Được tặng thưởng huân chương nhờ hồ sơ giả

Ngày 26-8, một lãnh đạo UBND huyện Hoài Nhơn (Bình Định) cho hay huyện đang làm thủ tục trình UBND tỉnh Bình Định đề nghị Chủ tịch nước thu hồi huân chương Kháng chiến hạng Ba đối với ông Nguyễn Dậu (ngụ xã Hoài Hảo, huyện Hoài Nhơn) do khai man thành tích.

Ngoài ra, UBND huyện cũng giao các đơn vị liên quan, UBND xã Hoài Hảo kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm các tập thể, cá nhân liên quan việc lập hồ sơ trái quy định để đề nghị Nhà nước tặng thưởng huân chương cho ông Dậu.

Theo UBND huyện Hoài Nhơn, kết quả xác minh đơn tố cáo cho thấy trong hồ sơ đề nghị Nhà nước khen thưởng, hưởng chế độ người có công với cách mạng của ông Nguyễn Dậu có một số giấy tờ làm giả như giấy xác nhận thành tích, giấy xác nhận giao nhiệm vụ do một người ở địa phương ký khống.

Ông còn nhờ người khác làm bản khai thành tích giúp đỡ cách mạng; làm giấy xác nhận thành tích rồi giả chữ ký người khác ký vào.

Kết quả kiểm tra cũng cho thấy không có cuộc họp nào xét đề nghị khen thưởng cho ông Dậu như biên bản trích kèm hồ sơ khen thưởng. Qua kiểm tra, cơ quan chức năng xác định ông Dậu đi lính cho chế độ cũ mà không hề tham gia hoạt động cách mạng.

Sau khi làm giả hồ sơ, ông Nguyễn Dậu được Nhà nước tặng thưởng huân chương Kháng chiến hạng Ba hồi tháng 7-2013 và được hưởng chế độ trợ cấp hằng tháng từ tháng 1-2018.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm