Đổi tội danh nguyên chi cục phó QLTT Sóc Trăng

Ngày 1-1, nguồn tin Pháp Luật TP.HCM cho biết Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Sóc Trăng có quyết định thay đổi quyết định khởi tố bị can ông Châu Hoài Phương - nguyên chi cục phó Chi cục QLTT tỉnh Sóc Trăng, từ tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng sang tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ theo Điều 281 BLHS.

Trước đó, tháng 6-2017, Cơ quan ANĐT khởi tố ông Phương tội thiếu trách nhiệm...

Ông Châu Hoài Phương. Ảnh: HÀM YÊN

Theo điều tra ban đầu, vào tháng 4-2016, đoàn kiểm tra liên ngành vật tư nông nghiệp tỉnh Sóc Trăng do ông Châu Hoài Phương làm trưởng đoàn, tiến hành kiểm tra một doanh nghiệp ở thị xã Ngã Năm (Sóc Trăng). Qua kiểm tra, doanh nghiệp chưa có hồ sơ công bố hợp quy của ba loại phân bón và hai loại thuốc bảo vệ thực vật. Đoàn kiểm tra lấy ba mẫu phân bón đi kiểm nghiệm.

Quá trình thực thi công vụ, đoàn kiểm tra đã không thực hiện theo quy định của pháp luật, qua kết quả kiểm nghiệm hai lần các mẫu phân bón củadoanh nghiệp đều không đạt chất lượng, đủ căn cứ để xử lý hành chính hoặc chuyển sang xử lý hình sự đối với sai phạm của chủ doanh nghiệp. 

Tuy nhiên, đoàn kiểm tra đã cho kiểm nghiệm lần ba nhưng lại là theo yêu cầu của Công ty CP Tập đoàn Công nghệ cao quốc tế Con Cò Vàng (một đơn vị không có liên quan đến đối tượng kiểm tra của đoàn kiểm tra) và lần kiểm nghiệm này đạt chất lượng.

Từ đó, đoàn kiểm tra kết luận doanh nghiệp không sai phạm, không xử lý đối với chủ doanh nghiệp, giải tỏa số phân bón kém chất lượng đã niêm phong, giao cho chủ doanh nghiệp toàn quyền tiêu thụ, gây thiệt hại cho Nhà nước và người nông dân.

Sau khi chồng bị khởi tố, bị bắt tạm giam, vợ bị can Phương gửi đơn đến nhiều cơ quan chức năng để kêu oan cho chồng. 

Theo đơn trình bày của bà này, tháng 3-2016, ông Phương làm trưởng đoàn kiểm tra liên ngành và phó đoàn là một vị phó trưởng Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Sóc Trăng, thành viên còn có phó chánh Thanh tra Sở NN&PTNT tỉnh Sóc Trăng… Đoàn kiểm tra liên ngành lấy mẫu ba loại phân bón vô cơ của một doanh nghiệp ở thị xã Ngã Năm.

Sau khi hai mẫu phân bón được kiểm nghiệm lần đầu và kiểm nghiệm bổ sung cho kết quả chưa đạt với chỉ tiêu ghi ngoài bao bì, đoàn kiểm tra đã họp và thống nhất giải quyết khiếu nại của doanh nghiệp bằng cách cho giám định mẫu còn lại tại Trung tâm Kiểm nghiệm phân bón vùng Nam bộ (TP.HCM).

Trong đơn kêu oan cho chồng, bà cho rằng Trung tâm Tiêu chuẩn đo lường chất lượng Sóc Trăng sau đó xác định phân bón kiểm nghiệm tại TP.HCM đạt chất lượng nên đoàn liên ngành thống nhất không xử phạt và trả hàng cho doanh nghiệp.

Bà làm đơn xin cơ quan điều tra cho chồng được tại ngoại do bệnh hở van tim hai lá và tiểu đường nhưng đến nay chưa được giải quyết và bà này cho rằng chồng mình luôn làm tròn trách nhiệm được cấp trên giao, bị bắt là oan.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm