BÀ RỊA-VŨNG TÀU:

Đề nghị truy tố nhóm đối tượng chỉ trộm ôtô 7 chỗ

Ngày 11-5, theo tin từ Cơ quan CSĐT công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, cơ quan này đã có kết luận điều tra, chuyển hồ sơ đề nghị Viện KSND tỉnh truy tố nhóm đối tượng Bùi Văn Nhị, Lê Minh Vinh, Hà Phước Cường, Lê Văn Huyền, Nguyễn Duy Khánh về tội trộm cắp tài sản; làm giả tài liệu con dấu của cơ quan, tổ chức. Đây là nhóm đối tượng đã gây ra nhiều vụ trộm cắp xe ô tô 7 chỗ trên địa bàn các tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Thuận, Bình Phước mà công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã đấu tranh, triệt phá.

Các đối tượng trong băng trộm, tiêu thụ và làm giả giấy tờ xe bị bắt giữ.

Chỉ trộm ôtô bảy chỗ

Trong thời gian từ tháng 5.2013- 4.2014 trên địa bàn các huyện Châu Đức, Xuyên Mộc và Đất Đỏ (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) xảy ra ba vụ trộm cắp tài sản là xe ô tô loại 7 chỗ. Các vụ trộm xe đều xảy ra lúc rạng sáng, trộm táo tợn vào nhà, lục tìm chìa khóa xe, khóa cổng rồi mới lái xe đi. Không chỉ mất ô tô, nhiều người còn bị trộm một số tài sản khác. Cùng thời điểm này, một số tỉnh, thành lân cận như Đồng Nai, Bình Thuận, Bình Phước… cũng xảy ra nhiều vụ trộm xe ô tô tương tự.

Quá trình điều tra xác minh sàng lọc các đối tượng nghi vấn, ngày 25-5-2014 CQĐT đã tiến hành bắt và khám xét khẩn cấp đối với Hà Phước Cường (44 tuổi; ngụ phường Bình Trị Đông A, quận Bình Tân, TP.HCM, tạm trú đường Đô Lương, phường 12, TP.Vũng Tàu). Tại nơi ở của Cường, công an thu giữ xe ô tô bảy chỗ biển số: 56N-7341. Cường khai xe do đồng bọn trộm cắp được ở Bình Phước và đang đợi đem đi tiêu thụ thì bị bắt.

Tại CQĐT, Cường khai nhận đã thỏa thuận với Bùi Văn Nhị (tên thường gọi là Bé Sáu, Sáu Già; 48 tuổi, ngụ đường Lê Thiệt, phường Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú, TP.HCM) tìm mua xe ô tô loại 7 chỗ từ các đối tượng trộm cắp để tìm mối bán lại kiếm tiền. Tính từ khoảng tháng 5-2013 đến khi bị bắt, Cường đã nhận từ Bùi Văn Nhị sáu xe ô tô trộm cắp (trong đó ba chiếc trộm ở Bà Rịa-Vũng Tàu, còn lại là Đồng Nai, Bình Thuận, Bình Phước). Mỗi chiếc xe ô tô Nhị giao cho Cường với giá từ khoảng 90 triệu đồng đến 140 triệu đồng, Cường nâng giá bán lên để lấy tiền chênh lệch. Sau khi bán được xe, Cường mang tiền về đưa cho Nhị, ngoài ra Cường còn trả thêm cho Nhị 10 triệu đồng từ tiền bán xe trộm cắp. Nhị nhận tiền bán xe và trả công cho đối tượng trực tiếp đi lấy trộm xe ô tô bao nhiêu tiền thì Cường không rõ.

Căn cứ lời khai nhận của Cường, và qua quá trình đấu tranh, khai thác, Cơ quan CSĐT đã bắt tiếp các đối tượng triệu tập các đối tượng Nhị, Huyền, Khánh và Lê Minh Vinh (41 tuổi, trú tại ấp Hoàng Quân, xã Long Giao, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Na). Vinh chính là người trực tiếp đi trộm ô tô. Theo thỏa thuận giữa Vinh và Nhị thì cả hai thống nhất chỉ trộm ô tô 7 chỗ.

Đối tượng Lê Minh Vinh.

Làm giả giấy tờ xe, đăng kiểm để bán xe

Sau khi nhận được xe do Nhị giao, Cường thay biển số giả và bán hai xe cho anh T. (ngụ quận Đống Đa, Hà Nội). Chiếc xe lấy trộm được ở Đất Đỏ sau khi tìm mối bán không được, Cường đã thuê Lê Văn Huyền (sống lang thang tại TP.HCM) đến nhà Cường TP.Vũng Tàu để đục sửa số khung, số máy của xe. Sau đó, Cường nhờ Huyền mang các thông tin liên quan đến chiếc xeCaptivatrên về TP.HCM giao lại cho Nguyễn Duy Khánh (thường gọi là cò Bích, 55 tuổi; ngụ huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai) làm giả giấy chứng nhận đăng ký xe, sổ đăng kiểm, tem đăng kiểm, tem phí đường bộ. Sau khi có giấy tờ giả, Cường bán xe cho một người tại tỉnh Tây Ninh.

Ngoài những chiếc xe ô tô nói trên, do quen biết với các đối tượng trộm cắp xe máy nên Cường đã liên hệ mua hai xe máy ( xe Honda SHi biển số 59F1-582.22 và xe Honda Lead biển số 72C1-518.87). Sau đó Cường cũng thuê Huyền đục sửa số khung, số máy cho trùng khớp với phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng rồi đi đăng ký mới, chưa kịp bán thì bị thu giữ.

Theo kết luận điều tra, Cường từng có tiền án về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Chứa chấp hoặc tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Năm 2010 Công an tỉnh Bạc Liêu cũng bắt và khởi tố Cường về tội Làm giả con dấu, tài liệu của Cơ quan, tổ chức. Sau đó Cường được tại ngoại điều tra và vụ án đang chuẩn bị xét xử. Ngày 11-02-2015, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu cũng ra Quyết định bổ sung Quyết định khởi tố bị can về tội Làm giả con dấu, tài liệu của Cơ quan, tổ chức và tội Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có đối với Cường.

Riêng Nhị, tháng 10-2014, CQĐT ra Quyết định tạm đình chỉ bị can và đưa bị can đi chữa bệnh bắt buộc tại Viện giám định pháp y tâm thần trung ương. Huyền và Khánh bị đề nghị truy tố về tội Làm giả con dấu, tài liệu của Cơ quan tổ chức. Qua định giá, ba ô tô do Vinh, Nhị và Cường trộm cắp được tại Bà Rịa-Vũng Tàu có giá trị gần 1,7 tỷ đồng. Riêng hai chiếc xe máy Cường tiêu thụ có giá gần 166 triệu đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm