Đồng Nai: Thêm băng tín dụng đen lớn sa lưới

Ngày 18-1, Đội Cảnh sát kinh tế Công an TP Biên Hòa (Đồng Nai)  tiếp tục điều tra, phối hợp với Công an phường Trảng Dài (TP Biên Hòa) lập hồ sơ vụ một nhóm đối tượng bị phát hiện hoạt động tín dụng đen dưới dạng cho vay nặng lãi.

Mua nhà để hoạt động tín dụng đen

Theo xác minh, thời gian gần đây Công an phường Trảng Dài (TP Biên Hòa) phát hiện một nhóm xăm trổ đầy mình có nhiều biểu hiện bất minh, thường xuyên tụ tập tại một căn nhà ở tổ 43, khu phố 4C, phường Trảng Dài nên theo dõi.

Khuya 17-1, tổ tuần tra Công an phường Trảng Dài kiểm tra hành chính căn nhà nói trên, có tám người có mặt tại đây nhưng không ai trình được các loại giấy tờ liên quan. Điều đặc biệt là khi lực lượng công an kiểm tra thì nhiều người có thái độ chống đối. Công an huy động thêm lực lượng kiểm tra, khám xét toàn bộ căn nhà. Qua đó thu giữ khoảng 400 loại giấy tờ tùy thân như chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu, bằng lái xe, giấy khai sinh, hộ chiếu… Đặc biệt, lực lượng phát hiện hơn 1.000 bản hợp đồng vay tiền trả góp của người dân ở nhiều khu vực khác nhau. Tất cả hợp đồng này đều được giấu kỹ trong valy kéo.

Bên cạnh đó, lực lượng công an còn thu giữ hàng ngàn tờ rơi thông báo cho vay trả góp; nhiều bình xịt sơn, gậy, tuýp sắt, bảy xe máy, một ô tô và rất nhiều bằng chứng về hoạt động tín dụng đen.

Qua làm việc, bước đầu cơ quan công an xác định căn nhà trên được Nguyễn Văn Út (quê Hà Nội)  mua lại của người dân địa phương. Hằng ngày, Út cùng Nguyễn Văn Doanh, Nguyễn Ngọc Quang, Nguyễn Đức Hải, Bùi Văn Đạt, Nguyễn Trung Tín, Dương Thanh Sang, Nguyễn Hải Long (quê các tỉnh Hải Dương, Nam Định, Hòa Bình, Hà Nội; cùng ở tại nhà Út) đi phát tờ rơi cho người vay tiền và thu tiền lãi.

Để thực hiện việc cho vay, sau khi dán, phát tờ rơi và tìm được khách hàng, nhóm này giữ giấy tờ tùy thân như sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân, giấy khai sinh... của con nợ. Nhằm đối phó với cơ quan chức năng, họ hợp thức hóa việc cho vay bằng các hợp đồng mua hàng trả góp như điện thoại, máy tính…

Số tiền mà nhóm này cho người dân vay dao động từ 5 đến 15 triệu đồng. Việc thu tiền được thực hiện hằng ngày. Công an đang thu thập hồ sơ, tập hợp chứng cứ để xử lý nhóm này.

Nhóm người nghi vấn thực hiện cho vay nặng lãi bị công an bắt giữ. Ảnh: V.HỘI

Khoảng 400 loại giấy tờ với hàng ngàn hợp đồng vay tiền. Ảnh: V.HỘI

13 nhóm, gần 100 người hoạt động cho vay nặng lãi

Theo Đại tá Huỳnh Tiến Mạnh, Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai, tình hình tội phạm đang nổi lên hiện nay là các băng nhóm núp bóng doanh nghiệp cho thuê tài chính, kinh doanh cầm đồ để hoạt động tín dụng đen, cho vay nặng lãi. Kèm theo đó là hoạt động đòi nợ thuê, cố ý gây thương tích, cưỡng đoạt tài sản gây mất an ninh trật tự. Qua rà soát, công an xác định hiện tại trên địa bàn tỉnh Đồng Nai có 13 nhóm với gần 100 người hoạt động cho vay nặng lãi, tập trung chủ yếu ở TP Biên Hòa.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Công an tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, các đơn vị công an địa phương triển khai thực hiện nhiều biện pháp nghiệp vụ nhằm rà soát, có kế hoạch đấu tranh quyết liệt đối với đối tượng hoạt động cho vay nặng lãi, tín dụng đen, đặc biệt tại địa bàn TP Biên Hòa…

Hiện hoạt động cho vay nặng lãi, tín dụng đen trên địa bàn tỉnh Đồng Nai diễn ra phức tạp, tập trung ở các khu công nghiệp phát triển. Một vụ gần đây là vào tháng 10-2018, bà Huỳnh Thị Liên (47 tuổi, ngụ xã Xuân Thạnh, huyện Thống Nhất) vay Nguyễn Mạnh Toàn (22 tuổi, quê Hà Nội) 10 triệu đồng. Trừ chi phí và tiền góp ngày đầu tiên thì Toàn chỉ đưa cho bà Liên 9 triệu đồng. Theo thỏa thuận thì bà Liên phải trả góp 500.000 đồng/ngày. Bà Liên đã trả cho Toàn 10 triệu đồng, còn lại 5 triệu đồng hẹn đến ngày 12-12-2018 sẽ trả hết.

Đến hẹn, Toàn rủ theo Hà Việt Cường đến quán nước mía của bà Liên để đòi tiền. Do bà Liên không có tiền trả nên cả hai đã cưỡng đoạt tivi, tủ lạnh và xe bán nước mía rồi thuê taxi và xe ba gác chở về thì bị lực lượng công an bắt giữ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm