Đề nghị khoanh nợ, hỗ trợ lãi suất cho nông dân

Nhiều hộ trong số đó vay vốn ngân hàng để chăn nuôi trâu, bò nên hiện giờ rất lo lắng vì không có tiền trả nợ trong khi trâu, bò chết hàng loạt.

Trước tình hình đó, nhiều địa phương đã kiến nghị khoanh nợ vốn đã vay, hỗ trợ lãi suất cho những nông dân bị thiệt hại. Ngoài ra, nhiều người dân mong muốn ngân hàng tiếp tục tạo điều kiện để họ có thể được vay vốn để mua lại trâu, bò phục hồi sản xuất. “Đây là những mong muốn chính đáng. Chúng tôi sẽ kiến nghị với Bộ trưởng trình Chính phủ để tìm cách khắc phục” - ông Sơn cho hay.

Ngày 15-2, UBND TP Hà Nội cũng đã quyết định hỗ trợ khắc phục hậu quả thời tiết rét kéo dài đối với sản xuất nông nghiệp vụ đông-xuân năm 2007-2008. Theo đó, TP hỗ trợ 100% giống đối với diện tích mạ gieo bị chết với định mức một sào mạ được hỗ trợ 210 ngàn đồng. Đối với cá, tôm giống bị chết được hỗ trợ 100% giá mua cá, tôm giống. Cá, tôm thương phẩm bị chết được hỗ trợ mua giống để nuôi bù lượng cá, tôm chết. Hộ gia đình nông dân có trâu, bò cày kéo phục vụ sản xuất nông nghiệp bị chết do rét được hỗ trợ một triệu đồng/hộ.

Theo phân tích và dự báo thời tiết 10 ngày tiếp theo (từ ngày 17 đến 26-2) của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương, trong 2-3 ngày tới do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường nên các tỉnh Bắc bộ và Thanh Hóa trời còn rét đậm, một số nơi sẽ có mưa nhỏ, mưa vừa. Những ngày cuối không khí lạnh sẽ suy yếu và biến tính dần, rét đậm sẽ ngừng và cũng không còn hiện tượng đóng băng ở một số vùng núi cao.

Trước nguy cơ rét có thể tiếp tục kéo dài hết tháng 2, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên đã có văn bản gửi Sở Y tế, giám đốc các bệnh viện yêu cầu các địa phương phải tuyên truyền cho nhân dân cách phòng chống rét, đặc biệt với trẻ em và người già. Nhà cửa phải được che chắn kỹ, đảm bảo đủ ấm, khi đi ra ngoài phải mặc đủ quần áo. Bộ Y tế cũng yêu cầu các bệnh viện, cơ sở y tế đảm bảo chống rét cho người bệnh trong thời gian điều trị, sẵn sàng cứu chữa các bệnh nhân mắc bệnh tim mạch, đột quỵ, huyết áp...

Trâu, bò sẽ còn chết rét

Theo Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT), số lượng trâu, bò chết còn tiếp tục gia tăng trong những ngày tới, ngay cả khi trời đã hết rét do sức khỏe của chúng đã bị suy kiệt trong hơn một tháng rét đậm, rét hại vừa qua.

Theo thống kê sơ bộ của các địa phương, đến sáng qua (16-2), số lượng trâu, bò chết rét tại các địa phương miền Bắc và miền Trung tiếp tục tăng, hiện đã có 34.887 con trâu, bò bị chết do giá rét, chủ yếu là bê (42%), nghé (50%). Địa phương thiệt hại nặng nhất là tỉnh Hà Giang, lên tới gần 10.000 con trâu, bò chết; Lạng Sơn hơn 3.500 con; Thanh Hóa gần 1.400 con...

PV - TỐ NHƯ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm