Gái mại dâm 'nhờn' công an

Số liệu khảo sát từ Cục Phòng, chống tệ nạn xã hội (Bộ Lao động Thương binh Xã hội) cho thấy, ước tính cả nước có khoảng 30.000 gái bán dâm. Trong đó, gần 14.000 người trong diện có trong hồ sơ quản lý. Tại Hà Nội, TP HCM, tỷ lệ gái mại dâm là người ngoại tỉnh rất lớn, đa phần sống lang thang. Họ đi xe, đứng tụ trên những tuyến phố để mời chào, chèo kéo khách, tạo thành không ít những con phố “vẫy” làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự và mỹ quan đô thị.

Hoạt động mại dâm ngày càng lộ liễu, công khai; hiện tượng "chào hàng", môi giới mại dâm trên Internet, giao dịch qua điện thoại di động đang diễn ra ngoài tầm kiểm soát của cơ quan chức năng. Tình hình mại dâm nam, đồng tính, mại dâm có yếu tố nước ngoài (kể cả người nước ngoài mua dâm) cũng có xu hướng tăng, nhất là tại TPHCM. Cá biệt đã có cơ sở kinh doanh dịch vụ spa, massage có biểu hiện hoạt động mại dâm đồng tính, hoặc sử dụng các chất kích dục nhằm câu khách... trong khi pháp luật chưa có quy định điều chỉnh để xử lý một cách thống nhất, đồng bộ.

Gái mại dâm 'nhờn' công an ảnh 1

Gái gọi kiêm má mì Nguyễn Thị Nhung bị tạm giữ tại cơ quan điều tra.

Tại Hội nghị sơ kết toàn quốc công tác phòng chống HIV/AIDS và tệ nạn ma túy, mại dâm, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (Chủ tịch Ủy ban Quốc gia phòng, chống HIV/AIDS, tệ nạn ma túy và mại dâm) chỉ đạo cần nâng cao trách nhiệm của toàn hệ thống chính trị và quy trách nhiệm cá nhân những người đứng đầu chính quyền, công an tại từng địa phương nếu để xảy ra tình trạng tệ nạn ma túy, mại dâm trắng trợn hoành hành, gây bức xúc trong dư luận.

Gần đây, cơ quan chức năng đã mạnh tay xử lý một số “điểm nóng” mại dâm như tại quận Bình Thạnh (TP HCM), thị xã Đồ Sơn (Hải Phòng), Quất Lâm, huyện Giao Thủy (Nam Định)… và truy quét nhiều tụ điểm mại dâm trá hình, mại dâm dưới vỏ bọc là các quán bar, cà phê, quán cắt tóc gội đầu, nhà hàng, khách sạn…

Đầu tháng 8, đại tá Dương Văn Giáp, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an Hà Nội cho biết, các lực lượng công an thành phố đã đồng loạt ra quân tổ chức truy quét tại nhiều tuyến phố, các điểm nóng về mại dâm; tăng cường kiểm tra nhiều điểm hoạt động có dấu hiệu nhạy cảm liên quan đến “gái gọi” và tiếp viên dịch vụ trên địa bàn.

Chỉ trong một tuần, công an đã bắt giữ tổng cộng gần 200 người, bao gồm gái mại dâm hành nghề tại các điểm công cộng, gái tiếp viên cùng 45 người chuyên họ đến các quán karaoke, các điểm phục vụ khách. 

Nộp phạt, thả ra lại thành gái gọi

Cả đêm thức trắng cùng anh em trong đội ra quân truy quét gái gọi, gái dịch vụ, thiếu tá Nguyễn Anh Tuấn (Công an quận Cầu Giấy) cho biết: “Thấy đứa kia mặt quen quá, hóa ra vừa bị Công an quận xử lý và mới thả ra cách đây vài hôm. Trước khi thả, cán bộ trong đội đều có phân tích, răn đe và yêu cầu viết cam kết không tái phạm, nhưng vừa thả ra, đâu vẫn hoàn đấy”.

Chứng kiến buổi lấy lời khai của gái gọi kiêm má mì Nguyễn Thị Nhung bị Công an quận Cầu Giấy bắt quả tang trong đợt truy quét vừa rồi, không ngạc nhiên khi thấy Nhung quả quyết "em là gái bán dâm chứ không phải là người môi giới cho họ bán dâm…". Nhưng khi bị cán bộ điều tra hỏi lý do “cắt lại” 100.000 đồng từ số tiền bán dâm của mỗi người thì Nhung đành ắc ứ. Điều này cho thấy, những cô gái mại dâm kia quá hiểu quy định bán dâm sẽ chỉ bị xử lý hành chính rồi phải thả, vì thế khi bị bắt, họ chẳng ngại ngùng khi thừa nhận “nghề” của mình.

Luật Xử lý vi phạm hành chính có hiệu lực từ 1/7 quy định, không bắt buộc phải đưa gái mại dâm vào trung tâm phục hồi nhân phẩm hoặc các trại giáo dưỡng, các cơ sở chữa bệnh bắt buộc như trước đây mà chỉ bị phạt hành chính từ 100.000 đến 300.000 đồng và thời gian tạm giữ không quá 24 giờ là phải thả. Vì vậy, không hiếm trường hợp gái mại dâm bị bắt đến vài lần vì cứ nộp phạt hành chính xong là lại về nghề cũ. Nhiều trường hợp, gái mại dâm không có tiền nộp phạt nhưng các lực lượng chức năng vẫn phải thả. Vì vậy, việc truy quét không xuể, cứ xua chỗ này, gái mại dâm lại chạy sang điểm khác, chẳng khác gì như “bắt cóc bỏ đĩa”.

Theo Công an nhân dân

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm