Đề nghị truy tố đại gia Thiện 'Soi' tội cho vay lãi nặng và rửa tiền

Sáng 2-7, thông tin với PLO, Thượng tá Nguyễn Thanh Bình, Trưởng công an thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu xác nhận: Cơ quan CSĐT công an thị xã Phú Mỹ đã có kết luận điều tra, chuyển hồ sơ đề nghị VKSND cùng cấp truy tố bị can Lê Thái Thiện (Thiện "Soi", 56 tuổi), Lê Thái Phong (ngụ xã Tân Hải, thị xã Phú Mỹ) về hai tội: cho vay lãi nặng và rửa tiền.

Theo kết luận điều tra, tháng 8-2020, Cơ quan CSĐT công an thị xã Phú Mỹ tiếp nhận tin tố giác về việc Lê Thái Thiện có hành vi cho vay lãi nặng.

Theo tố giác, khoảng tháng 3-2017, do thiếu vốn làm ăn nên ông T. đã vay Thiện với lãi suất 3.500đ/1triệu/1ngày (0,35%/ngày, tức là 10,5%/tháng), 10 ngày thanh toán tiền lãi một lần.

Nếu đến ngày trả nợ mà bên vay chưa có tiền trả thì Thiện yêu cầu ông T. viết lại giấy vay mới và cộng với số tiền lãi chưa trả được vào gốc cũ rồi bắt ký giấy vay tiền mới, còn giấy cũ xé bỏ.

Quá trình vay tiền, do số tiền lãi phát sinh quá cao nên ông T. không còn khả năng trả nợ nên đã phải bán cho Thiện 4 thửa đất ở thị xã Phú Mỹ để cấn trừ số tiền 110 tỉ đồng (bao gồm cả gốc và lãi).

Mặc dù đã phải bán hết tài sản để cấn nợ nhưng ông T. vẫn không thể thanh toán hết toàn bộ số tiền vay, vẫn phải trả lãi theo chu kỳ vay cho Thiện. Ông T. nhiều lần xin giảm lãi suất nhưng bị Thiện đe dọa nên ông đã tố giác Thiện.

Trong quá trình điều tra, công an tiếp tục nhận được các đơn tố giác và mời làm việc thêm sáu người khác vay tiền của bị can Thiện và giao nộp một số chứng cứ… 

Công an khám xét, thu giữ  nhiều giấy tờ,tài liệu liên quan tại nhà bị can Lê Thái Thiện, Lê Thái Phong. Ảnh: KM

Qua quá trình khám xét tại nhà các bị can, Cơ quan CSĐT thu giữ được rất nhiều tài liệu liên quan hoạt động "cho vay” của Thiện, Phong gồm: Hợp đồng vay tiền, sổ ghi chép…

Công an còn thu giữ rất nhiều sổ hồng, hợp đồng chuyển nhượng, hợp đồng ủy quyền, giấy viết tay nội dung mua bán đất đai, vay tiền giữa hai bị can với những người có liên quan… cùng một số tài liệu chứng cứ khác.

Cơ quan CSĐT xác định, bị can Thiện có sự giúp sức của Phong đã cho chín người vay với tổng số tiền là hơn 324 tỉ đồng. Những người vay trả được hơn 279 tỉ đồng tiền gốc và lãi hơn 122 tỉ đồng.

Tổng số tiền mà bị can Thiện thu lợi bất chính từ việc cho vay là hơn 98 tỉ đồng.

Ngoài ra, tại nơi ở của Phong, công an còn thu giữ được hai khẩu súng bắn đạn bi và hai bình xịt hơi cay. Cơ quan CSĐT đã chuyển toàn bộ hồ sơ, tang vật có liên quan cho công an thị xã Phú Mỹ để tiến hành lập hồ sơ xử lý hành chính thêm đối bị can Phong.

Riêng bị can Phong cũng đã cho 23 người khác vay với số tiền gốc là hơn 1,2 tỉ đồng (lãi suất từ 9-10%/1 tháng). Số tiền mà những người vay trả được cho Phong là 831 triệu đồng và 616 triệu đồng tiền lãi. Phong thu lợi bất chính từ quá trình cho vay tiền trên là hơn 493 triệu đồng.

Biệt thự Thiện Soi ở mặt tiền Quốc lộ 51, đoạn gần ngã ba Long Sơn. Ảnh: HP

Về hành vi rửa tiền của Thiện và Phong, Cơ quan CSĐT xác định: khi người vay tiền của Thiện không đủ khả năng trả tiền gốc và lãi do lãi suất cao, cách tính lãi kiểu “lãi mẹ đẻ lãi con” thì thông qua sự giúp sức của Phong, các bị can đã hợp thức hóa khoản tiền thu lợi bất chính từ hành vi cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự thành các tài sản khác như đất đai, nhà cửa bằng các giao dịch dân sự hợp pháp. Tổng số tiền rửa tiền là hơn 59 tỉ đồng.

Cơ quan CSĐT đã kê biên 87 thửa đất (và tài sản gắn liền trên đất - nếu có) tại thị xã Phú Mỹ, Bà Rịa, Vũng Tàu do bị can Thiện, Phong và người nhà đứng tên dùm để đảm bảo giải quyết vụ án.

 

Sẽ nhập với vụ án bà Lâm Thị Thu Trà

Trong quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT cũng đã kiểm tra hai chiếc điện thoại di dộng mà Thiện, Phong sử dụng trước khi bị bắt tạm giam thì phát hiện rất nhiều tin đến việc cho người khác vay, trả nợ tiền. Ngoài ra còn có tin nhắn của những người cho Thiện và Phong vay tiền.

Cụ thể, trong điện thoại của Phong, Cơ quan CSĐT phát hiện các tin nhắn giữa Phong và những người cho Phong và Thiện vay tiền gồm: Lâm Thị Thu Trà,  Đặng Thị Tuyết Lan (ngụ Vũng Tàu), Nguyễn Thị Ngọc Lan. Nội dung chi tiết việc Phong đứng ra vay tiền của những người này và cũng là người trực tiếp đi trả nợ cả lãi và gốc cho họ. Ngoài ra, trong mục ghi chú của điện thoại Lê Thái Phong còn ghi lại các nội dung cụ thể việc trả nợ…

Cơ quan CSĐT xác định Lâm Thị Thu Trà và Đặng Thị Tuyết Lan nhiều lần cho bị can Thiện, Phong vay với số tiền 9,5 tỷ đồng (lãi suất 3.000 đồng/1 triệu/1 ngày; tức 109,5% 1 năm, cao gấp hơn 5 lần lãi suất của Bộ luật Dân sự).

Cơ quan CSĐT đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam Trà và Lan để điều tra về tội cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự (Thành một vụ án khác). Hơn một tháng sau, Cơ quan CSĐT khởi tố bổ sung để điều tra hai bị can Trà, Lan về hành vi rửa tiền. Hiện vụ án này đang vẫn đang trong quá trình điều tra mở rộng theo quy định.

Theo Thượng tá Nguyễn Thanh Bình, trưởng công an thị xã Phú Mỹ, vụ án liên quan bị can Lâm Thị Thu Trà và Đặng Thị Tuyết Lan hiện còn đang điều tra mở rộng. Nhưng sau đó, Cơ quan CSĐT sẽ nhập lại cùng vụ án liên quan bị can Lê Thái Thiện, Lê Thái Phong để xử lý theo đúng quy định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm