Đôi nam nữ tử vong ở biển Phan Thiết vì lờ cảnh báo cứu hộ

Ngày 3-3, ông Phan Nguyễn Hoàng Tân, Chủ tịch UBND TP Phan Thiết đã có báo cáo gửi UBND tỉnh Bình Thuận kết quả kiểm tra việc đảm bảo điều kiện kinh doanh và an toàn du khách tại khu vực bãi tắm biển của Hợp tác xã Dịch vụ Du lịch Gành Mũi Né.

Thực hiện yêu cầu của chủ tịch UBND tỉnh, ngày 2-3, UBND thành phố đã lập đoàn kiểm tra việc đảm bảo các điều kiện kinh doanh và an toàn du khách tại khu vực bãi biển của Hợp tác xã Dịch vụ Du lịch Gành Mũi Né.

Theo báo cáo, tại thời điểm kiểm tra tuy không có du khách tắm biển nhưng tại khu vực bãi tắm, HTX này đã bố trí 7 cờ báo vùng nước trũng, xoáy để người dân và du khách nhận biết và tránh khu vực này.

Nhìn chung, HTX Dịch vụ Du lịch Gành Mũi Né đã thực hiện cơ bản công tác đảm bảo an toàn du khách tại bãi biển.

Liên quan đến vụ việc đuối nước làm hai người tử vong, theo báo cáo của Giám đốc HTX Dịch vụ Du lịch Gành Mũi Né: Vào lúc 14 giờ ngày 27-2, có Đoàn khách gồm 15 người đến nghỉ dưỡng.

Đến khoảng 15 giờ cùng ngày, cả đoàn tổ chức ăn uống và tắm biển. Đến khoảng 17 giờ một số người lớn và trẻ em đã lên bờ, chỉ còn bốn người đang tắm biển và bốn người này thường xuyên lên bờ ăn uống rồi lại xuống tắm biển.

Đến 17 giờ 30 phút, do thấy những người này đã nhậu say còn tiếp tục tắm biển nên lực lượng bảo vệ, cứu hộ của HTX đã nhiều lần nhắc nhở và yêu cầu lên bờ.

Tuy nhiên những người này vẫn không chấp hành, tiếp tục tắm và khoảng 10 phút sau thì xảy ra tai nạn.

Ngay sau khi nghe tiếng tri hô, lực lượng cứu hộ đã triển khai các thiết bị cứu nạn và đã đưa vào bờ ba người.

Sau khi tổ chức sơ cứu thì 2 người tỉnh lại và cùng với đoàn quay về TPHCM, một người có dấu hiệu trở nặng đã được đưa đến Bệnh viện Mũi Né để cấp cứu nhưng đã tử vong; 1 người còn lại mất tích.

HTX đã phối hợp với chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng; đồng thời thuê thợ lặn để tổ chức tìm kiếm. Đến 1 giờ 30 phút ngày 28-2 đã tìm được xác và bàn giao cho gia đình đưa về TPHCM và gia đình cũng đã cam kết không khám nghiệm tử thi.

Theo UBND TP Phan Thiết, nhìn chung, việc đảm bảo an toàn cho du khách tại khu vực bãi biển HTX Dịch vụ Du lịch Gành Mũi Né được thực hiện đúng quy định; công tác cứu hộ, cứu nạn được triển khai kịp thời, nhờ đó đã cứu sống được 2 người. Khi có sự cố xảy ra, HTX cũng đã kịp thời thông tin cho chính quyền địa phương và phối hợp với lực lượng chức năng tổ chức tim kiếm người mất tích và giải quyết vụ việc chu đáo, có trách nhiệm.

Tuy nhiên, qua vụ tai nạn đuối nước xảy ra cho thấy, mặc dù du khách đã sử dụng rượu bịa, có dấu hiệu say xỉn nhưng vẫn để tắm biển nên khi gặp vùng nước xoáy, đuối sức dẫn đến tai nạn thương tâm.

Lực lượng bảo vệ, cứu hộ cứu nạn tuy có thường xuyên theo dõi, nhắc nhở nhưng chưa kiên quyết, quyết liệt, chưa sử dụng các biện pháp mạnh yêu cầu du khách không được tắm biển khi đã sử dụng rượu, bia. HTX chưa bố trí cờ đen, bảng cảnh báo tại khu vực bãi biển để cảnh báo cho người dân và du khách.

Qua kiểm tra, Đoàn đã lưu ý, chấn chỉnh và yêu cầu khẩn trương bố trí các cờ đen và bảng cảnh báo (có tiếng Việt – Nga – Trung) trên bãi biển để cảnh báo cho người dân và du khách nhận biết khu vực nước nguy hiểm, nước xoáy hoặc khu vực sóng to, gió lớn.

Đoàn kiểm tra yêu cầu cần kiên quyết và quyết liệt hơn, kể cả sử dụng các biện pháp mạnh để cưỡng chế người đã sử dụng rượu, bia không được tắm biển nhằm hạn chế tai nạn đuối nước xảy ra.

Yêu cầu HTX Dịch vụ Du lịch Gành Mũi Né khẩn trương thực hiện các nội dung trên chậm nhất trước ngày 5-3.

Như PLO đã đưa tin, ngày 27-2 có một nhóm du khách tắm biển ở Mũi Né và bị sóng cuốn trôi. Nghe tiếng kêu cứu, bảo vệ của khu du lịch lao xuống biển và cứu được 2 trong 4 du khách.

Riêng nạn nhân Nguyễn Thị T.B. ( 30 tuổi) ngụ Hóc Môn, TP.HCM và anh Phạm Thành T. (29 tuổi) ngụ Hoài Nhơn, Bình Định bị sóng cuốn mất tích. Khoảng 5 phút sau, lực lượng chức năng đã tìm được chị T.B. Tuy nhiên, nạn nhân đã tử vong. Riêng thi thể anh T. đến rạng sáng 28-2 mới tìm được.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm