo đó các phạm nhân thuộc diện đủ điều kiện như đã chấp hành đủ thời hạn theo luật định, quá trình chấp hành án phấn đấu tốt... thì sẽ được xét giảm. Nhân dịp 2-9 này, Bộ Công an đã chỉ đạo cho các trại giam, trại tạm giam rà soát các phạm nhân thuộc diện xét giảm án để lập hồ sơ” - Trung tướng Bằng thông tin.

Phạm nhân ký tên giảm án ra tù trước hạn tại trại giam Đắk Trung. Ảnh: NGUYỄN TRÀ

Hiện các trại giam, trại tạm giam đã hoàn thành thủ tục, hồ sơ đề nghị giảm thời hạn chấp hành án phạt tù cho phạm nhân và chuyển TAND các tỉnh, TP trực thuộc trung ương nơi trại giam, trại tạm giam đóng quân để xem xét, quyết định.

Bên cạnh công tác giảm án trước thời hạn, các đơn vị trại giam cũng chú trọng đến công tác hướng nghiệp giúp phạm nhân tái hòa nhập cộng đồng.

Việc giảm thời hạn chấp hành án phạt tù nhân dịp Quốc khánh 2-9 nhằm thực hiện chính sách nhân đạo, khoan hồng của Đảng và Nhà nước; tôn trọng, bảo vệ các quyền, lợi ích hợp pháp của phạm nhân chấp hành hình phạt tù.

Trước đó, hội đồng xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù TP Hà Nội xét duyệt giảm án, tha tù công khai cho 120 phạm nhân dịp Quốc khánh 2-9 năm nay.

Tại trại giam Đắk Trung (đóng tại Đắk Lắk, thuộc Tổng cục VIII, Bộ Công an) có 32 phạm nhân được ra tù trước thời hạn. Lãnh đạo trại đã tiến hành các thủ tục cần thiết để những người cải tạo tốt này đoàn tụ với gia đình trước lễ 2-9.

“Tôi chuẩn bị về nhà, con gái út sắp vào lớp 1”

Sáng 31-8, cầm quyết định trên tay, ông Bùi Sỹ Tuyên (48 tuổi, người Thanh Hóa) mắt rưng rưng kể: “Trong phút nóng giận, tôi lỡ tay giết người rồi vào trại giam Đắk Trung từ năm 2008. Những ngày đầu mới vào, tôi suy sụp nhưng gia đình lên thăm nom, cán bộ động viên nên tôi nguôi ngoai, cố gắng cải tạo tốt để sớm về với gia đình. Cuối tháng 7, nghe mình có tên trong hồ sơ xét duyệt giảm án, được về trước thời hạn, tôi mừng lắm và đếm từng ngày để được trở về. Gần chín năm rồi cô ạ, gần chín năm rồi!...”.

Còn phạm nhân Bùi Đức Diễn (34 tuổi, quê Thái Bình) bộc bạch: “Cán bộ thông báo tôi được về trước thời hạn, tôi không dám tin là thực. Tôi nhờ bạn nhéo để xem mình có mơ không… Giờ tôi chuẩn bị về nhà, con gái lớn năm nay học lớp 11, con gái út sắp bước vào lớp 1. Tôi về đi làm đồng, làm nương cùng vợ nuôi các con, đưa đón con đi học… Cô ấy khổ quá rồi!”.

Đại tá Đặng Duy Văn, giám thị trại giam Đắk Trung, cho biết: Trong 32 phạm nhân có ba nữ, 29 nam. Danh sách xét duyệt đã được sàng lọc, hoàn thiện trước ngày 25-7. Số phạm nhân được xét duyệt giảm án, tha trước thời hạn dựa trên quá trình cải tạo, ý thức kỷ luật và chấp hành đủ 1/3 án phạt…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm