Dùng tờ tiền 1 triệu đô để lừa góp vốn khai thác kho báu tỉ đô

Ngày 22-5, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP.HCM đang tạm giữ Lê Văn Tiến (51 tuổi), Nguyễn Tâm Em (41 tuổi, cùng tạm trú quận Tân Bình) và Nguyễn Thị Tuyết (50 tuổi, thường trú tỉnh Thanh Hóa) để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đây là nhóm người sử dụng thủ đoạn đoạn kêu gọi đầu tư khai thác kho báu cổ để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Nhóm lừa đảo dùng xấp tiền, trong đó mỗi tờ mệnh giá một triệu đô để nạn nhân tin tưởng. Ảnh CA

Cụ thể, Tiến cùng đồng bọn tự xưng là “cán bộ nhà nước đang khai thác kho báu cổ trị giá hàng tỷ đô la Mỹ”, rồi kêu gọi các nhà đầu tư cả tin góp vốn tham gia khai thác kho báu để chiếm đoạt tiền của họ.

Ngoài ra, nhóm này dùng một hộp gỗ chứa các tờ tiền giống tiền cổ để lừa. Ảnh CA

Theo điều tra, nhóm này phân công vai trò và chuẩn bị sẵn “đạo cụ” nhằm tạo sự thuyết phục nạn nhân.

Cụ thể, Tâm Em đưa cho Tiến một xấp tiền giả có mệnh giá một tờ tiền là 1 triệu đô la Mỹ cùng nhiều loại tiền giấy giống như tiền cổ.

Tâm Em tại cơ quan điều tra. Ảnh CA

Ngoài ra, Tiến còn lưu vào điện thoại nhiều hình ảnh tiền cổ, Mỹ kim, cổ vật quý hiếm làm bằng chứng về kho báu Quốc gia để lấy lòng tin của nạn nhân. Sau đó, Tiến rủ thêm một số đối tượng đóng giả là những người đang góp vốn khai thác kho báu với mình làm tăng độ tin tưởng cho nạn nhân.

Với thủ đoạn này, bà PT (thường trú huyện Củ Chi) bị các đối tượng trên rủ rê chỉ cần góp vốn một tỷ đồng thì 10 ngày sau sẽ được chia lợi nhuận một triệu đô la Mỹ.

Bà Tuyết cùng các đồng phạm nhanh chóng bị công an TP.HCM bắt. Ảnh CA

Do nhóm này dàn cảnh khéo léo, do tận mắt thấy cổ vật làm bảo chứng và nghe những người đi cùng kể về khu vực khai thác kho báu, bà PT tin tưởng và đã chuyển cho nhóm của Tiến 1,5 tỷ đồng để đầu tư.

Sau đó, Tiến tiếp tục kêu gọi bà PT đầu tư thêm hai tỷ đồng để được hưởng thêm nhiều khoản lợi nhuận lớn.

Tiến và tang vật là số tiền tang vật bị công an thu giữ. Ảnh CA

Qua tin báo của con trai bà PT, ngày 1-5 các trinh sát Phòng Cảnh sát hình sự CATP đã bắt quả tang nhóm lừa đảo khi đang nhận tiền của bà PT tại một quán cà phê trên đường Trần Hưng Đạo (Quận 5).

Tại cơ quan Công an, nhóm người nói trên đã thừa nhận hành vi. Hiện vụ việc đang được điều tra, làm rõ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm