Đồng Tháp: Mượn danh gia đình chính sách để trục lợi

Mới đây, qua kiểm tra 33 trường hợp gia đình chính sách được miễn, giảm thuế chuyển nhượng đất, tiền sử dụng đất ở thị xã Sa Đéc (Đồng Tháp), cơ quan chức năng phát hiện gần 30 gia đình thương binh, liệt sĩ, bà mẹ Việt Nam anh hùng bị mượn tên để trục lợi.

“Cò” thả tép bắt tôm

Theo danh sách, nhiều nhất là ở xã Long Hưng A và B của huyện Lấp Vò (18 hộ), còn lại rải rác ở Châu Thành, Cao Lãnh và Cái Bè (Tiền Giang)...

Theo thỏa thuận, thân nhân hoặc người được hưởng chính sách được “cò” trả vài triệu đồng để đứng tên giùm mỗi bộ hồ sơ. Trên danh nghĩa, các gia đình chính sách nhận chuyển nhượng rồi bán tiếp nhiều lô đất cho người khác. Số tiền thuế mà nhà nước miễn, giảm cho họ hơn gấp trăm lần tiền “bồi dưỡng”. Cụ thể, bà PTD (thân nhân liệt sĩ ở Lấp Vò) được miễn 274 triệu đồng. Ông TVS (thương binh ở thị xã Sa Đéc) được miễn trên 115 triệu đồng. Bà TTT (mẹ Việt Nam anh hùng ở Lấp Vò được miễn trên 174 triệu đồng. ông HCS (huyện Cao Lãnh, có Huân chương kháng chiến) được giảm trên 117 triệu đồng. Trường hợp ông NVL (Bình Hàng Tây, Cao Lãnh) cho “cò” mượn thẻ thương binh và giấy chứng nhận có công để làm hai bộ hồ sơ và được giảm 210 triệu đồng.

Đương nhiên, số tiền miễn, giảm trên chỉ có chủ nhân thật sự các lô đất được hưởng lợi. Trong đó, nhiều trường hợp đất ruộng chuyển thành đất thổ cư, bán giá cao ngất trời mà “cò” thoát khoản tiền lớn. Như vậy, chính sách ưu đãi người có công đã bị lợi dụng, ngân sách nhà nước bị thất thu bạc tỷ.

Đủ kiểu “phù phép” hồ sơ

Theo ông Tống Kim Quảng - Chủ tịch UBND thị xã Sa Đéc, khi nghe phản ánh hiện tượng gia đình chính sách đổ xô qua Sa Đéc mua, bán đất, ông đã chỉ đạo kiểm tra. Qua đó, phát hiện các gia đình chính sách hoàn toàn không có khả năng mua đất ở thị xã Sa Đéc. Trong quá trình làm thủ tục, họ không hề biết phần đất mà mình đứng tên. Tất cả chỉ là trò phù phép do “cò” thực hiện. Có trường hợp “cò” lừa gia đình chính sách bằng cách yêu cầu đưa các giấy tờ chính sách để làm hồ sơ “nhận tiền hỗ trợ tôn cao nền nhà chống lũ”...

Cơ quan chức năng đã lần ra Lê Văn Cọp và Lê Thành Phong (con ông Cọp) ngụ phường 1, thị xã Sa Đéc, móc nối với Nguyễn Văn Săng - Giám đốc Quỹ tín dụng nhân dân xã Long Hưng A dẫn dụ gia đình chính sách lập hồ gian dối nhằm né thuế, né tiền đất.

Qua xác minh 15 chữ ký trong hồ sơ đã phát hiện 13 chữ ký giả mạo. Điều đáng nói là thân nhân hoặc người được hưởng chính sách không hề đến UBND xã, phường ký tên hay chứng thực hồ sơ mà hồ sơ chuyển nhượng, chuyển đổi vẫn trôi chảy. Thậm chí có bà mẹ Việt Nam anh hùng già yếu, không biết chữ nhưng vẫn có ký hàng loạt chữ đàng hoàng trên giấy.

Quyết định 117 của Thủ tướng phủ trong việc hỗ trợ người có công với cách mạng cải thiện nhà ở đã bị các “đầu nậu”, “cò” đất lợi dụng làm lệch đi ý nghĩa của nó. Hầu hết gia đình chính sách bị gạ gẫm đứng tên giùm đều không biết mình được nhà nước ưu đãi miễn, giảm thuế, tiền sử dụng đất. Sau khi được chính quyền địa phương giải thích, nhiều người làm đơn tố cáo và đề nghị hủy “sổ đỏ, sổ hồng” do mình đứng tên.

Bà PTD - một nạn nhân của “cò” bức xúc: “Tui già rồi, có tiền đâu mà mua bán đất. Chỉ vì chưa hiểu chính sách ưu đãi người có công, rồi lúc thắt ngặt cần tiền mua lúa giống, lo cho con cháu mà vô tình tiếp tay cho bọn xấu!”.

Hiện sự việc đang được Công an tỉnh Đồng Tháp điều tra, làm rõ.

NGUYÊN VẸN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm