Đường dây làm giả giấy tờ xe ăn trộm lừa tiệm cầm đồ

Trưa 12-8, Phạm (24 tuổi, Tân Bình, tên đã thay đổi) đến công an phường trình báo về vụ mất trộm tại nhà trọ mà mình là nạn nhân.

Cô kể tối 2-8, khi đi xe máy tay ga Vision về nhà trọ trên đường Nguyễn Bặc (quận Tân Bình), chị an tâm lên phòng ngủ và không khóa cổ xe vì nhà trọ có bảo vệ, cửa sắt khóa kiên cố.

Uyên (bên trái) và Quang tại cơ quan điều tra. Ảnh: CA

Từ manh mối vụ trộm ở nhà trọ...

Sáng hôm sau, cô gái dậy đi làm thì phát hiện xe máy bị mất. Kiểm tra thì thấy cửa không bị phá, khu vực không bị xáo trộn, hình ảnh camera an ninh cho thấy có một thanh niên lạ mặt mở cửa bằng chìa khóa vào dắt xe đi và khóa cửa lại cẩn thận.

Cảnh sát vào cuộc lấy lời khai, trích xuất hình ảnh từ camera an ninh. Những người từng ra vào xóm trọ, có mối quan hệ thân tình với nạn nhân được khoanh vùng. Ngày 13-8, Quách Kim Uyên (24 tuổi, ngụ quận 3) và Tô Ngọc Quang (17 tuổi, quê Đắk Nông, sống lang thang) bị bắt khẩn cấp về hành vi trộm cắp tài sản.

Quyên khai do quen biết với một cô gái ở xóm trọ và hay qua ngủ lại nên nắm quy luật hoạt động ở đây. Do không có tiền xài, Uyên nảy sinh ý định trộm cắp.

Trưa 2-8, khi được người bạn ở xóm trọ giao chìa khóa nhờ mua cơm, Quyên liền đi đánh thêm một chìa khóa cổng để chờ cơ hội đột nhập. Do lo sợ trong xóm trọ có camera và có người biết mặt nên Quyên ra cầu số 7 kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè tìm gặp Quang để mướn đi ăn trộm với giá 500.000 đồng.

Khuya 3-8, Uyên và Quang đến xóm trọ. Uyên đưa chìa khóa để đồng bọn vào bên trong trộm xe với lời dặn: “Khi vào nhà thì khóa cửa lại, giả bộ đi lên lầu, sau đó quay xuống đẩy xe ra, lấy xe nào là xe tay ga, không khóa cổ”. Sợ camera an ninh nhận dạng, Quang lên lầu bỏ lại áo khoác thay bằng áo thun rồi quay xuống dắt xe, khóa cổng.

Hàng chục chiếc xe có hồ sơ, giấy tờ giả bị cảnh sát tạm giữ. Ảnh: HT

Trước đó, Uyên đã liên lạc với Trần Ngọc Hùng (25 tuổi, ngụ quận 3) để liên hệ bán xe. Hùng biết là xe ăn cắp nhưng vẫn đồng ý tới điểm hẹn để mua bán. Phương tiện bị trộm cắp sau đó được đưa về nhà Hùng để cất giấu.

Sau đó, Hùng trả cho Uyên 8,8 triệu đồng. Uyên cho Quang 500.000 đồng. Hôm sau, Hùng lên mạng rao bán chiếc xe với giá 14,5 triệu đồng.

...Đến đường dây làm giả giấy tờ tinh vi

Cảnh sát nhanh chóng xác định Phạm Ngọc Sơn (28 tuổi, ngụ Hóc Môn) là người đã liên hệ với Hùng qua mạng xã hội để mua xe.

Hùng, Sơn, Hoàng và Hiệp (từ trái qua) bị bắt khẩn cấp để điều tra. Ảnh: CA

Theo đó, Sơn từng làm tiệm game bắn cá nên quen biết với Lê Xuân Hiệp (25 tuổi, ngụ Phú Nhuận). Trưa 4-8, cả hai hẹn Hùng ra chợ Hòa Hưng giao dịch mua bán xe trộm cắp này với giá 12,5 triệu đồng bằng tiền của Hiệp.

Theo cảnh sát, Sơn sau đó lên mạng xã hội liên hệ với Bùi Vũ Hoàng (27 tuổi, ngụ quận Thủ Đức) để làm giấy tờ giả với giá 2,8 triệu đồng. Khi nào xong, Nguyễn Đăng Khoa (25 tuổi, ngụ Bình Thạnh) sẽ chuyển cho Sơn.

Khoa và Hoàng được xác định làm giả nhiều hồ sơ, giấy tờ xe sau đó cho đàn em mang tới tiệm cầm đồ để cầm cố. Ảnh: CA

Trưa 7-8, Hiệp mang chiếc xe Vision này giao cho hai đàn em (hiện chưa xác định được lai lịch) đi cầm được 25 triệu đồng.

Cảnh sát xác định nhóm Sơn, Hiệp đã mua 17 chiếc xe máy không giấy tờ, thuê Hoàng làm giả rồi thế chấp tại các tiệm cầm đồ. “Hiện đã xác định, thu thập 10 bộ hồ sơ cùng xe máy thế chấp tại tiệm cầm đồ; qua đó xác định có ba xe bị mất trộm tại khu vực quận 1, quận 3 và Đắk Lắk” - một cán bộ điều tra nói.

Có hàng trăm bộ hồ sơ, giấy tờ giả được nhóm này làm ra. Ảnh: HT

Theo lời khai, Hoàng và Khoa là bạn thân. Để làm giả giấy tờ đăng ký xe, CMND, Hoàng lấy giấy đăng ký thật ra làm mẫu rồi dùng phần mềm trên máy tính để chỉnh sửa lại cho phù hợp. Với chữ ký, Hoàng cũng làm tương tự.

Hoàng khai trong khoảng sáu tháng đã làm giả đến 150 bộ giấy tờ đăng ký xe, bán lấy số tiền khoảng 250 triệu đồng. Hiện hơn 30 xe máy có liên quan đến đường dây này đã được cảnh sát tạm giữ để phục vụ điều tra.

Cơ quan CSĐT Công an quận Tân Bình đã bắt khẩn cấp Trần Ngọc Hùng, Phạm Ngọc Sơn, Lê Xuân Hiệp về hành vi tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Bùi Vũ Hoàng, Nguyễn Đăng Khoa cũng bị bắt về hành vi làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Công an đồng thời ra thông báo những ai là nạn nhân hoặc biết thông tin về vụ việc hãy đến trụ sở công an để cung cấp phục vụ điều tra. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm