Điều tra vụ tráo máy phát cho dân nghèo ở Bình Thuận

Liên quan đến vụ tráo máy Nhật bằng máy Trung Quốc phát cho dân nghèo ở Bình Thuận, ngày 14-3, ông Lương Văn Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh có văn bản gửi các huyện Hàm Thuận Bắc, Tuy Phong, Bắc Bình, Hàm Thuận Nam, Hàm Tân, Tánh Linh và Đức Linh xử lý.

Theo đó, xét đề nghị của Công an tỉnh Bình Thuận, UBND tỉnh yêu cầu UBND huyện Hàm Thuận Bắc chỉ đạo cơ quan chức năng chuyển hồ sơ kết luận của Đoàn Thanh tra huyện cho Cơ quan CSĐT thụ lý, điều tra, xử lý theo quy định pháp luật, báo cáo kết quả cho UBND tỉnh.

Điều tra vụ tráo máy phát cho dân nghèo ở Bình Thuận ảnh 1

Ngoài ra, bảy huyện nói trên có sử dụng nguồn kinh phí hỗ trợ cho các hộ nghèo đồng bào dân tộc theo Quyết định 755/QĐ-TTg (ngày 20-5-2013) của Thủ tướng Chính phủ tiến hành thành lập đoàn thanh tra để kiểm tra việc cấp phát, sử dụng nguồn kinh phí này theo quy định pháp luật. 

Như chúng tôi đã đưa tin, đầu năm 2017, UBND xã La Dạ (huyện Hàm Thuận Bắc) cùng đại diện các ban, ngành của huyện Hàm Thuận Bắc cấp phát nông cụ cho hơn 300 hộ nghèo ở xã La Dạ theo Quyết định 755 của Thủ tướng Chính phủ. Mỗi hộ dân được cấp nông cụ trị giá 5 triệu đồng.

Tuy nhiên, khi ký nhận máy về nhà ai cũng bất ngờ khi phát hiện hầu hết các nông cụ đã nhận đều là vỏ của hãng Honda nhưng ruột là của Trung Quốc, thậm chí có nhiều máy cũ và mang nhãn hiệu rất lạ.

Bức xúc, nhiều người đi dò thử giá và biết được nếu là máy cắt cỏ, máy xịt thuốc hoặc máy bơm nước của Trung Quốc cũng chỉ 1,5-2,2 triệu đồng/cái. Nhiều hộ dân nghèo đã yêu cầu cán bộ xã/huyện làm rõ việc đánh tráo và ăn bớt tiền của dân nghèo.

Sau khi Pháp Luật TP.HCM phản ánh, UBND tỉnh Bình Thuận đã chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc, Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu làm rõ vụ việc này.

Theo báo cáo bước đầu của UBND tỉnh Bình Thuận gửi Thủ tướng Chính phủ, cuối năm 2016 UBND xã La Dạ đã ký hợp đồng với Cơ sở Nông cơ Minh Thắng để mua máy móc, nông cụ sản xuất phát cho dân. Tổng giá trị hợp đồng là 1,53 tỉ đồng.

Điều tra vụ tráo máy phát cho dân nghèo ở Bình Thuận ảnh 2

Sau khi ký hợp đồng, ông Hồ Minh Thắng, chủ cơ sở nông cơ Minh Thắng đến cơ sở nông cơ Tôn Sơn, địa chỉ thôn 8, xã Đa Kai, huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận để mua máy móc nông cụ cấp cho dân nghèo xã La Dạ theo hợp đồng với tổng số tiền 812.500.000 đồng. 

Sau khi cấp phát máy và người dân phát hiện vỏ của hãng Honda nhưng ruột là của Trung Quốc, ông Thắng đã kiểm tra và thừa nhận máy móc nông cụ đã cấp cho dân đúng là máy Trung Quốc (không đúng như trong hợp đồng).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm