Diễn biến phức tạp vụ lâm tặc cướp lại gỗ lậu

Chiều 7-10, ông Nguyễn Nhĩ, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Gia Lai, cho biết cơ quan chức năng mới chỉ hoàn thành công tác lập biên bản kiểm tra. Về nguồn gốc gỗ và chủ gỗ vẫn chưa xác định được.

Cũng theo ông Nhĩ, hiện chưa thể nói sẽ xử lý hành chính hay hình sự vì cần xác định lại các yếu tố vi phạm.

Xe gỗ lậu được đưa về Hạt Kiểm lâm huyện Ia Grai.

Chiều cùng ngày, Hạt Kiểm lâm huyện Ia Grai đã huy động phương tiện vận chuyển số gỗ lậu trên năm xe vi phạm về trụ sở. Hàng trăm khúc gỗ tròn, gỗ xẻ hộp được vận chuyển về chất đầy tại sân hạt kiểm lâm huyện.

Ông Rơ Mah Hơnh (Trưởng Công an xã Ia Chía, Ia Grai), một trong những người trực tiếp tham gia đoàn bắt gỗ lậu, cho biết ngoài năm xe chở gỗ bị bắt vào rạng sáng 6-10 còn có hai ô tô dẫn đường của lâm tặc bị lực lượng biên phòng chặn lại.  

Khi bị chặn bắt, một số đối tượng trên các xe chở gỗ đã xin lực lượng biên phòng cho đi nhưng không được. Nhóm người này sau đó tìm gặp ông Hơnh mượn cớ đi nhầm đường, nhờ tác động với lực lượng biên phòng cho đi qua nhưng không được chấp thuận.

Sau khi xin xỏ không được, nhóm lâm tặc tìm cách gây áp lực. Khi lực lượng chức năng đang lập biên bản, bất ngờ một ô tô bán tải trong đoàn lao đến tông vào đoàn liên ngành.

Một xe chở gỗ lậu lâm tặc bỏ lại trong rừng cao su khi bị truy đuổi.

Thấy vậy, ba chiếc xe chở gỗ khác đồng loạt nổ máy, nhấn ga bỏ chạy. Lúc đó, một xe ben khi vượt lên đã tông vào xe chạy phía trước làm rớt bình dầu rồi đâm tiếp vào ba xe máy của đoàn liên ngành; hai xe còn lại bỏ chạy về hướng xã Ia O.

Trước sự manh động của nhóm lâm tặc, lực lượng biên phòng buộc phải bắn chỉ thiên để trấn áp. Nghe tiếng nổ súng, khoảng 20 đối tượng lên ba ô tô chạy trốn.

Hai xe tải chạy về hướng xã Ia O một chiếc chạy nhầm vào đường cụt, bị bắt tại trận. Xe còn lại chạy được khoảng 15 km thì bị bắt giữ. Tất cả nhóm người tham gia vận chuyển gỗ đều trốn thoát.

Trước đó, Pháp Luật TP.HCM đã thông tin, khoảng 3 giờ sáng 6-10, lực lượng chặn bắt được năm ô tô chở gỗ lậu vận chuyển qua địa bàn xã Ia Chía.

Gỗ lậu được đưa về Hạt Kiểm lâm huyện Ia Grai chờ điều tra, xác minh.

Trong lúc bị lập biên bản vi phạm, nhóm chở gỗ đã huy động hơn 20 người đến uy hiếp, cướp lại phương tiện cùng gỗ tang vật. Lực lượng biên phòng đã buộc phải nổ súng bắn chỉ thiên trấn áp.

Toàn bộ phương tiện và gỗ tang vật sau đó được bắt giữ lại. Qua kiểm đếm, xác định các xe chở tổng cộng hơn 50 m5 gỗ từ nhóm II đến nhóm VII. Toàn bộ số gỗ đều không có giấy tờ hợp lệ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm