Điều tra chấp hành viên có dấu hiệu ra quyết định trái luật

Trước đó, Vụ Kiểm sát thi hành án dân sự kiểm tra việc tuân theo pháp luật trong công tác thi hành án dân sự tại Cục THADS tỉnh Tây Ninh phát hiện chấp hành viên (CHV) Nguyễn Văn Hoàng - người trực tiếp thụ lý hồ sơ đã đề xuất lãnh đạo Cục THADS tỉnh này ký ban hành quyết định trái pháp luật làm mất tài sản thi hành án, dẫn đến người được thi hành án yêu cầu bồi thường.
Theo hồ sơ, ngày 7-2-2013, TAND huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh tuyên buộc bà Trần Kim Láng, ông Cao Văn Chí trả cho bà Nguyễn Thị Huệ hơn 2,1 tỉ đồng. Đến ngày 19-2-2013, bà Huệ có đơn yêu cầu Chi cục TAHDS huyện Tân Châu tổ chức thi hành án nêu trên. Ngày 29-3-2013, bà Huệ tiếp tục có đơn yêu cầu phong tỏa tài khoản cùa bà Láng tại ngân hàng.
Sau khi xác minh, CHV Chi cục THADS huyện Tân Châu đã ra quyết định khấu trừ hơn 2,1 tỉ đồng trong tài khoản của bà Láng để đảm bảo thi hành án. Ngay sau đó, bà Liên (một người không liên quan đến quyết định thi hành án) đã khiếu nại, cho rằng số tiền mà Chi cục THADS huyện Tân Châu phong tỏa của bà Láng có liên quan đến số tiền phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh của bà Liên.
Cục THADS tỉnh Tây Ninh đã yêu cầu Chi cục THADS huyện Tân Châu chuyển số tiền đã tạm giữ về Cục và ngày 27-11-2013, CHV Nguyễn Văn Hoàng đã trực tiếp đến nhận hơn 2,2 tỉ đồng rồi mang đi gửi tiết kiệm mang tên cá nhân CHV này.
Trong quá trình tổ chức thi hành án, CHV Nguyễn Văn Hoàng phát hiện đơn yêu cầu của bà Huệ ghi sai năm 2013 thành 2012 nên đã đề xuất lãnh đạo Cục thu hồi và hủy bỏ quyết định thi hành án của Chi cục THADS huyện Tân Châu và ra quyết định trả lại bà Láng số tiền thi hành án tạm giữ hơn 2,2 tỉ đồng.
Do việc chi trả tiền của CHV Nguyễn Văn Hoàng trái quy định và ban hành các quyết định trái luật, bà Huệ đã khiếu nại và yêu cầu bồi thường thiệt hại hơn 1,5 tỉ đồng cùng tiền lãi chậm thi hành án.
Vụ Kiểm sát thi hành án dân sự - VKSND Tối cao xác định hành vi của CHV Nguyễn Văn Hoàng đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của bà Huệ, có dấu hiệu tội “ra quyết định trái pháp luật”, theo Điều 296 Bộ luật Hình sự.
Theo CAND

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm