Đề nghị bỏ hình phạt tử hình với tội tham ô, nhận hối lộ

tham ô tài sản (Điều 278 BLHS), nhận hối lộ (Điều 279). Đề án trước đó (đầu năm 2006) chỉ đề nghị với chín tội danh, trong đó có tội đưa hối lộ.

Với những tội nghiêm trọng được quy định ở 18 điều luật còn lại vẫn duy trì hình phạt cao nhất là tử hình, các nhóm tác giả đề án đề nghị sửa luật theo hướng nâng các yếu tố tăng nặng, để chỉ trường hợp đặc biệt nghiêm trọng mới áp dụng hình phạt này. Như vậy, áp dụng luật trong thực tế sẽ giúp giảm bớt số bị can bị tuyên án tử hình so với bộ luật hiện hành.

Để giảm hình phạt tử hình mà vẫn đảm bảo tính răn đe và trừng trị của hình phạt, nhóm chuyên gia đề án đề nghị quy định thêm hình phạt tù chung thân không giảm án. Hình phạt này sẽ áp dụng với những trường hợp phạm tội đặc biệt nghiêm trọng mà cần thiết cách ly vĩnh viễn với xã hội, dù không đến mức phải dụng hình phạt tử hình.

Được biết, trong thời gian tới, đề án sẽ được báo cáo với Ban chỉ đạo cải cách tư pháp. Đây sẽ là một căn cứ để ban sửa đổi, bổ sung BLHS do Bộ Tư pháp chủ trì cân nhắc, sử dụng cho việc sửa đổi BLHS.

N.NHÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm