Dùng xe du lịch vận chuyển khách để trộm cắp

Cơ quan CSĐT Công an huyện Trảng Bom vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam các đối tượng trong nhóm chuyên dùng chiêu thức lừa hành khách đi xe để lợi dụng móc túi.

Giả vờ đón khách để lợi dụng móc túi

Dùng xe chở khách, nhóm đối tượng trong đường dây gồm lái xe, lơ xe, và cả hành khách giả đã "dụ" khách lên xe lợi dụng móc túi rồi tìm cách đẩy xuống. Với kế hoạch trên, các đối tượng Nguyễn Văn Tốt (40 tuổi, ngụ ở TP HCM), Nguyễn Thị Hồng Nhung (38 tuổi) và Trần Thị Ánh Hồng (36 tuổi) đều ngụ tại TP Biên Hòa cùng hai đối tượng khác là Thắng và Hưng (chưa rõ lai lịch) đã sử dụng chiếc xe ôtô 12 chỗ ngồi mang biển số 53M-7631 để làm phương tiện hành nghề.

Theo kế hoạch đã định, nhóm đối tượng này sẽ chạy xe bắt khách từ ngã ba Tam Hiệp (TP Biên Hòa) về đến ngã ba Dầu Giây (huyện Thống Nhất) và ngược lại. Tuy nhiên, các đối tượng này đón tất cả khách có nhu cầu đi xe bất kỳ đâu. Sau khi có khách lên xe, ngoài người làm nhiệm vụ tài xế, còn lại các đối tượng khác sẽ được bố trí ngồi tại những vị trí khác nhau trong xe để có thể tận dụng mọi cơ hội móc túi, lục soát tài sản của khách.

Khi thực hiện xong hành vi trộm cắp tài sản của một vài người khách ngồi trên xe, bọn chúng dùng chiêu đánh vào tâm lí ngại chờ đợi của khách như "cho xe dừng để chờ bốc hàng" hay "ít khách phải chờ lâu"… buộc hành khách phải sang xe khác. Với chiêu thức đó, các đối tượng này đã thực hiện hàng chục vụ tương tự, chiếm đoạt tiền và tài sản khác của rất nhiều hành khách đi đường trong thời gian gần đây.

Truy bắt chiếc xe lừa

Chiếc xe ôtô mang biển số 53M-7631 đã nhiều lần thực hiện hành vi dụ khách đi đường để trộm cắp tài sản cuối cùng cũng đã bị phát hiện. Ngày 31/3, các đối tượng đi trên chiếc xe này đã đón chị Thân Thị Dung (45 tuổi, ngụ ở xã Trung Hòa, huyện Trảng Bom) lên xe tại xã Trung Hòa đi về thị xã Long Khánh. Khi xe chạy được khoảng 1km thì Tốt giả vờ làm hành khách trên xe nói chuyện cùng chị Dung để Hồng ngồi sau lợi dụng sơ hở móc túi lấy trộm của chị Dung một ví da (trong có 2,1 triệu đồng, 2 thẻ ATM cùng một số giấy tờ khác). Sau khi thực hiện xong hành vi, chị Dung bị các đối tượng này cho xuống xe thì phát hiện mình bị mất số tài sản trên nên đã kịp thời báo Công an.

Nhận tin báo, Công an huyện trảng Bom đã phối hợp với Công an thị xã Long Khánh cùng truy xét và phát hiện chiếc xe của các đối tượng này đang lưu thông tại khu vực phường Sơn Bình (thị xã Long Khánh) nên đã bố trí lực lượng bắt giữ khi bọn chúng đang tiếp tục thực hiện hành vi của mình.

Quá trình điều tra, các đối tượng khai nhận đã trộm tiền của khách từ nhiều năm nay. Chúng chủ yếu đánh vào tâm lí khách thích đón xe du lịch nhỏ, chạy nhanh ở dọc hai bên đường để "làm ăn". Tuy nhiên, khi lấy được tài sản thì các đối tượng này lại bằng mọi cách cho khách xuống xe và tiếp tục thực hiện những phi vụ khác. Thế nhưng, bằng những thủ đoạn móc túi tinh vi, nhiều hành khách trên các chuyến xe này hầu như không phát hiện ra việc mình bị mất cắp tài sản lúc đó nên không kịp báo Công an.

Những ai đã từng là bị hại trong các vụ trộm cắp trên hãy liên hệ Công an huyện Trảng Bom để trình báo qua số điện thoại: 0613.921299 gặp điều tra viên Nguyễn Đình Dự.
 

 
Theo Công Trường (CAND)
 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm