Đừng mở cuộc ném đá người mua bán dâm giữa đám đông

Vụ bêu tên giữa phố đã nhận được sự quan tâm của dư luận. Nhiều người phản đối vì những hành vi này đã vi phạm pháp luật, đã xúc phạm danh dự, nhân phẩm của công dân, vi phạm quyền con người. Nhưng cũng có người đồng tình, bênh vực, nhất là những người đang lo lắng về sự xuống cấp của đạo đức xã hội nên ủng hộ những sự trừng phạt mạnh tay.

Đạo đức là một phạm trù rất rộng và không đồng nhất cho mọi người, nó có thể thay đổi tùy hoàn cảnh, tùy thời điểm, tùy văn hóa, tùy thang đánh giá của xã hội. Nhưng đạo đức nhất thiết phải bao gồm giá trị này: Bảo vệ quyền và nhân phẩm của con người.

Trừng phạt bằng cách bêu tên những người mua dâm, bán dâm đã làm tổn hại đến quyền và nhân phẩm của họ. Công an có thể xử phạt hành chính theo quy định. Người vi phạm hành chính vẫn là một công dân, phải được bảo vệ quyền và nhân phẩm. Tiếc thay, công an địa phương này lại đi ngược lại những giá trị đó.

Tôi không cho rằng những anh công an bêu tên người vi phạm có ác ý hay cố ý vi phạm. Bởi tôi đã từng tiếp xúc với công an ở một huyện đảo khác. Các anh luôn đặt ra mục tiêu: Giữ gìn môi trường xã hội lành mạnh, kiên quyết bài trừ tệ nạn mại dâm, tránh để các dịch vụ này phát triển nhanh chóng, phức tạp, khó kiểm soát.

Tuy vậy, không phải đám đông đồng tình thì đó là công lý. Thời mông muội, người ta vẫn hay mượn đám đông để “thực thi công lý” một cách dã man. Để đạt được hiệu quả răn đe đối với đám đông, người ta chấp nhận “hy sinh” một vài nạn nhân. Nhưng càng văn minh chúng ta càng không thể chấp nhận điều đó, nhất là với những người thực thi công quyền.

Cuộc ném đá giữa đám đông ngày nay không gây đổ máu chết người như những cục đá thời mông muội nhưng nó có thể để lại những hậu quả rất sâu sắc đối với nạn nhân. Những người bị bêu tên giữa đám đông sẽ tiếp tục bị bêu rất nhiều lần nữa trên mạng xã hội. Họ sẽ sống tiếp sao đây?

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm