Điều tra việc xây hơn 20.000 mộ trái phép ở Đà Nẵng

Đây là khu vực diễn ra tình trạng nghi vấn cán bộ địa phương câu kết với các đơn vị xây dựng nghĩa trang mua bán đất công để xây dựng trái phép hàng chục ngàn ngôi mộ.

Sự việc này đã được Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ thông tin trực tiếp tại kỳ họp thứ sáu vừa diễn ra. 

Những ngôi mộ mới vừa được xây dựng trái phép tại khu vực nghĩa trang Hòa Sơn. Ảnh: LÊ PHI

Theo chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, các cơ quan chức năng sẽ xử lý những cán bộ để xảy ra việc thông đồng để phân lô bán nền trái phép mộ người chết tại đây. 

Tại hiện trường, khu vực rừng núi xunh quanh nghĩa trang Hòa Sơn trước đây được quy hoạch làm khu vực khuôn viên xây xanh và vành đai nghĩa trang đang bị đào xới, san lấp vô cùng nham nhở. Các đầu nậu kinh doanh huyệt mộ đã cho xe múc, máy đào bạt nhiều quả đồi để làm mặt bằng phân lô bán nền các ngôi mộ.

Bên cạnh những ngôi mộ đang được xây dựng trái phép và thì có hàng chục ngàn ngôi mộ khác đã được xây dựng hoàn thành. Việc xây dựng trái phép đã diễn ra trong một thời gian dài. Việc tiếp tay “chia chác” đất công để xây huyệt mộ trái phép này đã khiến dư luận bức xúc.

Dưới cơn mưa xối xả, ông Thơ nói: "Đây là vệt đất quy hoạch trồng cây nhằm tạo ra một khoảng xanh cách ly giữa nghĩa trang với bên ngoài. Giờ các ông băm nát hết thế này là phải điều tra xử lý. Không chỉ có 10.000 ngôi mộ trái phép như thông tin ban đầu, thực tế ở đây thì có ít nhất 20.000 ngôi mộ đang và đã được xây dựng trái phép”.

Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, cùng lãnh đạo các sở, ngành kiểm tra thực tế và chỉ đạo điều tra việc để xảy ra xây dựng hơn 20.000 ngôi mộ trái phép. Ảnh: LÊ PHI

“Vì sao người ta vào nghĩa trang bạt núi đồi xây nghĩa trang trái phép mà anh không biết?” - ông Huỳnh Đức Thơ truy. Trước câu hỏi này, Chủ tịch UBND xã Hòa Sơn Trần Kim Đính phân trần là ông mới phụ trách nên chưa nắm hết. “Đến thời điểm này đã xử lý được 17 ngôi mộ xây trái phép” - ông Đính nói.

Không hài lòng với câu trả lời này, ông Thơ cho rằng việc để xảy ra việc lấn chiếm đất công, xây dựng trái phép trong thời gian dài thì ban quản lý nghĩa trang và chính quyền địa phương không thể vô can.

Hàng chục ngàn ngôi mộ được xây dựng trái phép có dấu hiệu móc nối giữa cán bộ địa phương, quản lý nghĩa trang với đầu nậu bên ngoài trong thời gian dài. Ảnh: LÊ PHI

"Ai vào nghĩa trang các ông biết liền. Sao ở đây người ra đưa xe pháo vào làm ầm ầm cả ngày lẫn đêm, san núi ủi đồi mà bảo ông không nắm được? Ở đây rõ ràng có dấu hiệu của việc cán bộ địa phương, đơn vị quản lý nghĩa trang cấu kết, bắt tay với đầu nậu bên ngoài để trục lợi?" - ông Thơ đặt câu hỏi.

Trước sai phạm nghiêm trọng đang diễn ra tại khu vực nghĩa trang Hòa Sơn. Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ yêu cầu giữ nguyên hiện trường để phục vụ công tác thanh tra, điều tra. Sau đó phải hoàn thổ trả lại hiện trường và dừng việc chôn cất ở khu vực người dân lỡ mua đất trái phép. 

“Vụ việc này không thể dừng lại ở đây mà phải điều tra xử lý các tổ chức, cá nhân có liên quan để xảy ra xây dựng trái phép theo quy định của pháp luật. Phải làm nghiêm, làm đến nơi đến chốn chứ không thể để việc xây dựng trái phép lộng hành như vậy được”, ông Thơ chỉ đạo các ngành chức năng ngay tại hiện trường.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm