Đề nghị truy tố cựu phóng viên và 2 đồng phạm

Công an tỉnh Bắc Giang vừa chuyển hồ sơ sang VKSND cùng cấp, đề nghị truy tố bị can Đào Thị Thanh Bình (41 tuổi, cựu phóng viên Thương hiệu và Công luận) về tội cưỡng đoạt tài sản. Hai đồng phạm Nguyễn Thị Nhâm (kinh doanh tự do) và Ngô Văn Tuấn (trưởng phòng Quản lý doanh nghiệp, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh Bắc Giang) cũng bị đề nghị truy tố cùng tội danh.

Công an xác định: Bà Bình là người trực tiếp nhận tiền từ doanh nghiệp, Tuấn là người tiết lộ các sai phạm của doanh nghiệp, còn Nhâm là người môi giới, móc nối cho hai bị can còn lại.

Theo công an, Tuấn biết rõ Công ty Luxshare-Ici Việt Nam (công ty 100% vốn nước ngoài, có trụ sở ở KCN Quang Châu, huyện Việt Yên, Bắc Giang) tự ý thay đổi thiết kế so với giấy phép xây dựng được cấp bằng việc cải tạo hai công trình trung tâm nghiên cứu phát triển thành khu nhà ở cho công nhân. Tháng 10-2018, Tuấn gặp và hỏi Nhâm có quen nhà báo nào thì giới thiệu để nhờ báo chí phản ánh cho cơ quan chức năng phải xử lý sai phạm.

Nhâm giới thiệu bà Bình và cả ba gặp nhau. Tiếp đó, Tuấn gửi tài liệu và bà Bình đã mang giấy giới thiệu của cơ quan đến làm việc tại Ban Quản lý các KCN tỉnh Bắc Giang và Công ty Luxshare-Ici Việt Nam.

Bà Đào Thị Thanh Bình tại cơ quan công an. Ảnh: CTV

Lãnh đạo Công ty Luxshare-Ici Việt Nam lo lắng, giao cho một nữ phiên dịch phụ trách giải quyết. Cuối tháng 11-2018, ba bị can gặp nhau, bà Bình đặt vấn đề yêu cầu phía công ty chi tiền để không đăng bài và nhận được sự đồng ý của cả nhóm. Sau đó nữ bị can này đánh tiếng tới Công ty Luxshare-Ici Việt Nam về việc phải chi tiền. Sau đó giám đốc đối ngoại Công ty Luxshare-Ici Việt Nam cùng nữ phiên dịch đến Hà Nội gặp và mời Bình đi ăn trưa. Tại đây, đại diện công ty đặt lại mong muốn không bị đăng bài về sai phạm.

Bình cho số điện thoại của Nhâm, nói dối là lãnh đạo một doanh nghiệp rồi bảo nữ phiên dịch liên lạc để được hướng dẫn cách giải quyết. Hai người của Công ty Luxshare-Ici Việt Nam tiếp tục đến gặp Nhâm và được định hướng phải chi tiền cho Bình để giữ im lặng. Tuy nhiên, hai bên chưa nói rõ số tiền. Tiếp đó, Nhâm gặp Bình và được nữ phóng viên chốt con số là 100.000 USD.

Thấy số tiền quá cao, nữ phiên dịch thay mặt Công ty Luxshare-Ici Việt Nam nhiều lần thương lượng với Nhâm và cuối cùng chốt ở mức 70.000 USD.

Ngày 18-12-2018, đại diện công ty mang số tiền trên đến trụ sở tòa soạn Thương hiệu và Công luận tại Hà Nội để đưa cho Bình. Khi nữ phóng viên cầm tiền ra cửa thì bị công an bắt quả tang.

Sau khi sự việc bị phát hiện, Hội Nhà báo Việt Nam đã khai trừ, thu hồi thẻ hội viên của bà Bình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm