Dùng điện bẫy chuột, làm chết bà hàng xóm

Công an tỉnh Hưng Yên vừa khởi tố bị can đối với ông Trần Văn Cần (56 tuổi, trú tại xã Đào Dương, huyện Ân Thi) về tội vô ý làm chết người.

Gia đình ông Cần trồng lúa tại cánh đồng Đường Cái thuộc địa phận thôn Phần Dương, xã Đào Dương.

Thấy chuột vào cắn phá lúa, đầu tháng 8-2021, ông Cần dùng khoảng 475 m dây điện đấu nối từ nhà ra ruộng lúa và nối với dây thép cắm quanh ruộng để diệt chuột.

Bị can Trần Văn Cần (ảnh nhỏ) và khu vực ruộng lúa của gia đình. Ảnh: CACC

Ông Cần có treo bốn bóng đèn (dạng bóng điện hình quả nhót) để cảnh báo ở bốn góc ruộng nhưng không làm biển cảnh báo, không thông báo cho các hộ dân có ruộng xung quanh và chính quyền địa phương biết, cũng không ở lại gần ruộng trông coi mà về nhà.

Tối muộn ngày 5-8, ông Cần nhận được điện thoại thông báo về việc có người bị điện giật ngoài cánh đồng nên đã ngắt nguồn điện cấp vào xung quanh ruộng nhà mình.

Chạy ra ruộng, ông được thông báo bà Trần Thị V. (72 tuổi, trú cùng thôn) đã tử vong do bị điện giật. Chân phải bà V. đè lên dây kim loại mắc xung quanh ruộng lúa nhà ông Cần, thân người nằm đè lên đoạn dậy treo đèn cảnh báo tại góc ruộng.

Biết mình gây ra hậu quả nghiêm trọng, ông Cần đã ra đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi.

Xét xử lưu động để giáo dục, phòng ngừa

Theo Công an tỉnh Hưng Yên, từ năm 2020 đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra ba vụ làm bốn người chết do điện giật (trong đó đã khởi tố hai vụ, hai bị can về hành vi giết người).

Nguyên nhân đều do các bị can sử dụng điện để bẫy chuột tại ruộng lúa, gây tử vong cho các nạn nhân.

Nhằm chủ động phòng ngừa, ngăn chặn việc sử dụng điện bẫy chuột, Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương tăng cường phối hợp với các cơ quan thông tin truyền thông, chính quyền các địa phương thường xuyên tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, giúp người dân hiểu được hậu quả, tác hại, hành vi vi phạm pháp luật từ việc sử dụng điện để bẫy chuột.

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh, Công an huyện, thị xã, thành phố tập trung điều tra, xác minh làm rõ các vụ án, vụ việc liên quan đến việc sử dụng điện để bẫy chuột, chống trộm. Phối hợp với VKSND, TAND các cấp đẩy mạnh công tác điều tra, truy tố, xét xử các vụ án; lựa chọn các vụ án điểm ra xét xử công khai, lưu động để giáo dục, phòng ngừa tội phạm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm