Điều tra trò lừa huy động tiền gửi qua mạng

Tổng cục Cảnh sát - Bộ Công an và Công an các địa phương đã chính thức vào cuộc điều tra hoạt động huy động tiền gửi qua mạng với các thủ đoạn nêu trên.

Tiền được gửi qua mạng Internet. Mỗi khách hàng sau khi gửi tiền được cấp một mật khẩu, không có phiếu thu, biên nhận. Đặc biệt, với lý do tập đoàn huy động vốn để đầu tư kinh doanh bảo hiểm, sòng bạc, bất động sản… ở Mỹ và trên toàn thế giới nên khách hàng không được rút tiền ngay mà phải cam kết đầu tư lâu dài.

Tuy nhiên, theo phản ánh ban đầu của một số người đã gửi tiền đầu tư ở Hà Nội thì họ được hứa có thể rút tiền lãi theo ngày. Nhưng, việc rút tiền này phụ thuộc vào người đã môi giới, nhận tiền gửi vì chính họ mới là người trực tiếp trả lãi huy động.

Đặc biệt, tuy mới xuất hiện hình thức huy động vốn qua mạng này nhưng số người tham gia gửi tiền tăng rất nhanh bởi hai lý do. Thứ nhất, do lãi suất quá lớn, gấp hàng chục lần lãi gửi tiền vào các ngân hàng ở Việt Nam hiện nay. Thứ hai là người gửi nếu môi giới, lôi kéo được người khác tham gia gửi tiền đầu tư sẽ được hưởng mức hoa hồng khá cao.

Mức hoa hồng được tính theo vốn đầu tư của người gửi và số lượng người gửi. Cụ thể, người môi giới chính được hưởng từ 2,5% hoa hồng của nhà đầu tư thứ nhất đến thứ 4; được hưởng 3% hoa hồng của nhà đầu tư thứ 5, thứ 6 và 3,5% hoa hồng của người gửi thứ 7…

Không chỉ dừng ở cấp độ môi giới giữa cá nhân với cá nhân mà các thành viên của những tập đoàn nói trên còn lập ra các tổ chức, cơ sở môi giới. Mỗi cơ sở thường chỉ được giới hạn từ 5-7 người, vượt bảy người phải lập cơ sở mới. Cơ sở môi giới được hưởng tới 10% hoa hồng/vốn đầu tư của các khách hàng từ thứ 1 đến thứ 4 và được hưởng 11%, 12%/vốn đầu tư của những người gửi từ 5 trở đi.

Theo cơ quan chức năng của Việt Nam, đây thực chất là trò lừa đảo, kinh doanh theo kiểu đa cấp. Những công ty mà họ giới thiệu là thành viên của các tập đoàn ở Mỹ như C, L, M… thực chất là các “công ty ma”, chỉ có trên các trang web.

Người dân nào đã gửi tiền sẽ khó có khả năng thu hồi vốn và cũng không có đủ bằng chứng pháp lý để đòi lại tiền đã gửi từ các cá nhân, cơ sở môi giới.

P.L.PHƯƠNG - (Theo VTC News)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm