Dự án cải thiện môi trường nước: Xin dựng “lô cốt” khỏi cần phép (?)

Ban quản lý dự án đại lộ Đông Tây và cải thiện môi trường nước vừa có công văn đề nghị Sở GTVT ưu tiên cho các “lô cốt” thuộc bốn gói thầu của dự án cải thiện môi trường nước được miễn xin cấp phép. Theo Giám đốc Ban quản lý dự án đại lộ Đông Tây và môi trường nước Huỳnh Ngọc Sĩ, dự kiến các “lô cốt” thuộc gói thầu C (xây dựng cống bao, trạm bơm chuyển tiếp nước thải, mua sắm thiết bị thau rửa cống) sẽ hoàn thành vào cuối năm nay, do đó nhà thầu đề nghị được miễn xin cấp phép lại nhằm tập trung lực lượng vào việc thi công đảm bảo tiến độ.

Tuy nhiên, với các gói thầu còn lại dự kiến hoàn thành trong năm 2009, Ban quản lý dự án cũng đề xuất không phải xin cấp phép lại đối với các “lô cốt” cũ. Còn với các “lô cốt” mới, xin được rào chắn theo cơ chế đặc thù, nghĩa là không cần phải xin phép trước. Ban quản lý dự án cho rằng trong quá trình thi công các gói thầu này, nhà thầu gặp nhiều khó khăn vì vướng các công trình tiện ích ngầm, hơn nữa phải vừa thi công vừa đảm bảo an toàn giao thông nên ảnh hưởng đến tiến độ. Trong khi đó, đến nay nhà thầu vẫn chưa tính toán xong kế hoạch chiếm dụng mặt đường và thời gian thi công để xin cấp phép thi công theo yêu cầu của Sở GTVT (hạn cuối là ngày 25-10) nên đề nghị được... hoãn xin cấp phép. Ban quản lý dự án không nêu rõ sẽ hoãn đến thời điểm nào.

Theo Phòng Quản lý giao thông Sở GTVT, cơ chế đặc thù trong việc đào đường và tái lập mặt đường được UBND TP quy định tại Quyết định số 87/2007. Trong đó, chỉ những trường hợp xử lý sự cố đột xuất về kỹ thuật mới được miễn làm thủ tục xin cấp giấy phép đào đường. Phó Giám đốc Sở GTVT Lê Toàn khẳng định sẽ không có chuyện “xé rào” cho phép dựng “lô cốt” mới mà không cần xin phép. “Riêng với những “lô cốt” cũ, chủ trương chung là yêu cầu xin cấp phép lại toàn bộ. Tuy nhiên, có thể xem xét miễn cho một số trường hợp có lý do chính đáng, đặc thù” - ông Toàn nói.

Ban quản lý dự án đại lộ Đông Tây và môi trường nước khẳng định các “lô cốt” của dự án cải thiện môi trường nước hiện nay không làm ảnh hưởng đến việc lưu thông. Tuy nhiên, ông Trần Hồng Nam - Phó Chánh thanh tra Sở GTVT nhận xét các “lô cốt” của dự án trên đường Mễ Cốc thi công quá chậm trễ. “Nhiều “lô cốt” đã rào chắn nhưng chưa triển khai thi công, một số khác thì chưa tập kết được vật tư để tái lập mặt đường” - ông Nam cho biết. Hiện nay toàn bộ dự án cải thiện môi trường nước có khoảng 70 “lô cốt” chiếm dụng trên 26 tuyến đường; từ nay đến cuối năm 2009, dự kiến rào chắn thêm hơn 40 “lô cốt” trên 20 tuyến đường.

PHƯƠNG THANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm