Đường dây tổ chức nhập cảnh trái phép vào Việt Nam

Ngày 22/12, cơ quan ANĐT Công an TP Hải Phòng cho biết vừa bắt giữ và làm rõ hành vi của một số đối tượng tổ chức cho người nước ngoài nhập cảnh bất hợp pháp vào Việt Nam.

Trước đó, ngày 9/11, Cục Quản lý xuất nhập cảnh (QLXNC) Bộ Công an thông qua biện pháp nghiệp vụ phát hiện 4 đối tượng người châu Á xuất hiện tại Hà Nội bằng con đường nhập cảnh trái phép. Trong đó, đối tượng "hoa tiêu" (dẫn đường) là Hoàng Văn Cường, 50 tuổi, ĐKNKTT xã Cao Nhân, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng. Được Cục QLXNC chuyển giao hồ sơ, cơ quan CSĐT Công an TP Hải Phòng đã tiếp tục điều tra theo chức năng, vạch trần hành vi nguy hiểm của Hoàng Văn Cường cùng đồng bọn.

Hoàng Văn Cường, còn gọi là Cường "say". Chính bởi lúc nào y cũng nồng nặc hơi rượu, nên năm 1990, vợ y đã dứt gánh bỏ kẻ nát rượu này, sang Trung Quốc lấy chồng. Cũng từ thời gian đó, Cường "say" phiêu bạt ra Móng Cái, lấy vợ kế, có con và làm ăn sinh sống tại đây.

Theo lời khai của Hoàng Văn Cường, y được đàn anh tên là Long giao nhiệm vụ đưa đón một số người nước ngoài từ biên giới Việt - Trung đi Hà Nội, với mức tiền công 500.000đ/người.

Ngày 6/11, Cường có mặt tại bến đò Z3 TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh để đón 2 người từ một nước châu Á trốn qua Đông Hưng (Trung Quốc). Số người này không qua cửa khẩu biên giới, mà họ đã đi đường tắt vượt sông vào Việt Nam. Sau khi bố trí nơi ăn ở cho 2 đối tượng này tại nhà riêng của mình, sáng sớm hôm sau, Hoàng Văn Cường tiếp tục đón 2 người châu Á nữa về cũng bằng con đường lén lút như trên.

Ngày 9/11, y thuê xe ôtô chở cả 4 người nước ngoài nói trên đi Hà Nội, để họ tự tìm đường sang nước thứ ba. Song, tại đây, số người xuất nhập cảnh bất hợp pháp này đã bị cơ quan an ninh phát hiện.

Căn cứ tài liệu thu thập được, cơ quan ANĐT Công an TP Hải Phòng đã vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Hoàng Văn Cường về tội tổ chức người khác trốn đi nước ngoài, được qui định tại Điều 275 Bộ luật Hình sự.

Vụ án đang được tiếp tục điều tra mở rộng và truy bắt đối tượng còn lại.

 
Theo Quốc Phòng (CAND)
 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm